Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị

Cập nhật: 22-02-2022 | 07:43:40

Thời gian qua, Thị ủy Tân Uyên luôn thực hiện tốt công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị (HTCT). Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy có nhiều đổi mới mang tính đột phá, khoa học, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương.

Mở rộng dân chủ

Qua tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT, cho thấy Thị ủy Tân Uyên luôn thực hiện tốt công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT. Cụ thể, BTV Thị ủy xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc theo chỉ đạo của Tỉnh ủy phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng theo quy chế và nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Thị ủy được BTV tập trung xem xét, bàn bạc, trao đổi, thống nhất trước khi ban hành và trong quá trình tổ chức thực hiện, luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả để kịp thời điều chỉnh các giải pháp nhằm thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị đã góp phần đưa TX.Tân Uyên phát triển nhanh, bền vững. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Song song đó, BTV Thị ủy tổ chức đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo hướng mở rộng dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, xử lý; theo dõi, nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, coi trọng chỉ đạo kiểm tra, tổng kết thực tiễn.

Chất lượng hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục có những chuyển biến tích cực, làm tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng HTCT đạt được những thành tựu khá toàn diện; TX.Tân Uyên đã được công nhận đô thị loại III, là điều kiện và tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới, phấn đấu đến năm 2025, TX.Tân Uyên trở thành đô thị loại II, chính là minh chứng cho hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT trên địa bàn TX.Tân Uyên thời gian qua.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, chia sẻ kinh nghiệm, để thực hiện tốt công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT, điều kiện tiên quyết là phải bảo đảm sự thống nhất lãnh đạo toàn diện của Thị ủy đối với HTCT; kiên định các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phát huy vai trò giám sát của HĐND, giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiếp đó là giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức trong HTCT để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từng cơ quan, đơn vị phải phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong việc đổi mới phương thức hoạt động; xác định các nhiệm vụ thiết thực, trọng tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị gắn với việc xây dựng TX.Tân Uyên giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình. Từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần phát huy vai trò trách nhiệm, gương mẫu, nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, trong hoạt động thực tiễn.

Nâng cao vai trò của các Ban xây dựng Đảng

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, để tiếp tục thực hiện tốt công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT, Thị ủy Tân Uyên đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Thị ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Chương trình hành động số 46-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) gắn với công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó là thực hiện chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Thị ủy về đổi mới HTCT.

Thị ủy tiếp tục củng cố, kiện toàn HTCT từ thị xã đến cơ sở; kịp thời kiện toàn tổ chức, bố trí sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, rà soát và điều chỉnh quy hoạch cán bộ hàng năm; chú ý công tác phát triển đảng viên trẻ, có trình độ để bổ sung nguồn cán bộ; gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch; triển khai, thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch của tỉnh, UBND tỉnh về tinh giản biên chế gắn liền với nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước trong toàn thị xã; nâng cao vai trò của các Ban xây dựng Đảng trong công tác tham mưu cho Thường trực, BTV Thị ủy trên các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan theo phương châm “Tham mưu đúng, kịp thời và hiệu quả”.

Thị xã tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng kiểm tra giám sát của cấp ủy, HĐND các cấp; tiếp tục mở rộng và phát huy dân chủ, trước hết là dân chủ nội bộ Đảng, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng và thực hiện các cơ chế, quy chế dân chủ, mở rộng dân chủ trong hoạt động của HĐND, UBND từ thị xã đến cơ sở; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác dân vận, chỉ đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phối hợp tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương, kết hợp cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông.

Thị xã cũng sẽ tăng cường công tác tư tưởng nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, tư tưởng, tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng.

 “Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HTCT, Thị ủy Tân Uyên đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, Thị ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Chương trình hành động số 46-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Trung ương Đảng (khóa X) gắn với công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…”.
(Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=397
Quay lên trên