Công tác dân vận, nhìn từ cơ sở

Cập nhật: 22-02-2022 | 07:43:48

Nhờ xác định, công tác dân vận (CTDV) là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị (HTCT), của tất cả cán bộ, đảng viên, cán bộ đoàn thể và hội viên của các tổ chức nhân dân, trong đó CTDV ở cơ sở giữ vai trò đặc biệt quan trọng, thời gian qua CTDV trên địa bàn TX.Tân Uyên được thực hiện tốt, tạo được lòng tin nơi nhân dân.

Dân vận khéo

Trở lại phường Tân Hiệp (TX. Tân Uyên) những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022, không khí thật sôi động. Chỉ vài tháng trước, đây là “vùng đỏ đậm đặc” phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng”. Ông Võ Thái Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Tân Hiệp, chia sẻ: “Tân Hiệp được như hôm nay, người dân ai cũng vui mừng…”.

Giáo dân Giáo xứ Bến Sắn chuẩn bị rau củ quả tặng người dân trong đợt dịch bệnh Covid-19 năm 2021

Được biết, phường Tân Hiệp là điển hình của TX.Tân Uyên trong việc vận động các cơ sở tôn giáo, tín đồ các tôn giáo tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Trong đó, Hội đồng Giáo xứ Bến Sắn đã tuyên truyền vận động người dân có đạo chấp hành tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là việc chấp hành không tập trung đông người, hỗ trợ lực lượng cấp phát lương thực, thực phẩm, trực chốt… Trong thời gian phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, Hội đồng Giáo xứ không tổ chức lễ vào các ngày chủ nhật, chuông nhà thờ giảm số lượng vọng, linh mục đề nghị giáo dân thực hiện nghi lễ tại nhà...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, để làm tốt CTDV, trước tiên phải kể đến vai trò lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của chính quyền và các đoàn thể trong tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào tại địa phương. Đồng thời phải xây dựng lực lượng nòng cốt từ những hoạt động phong trào, chăm lo các đối tượng đoàn viên, hội viên từ những việc làm thiết thực trong học tập, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Không riêng phường Tân Hiệp, thời gian qua, CTDV của HTCT trên địa bàn TX.Tân Uyên đã được thực hiện tốt. Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, CTDV trong HTCT ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Các cấp chính quyền đã từng bước đổi mới phong cách làm việc theo hướng gần dân, tôn trọng và có trách nhiệm với dân, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ đó đã huy động được sức dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng HTCT trong sạch, vững mạnh. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp chính quyền quan tâm. Công tác cải cách hành chính có nhiều đổi mới, tạo sự hài lòng cho nhân dân. Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa. CTDV của lực lượng vũ trang trên địa bàn được tăng cường với nhiều hoạt động thiết thực.

Đổi mới nội dung, phương thức

Bà Lê Thị Út, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên, cho biết kế thừa những kết quả của năm 2021, để CTDV tiếp tục đạt hiệu quả cao, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, Ban Dân vận, Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo ở cơ sở tiếp tục tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, chú trọng đánh giá thực chất kết quả của từng mô hình, nhân rộng những mô hình hiệu quả. Bên cạnh đó là tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức bộ máy của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; tăng cường giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Các cấp ủy Đảng nâng cao vai trò lãnh đạo đối với CTDV. Riêng cấp ủy xã, phường tập trung xây dựng các chi bộ, khu, ấp, Ban Công tác Mặt trận, lực lượng nòng cốt ở khu dân cư thật sự vững mạnh. Từ thị xã đến cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện tốt CTDV chính quyền thông qua việc tập trung quyết liệt cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức gắn với việc thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, của dân, do dân, vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại các cơ quan, đơn vị...

 Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, CTDV ở TX.Tân Uyên đã góp phần phát huy và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đưa thị xã vượt qua khó khăn, trở về trạng thái “bình thường mới”.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=422
Quay lên trên