Khi trường học có F0...

Cập nhật: 18-02-2022 | 10:52:01

Học sinh (HS) các cấp đã trở lại trường học trực tiếp, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các trường thực hiện song song với hoạt động dạy học. Để kịp thời ứng phó, xử lý và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học, mới đây, trường TH Uyên Hưng B đã tổ chức diễn tập giả định quy trình xử lý ca nghi nhiễm Covid-19 và quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại nhà trường.

 Tình huống giả định lớp học có F0

Theo tình huống đưa ra, vào lúc 8 giờ ngày 15-2, trong giờ học, giáo viên lớp 4.5 phát hiện 1 HS có biểu hiện nóng, ho, đau họng, mệt mỏi. Ngay sau đó giáo viên điện thoại báo cáo cho nhân viên y tế nhà trường. Sau khi nhận được thông tin, nhân viên y tế chuẩn bị vật tư y tế rồi tức tốc xuống xem tình trạng sức khỏe của HS này. Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn theo quy định để test nhanh kháng nguyên cho HS. HS nghi nhiễm được đưa đến phòng cách ly tạm thời để thăm khám, test nhanh kháng nguyên Covid-19. HS này di chuyển bằng lối đi hợp lý, không tiếp xúc với các lớp khác. Qua kết quả test nhanh cho thấy HS dương tính với Covid-19.

Do được hướng dẫn quy trình xử lý F0, ngay khi phát hiện F0, nhân viên y tế nhà trường báo ngay cho Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổ an toàn Covid-19 của trường và cha mẹ HS; đồng thời tiếp tục cách ly tạm thời F0, thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế. Theo dõi sức khỏe, đánh giá tình trạng F0 khi F0 có triệu chứng nhẹ, nhân viên y tế nhà trường còn tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa HS về nhà để được Trạm Y tế phường hoặc Trạm Y tế lưu động tiếp cận quản lý, theo dõi và điều trị theo quy định.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, giáo viên cho tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và đội hình test nhanh của trường xét nghiệm kiểm tra cho tất cả HS, giáo viên có mặt trong lớp - đây là những người thuộc diện F1. Trong khi đó, một thành viên khác thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn tại lớp học bảo đảm an toàn theo quy định. Đồng thời, một thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trường theo dõi, ổn định HS và thông báo các lớp học khác hoạt động bình thường.

Khi toàn bộ F1 có kết quả xét nghiệm âm tính, giáo viên đứng lớp tiếp tục theo dõi đánh giá tình trạng F1 trong thời gian chờ phụ huynh đến đón, đồng thời tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa HS về nhà tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Trường hợp nếu các em có biểu hiện sốt cao, ho nhiều, khó thở thì cần báo ngay để được Trạm Y tế phường hoặc Trạm Y tế lưu động tiếp cận quản lý, theo dõi và điều trị theo quy định.

Buổi diễn tập tại trường TH Uyên Hưng B có sự tham gia học tập kinh nghiệm của các trường TH trên địa bàn thị xã. Qua đó, các đơn vị cùng góp ý, xây dựng quy trình xử lý ca nghi nhiễm Covid-19 và quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại các cơ sở giáo dục, tư vấn phụ huynh HS khi đưa con về cách ly tại nhà và khai báo với y tế địa phương. Trong tâm thế sẵn sàng các điều kiện khi đón HS trở lại, các trường TH trên địa bàn TX.Tân Uyên thực hiện đầy đủ các nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học khi dạy học trực tiếp theo hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT). Với sự chuẩn bị chu đáo, xây dựng tình huống giả định chắc chắn khi trường có trường hợp F0, các nhà trường sẽ xử lý nhanh chóng, đúng quy trình để bảo bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS và giáo viên.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên cho biết, chương trình diễn tập giả định quy trình xử lý ca nghi nhiễm Covid-19 và quy trình xử lý khi phát hiện F0 tại nhà trường nhằm giúp các trường kịp thời ứng phó, xử lý và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; bảo đảm thích ứng linh hoạt, an toàn trong hoạt động dạy và học. Từ trường TH Uyên Hưng B được thực hiện điểm, các trường còn lại của thị xã căn cứ vào tình hình thực tế xây dựng kế hoạch diễn tập và thực hành các tình huống giả định nêu trên từ ngày 16-2 đến ngày 19-2.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên