Chủ động phòng chống tội phạm trộm cắp trong khu dân cư

Cập nhật: 11-03-2022 | 09:02:02

Trước tình trạng trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nói chung, tại TX.Tân Uyên nói riêng, Công an (CA) TX.Tân Uyên đang tích cực phối hợp tăng cường tuyên truyền phổ biến thủ đoạn trộm cắp cũng như tuần tra nhằm kịp thời ngăn chặn xử lý các vụ việc ngay từ đầu.


Để chủ động phòng chống tội phạm, Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên phối hợp với chủ trọ gặp gỡ người ở trọ nắm bắt thông tin, vận động nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn tội phạm trộm cắp

Nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho quần chúng nhân dân, người ở trọ trước các thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp của tội phạm trộm cắp tài sản, CA TX.Tân Uyên đã thông tin rộng rãi các vụ việc cũng như thủ đoạn tội phạm trên các phương tiện truyền thông. Trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào CA TX.Tân Uyên, cho biết hiện nay tội phạm trộm cắp tài sản nổi lên 2 dạng là dàn cảnh “đá nóng” xe máy vào ban ngày và đột nhập nơi ở trộm cắp vào đêm tối. Mặc dù phương thức không mới, tuy nhiên nhiều người vẫn trở thành nạn nhân. Nguyên nhân được cho là chủ quan trong việc trông coi, bảo vệ và giữ gìn tài sản, chỉ cần lơ đãng trong chốc lát là tạo cơ hội cho các đối tượng xấu ra tay.

Vì vậy thời gian gần đây, CA TX.Tân Uyên phối hợp đài phát thanh và các xã, phường xây dựng nhiều câu chuyện cảnh giác, thông tin về tình hình trộm cắp tài sản phát trên hệ thống loa phát thanh vào các khung giờ khác nhau. Phối hợp các ban điều hành khu phố vận động người dân gia cố cơ sở vật chất (cổng, cửa, tường rào, ổ khóa…), trang bị các thiết bị phòng chống trộm đột nhập. CA TX.Tân Uyên cũng lồng ghép các đoạn video ghi lại diễn biến vụ trộm cắp để đưa lên trang fangape “CA TX.Tân Uyên”. Sau khi đăng tải các nội dung liên quan thì lượt tiếp cận, theo dõi liên tục tăng cao, từ đó cho thấy dư luận quan tâm và nắm bắt thông tin kịp thời để chủ động phòng ngừa.

Bên cạnh công tác tuyên truyền thì các đội nghiệp vụ CA thị xã và CA các xã, phường cũng tăng cường các biện pháp phòng chống nạn trộm cắp. Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng CA phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên, cho biết quá trình điều tra các vụ trộm xảy ra trên địa bàn phường trong thời gian qua cho thấy phần lớn các đối tượng từ nơi khác đến địa phương để thực hiện hành vi. Từ đó, xác định công tác quản lý địa bàn, đối tượng lạ mặt có biểu hiện nghi vấn cần được siết chặt đối với cảnh sát khu vực trong việc chủ động nắm người, nắm hộ, nắm đối tượng; tích cực kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự nhằm phát hiện các vi phạm pháp luật, xử lý kịp thời không để phát sinh các loại tội phạm khác.

“Hiện CA phường Tân Hiệp đang duy trì 5 tổ tuần tra kiểm soát liên tục trên tất cả các tuyến đường, trong đó tập trung vào các điểm có nguy cơ mất an ninh trật tự, khu vực đông dân cư. Thực hiện kiểm tra hành chính, xử lý vi phạm pháp luật; thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya, phòng ngừa phát sinh các vụ việc”, Trung tá Lê Công Ngân cho biết.

Nhờ vào công tác tuần tra, mới đây CA phường Tân Hiệp phối hợp lực lượng giữ gìn trị an cơ sở đã bắt quả tang một đối tượng đột nhập nhà dân trộm cắp nhiều tài sản. Cụ thể, vào khoảng 12 giờ ngày 4-3, CA phường Tân Hiệp tuần tra trên đường Vĩnh Lợi, thuộc khu phố Ông Đông đã phát hiện Lê Văn Tuấn (31 tuổi) có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, Tuấn khai nhận vào lúc 2 giờ sáng cùng ngày đã cùng đối tượng Lê Văn Linh (21 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) đột nhập ban công tầng một của nhà dân tại khu phố Ông Đông để lấy trộm 2 điện thoại di động, 1 máy tính xách tay, 2 túi xách tay bên trong có tổng 1,9 triệu đồng tiền mặt. Trộm xong, Linh mang tài sản đem đi cất giấu, còn Tuấn lấy 1 điện thoại di động đem đến cửa hàng di động để bẻ khóa. Sau đó, lực lượng CA bắt giữ thêm Linh cùng với tang vật tại một phòng trọ gần đó.

Qua đấu tranh, CA xác định Linh là đối tượng vừa được tha tù vào ngày 25-2. Sau khi về thì tạm trú tại phường Thuận Giao, TP.Thuận An được vài hôm thì cùng với Tuấn rảo quanh khu vực phường Tân Hiệp tìm tài sản sơ hở và chọn thời điểm ra tay. Để thực hiện hành vi trộm, 2 đối tượng trên đã thuê căn phòng trọ nằm cách căn nhà đột nhập khoảng 700m. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Liên quan đến công tác phòng chống tội phạm trộm cắp tại một phường trọng điểm của TX.Tân Uyên, Thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng CA phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho biết hiện địa phương có 992 cơ sở trọ với hơn 21.000 phòng; trong đó số lượng từ 100 phòng trở lên là 22 cơ sở. Các cơ sở trọ đã tạo ra áp lực trong việc quản lý dân cư. Bên cạnh đó, công tác quản lý, trông coi các cơ sở trọ đôi lúc còn lỏng lẻo, chưa được chú trọng nên đã để xảy ra tình trạng kẻ gian lẻn vào trộm cắp tài sản có giá trị cao. Để khắc phục, CA phường Khánh Bình đang xây dựng bảng tiêu chí về ANTT tại các khu nhà trọ, trong đó nhiều nội dung xoay quanh trách nhiệm của chủ trọ và người ở trọ; củng cố toàn diện và nêu cao vai trò của tổ tự quản về an ninh trật tự trong các khu nhà trọ. Lực lượng CA cũng quán triệt, yêu cầu cán bộ phụ trách phải bám sát địa bàn, tích cực tuần tra kết hợp trao đổi thông tin với người dân, người ở trọ để tạo thế chủ động đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên