Tuyên truyền pháp luật cho người lao động: Hình thức phong phú, nội dung gần gũi

Cập nhật: 11-03-2022 | 09:02:02

Công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động (NLĐ) được xem là chiếc “cầu nối” đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến cơ sở, từ đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, bảo đảm các mối quan hệ hài hòa, ổn định. Thời gian qua, ngành tư pháp TX.Tân Uyên đã phối hợp cùng các đoàn thể, doanh nghiệp triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp trong từng thời điểm.


Công an TX.Tân Uyên đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trong đề án bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên giai đoạn 2018-2021 đã đưa ra 11 chỉ tiêu để thực hiện, đáng chú ý là chỉ tiêu 5 với quyết tâm 100% chủ cơ sở trọ được tập huấn kỹ năng tuyên truyền; 100% chủ cơ sở trọ thực hiện đúng quy định của Luật Cư trú; thành lập tổ PCCC ở cơ sở và được tập huấn nghiệp vụ theo định kỳ.

Để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho công nhân và người dân trên địa bàn một cách hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, ngoài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh trên địa bàn và xe tuyên truyền lưu động, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TX.Tân Uyên còn ứng dụng công nghệ thông tin như xây dựng các trang fapage, cổng, trang thông tin điện tử, tạo nhóm Zalo, Facebook trên mạng xã hội… để chia sẻ thông tin, tài liệu tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền được chọn lọc bám sát vào thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp nhận của NLĐ.

Ông Đỗ Hữu Trí, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, cho biết: “Dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp nên đầu năm Hội đồng Phối hợp PBGDPL TX.Tân Uyên đã ban hành kế hoạch về việc xây dựng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn. Kết quả là trong năm qua đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp 4.225 cuộc với 314.228 lượt người dự; ngành tư pháp TX.Tân Uyên cũng đã tạo và kết nối 198 nhóm Zalo chủ nhà trọ với 4.161 thành viên.

Để có tài liệu, tin bài tuyên truyền, Phòng Tư pháp thị xã đã tham mưu và biên soạn được 35 mẫu tờ gấp và 17 tin, bài gửi phục vụ công tác tuyên truyền; in và cấp phát 35.000 tờ gấp pháp luật. Điều này đã góp phần rất lớn cho việc tìm hiểu và nâng cao kiến thức pháp luật cho NLĐ trên địa bàn”.

Nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động

Nhằm giúp đối tượng công nhân dễ dàng tiếp cận các nội dung tuyên truyền thì hình thức triển khai phải linh hoạt, phù hợp. Nội dung phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và gắn với quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ. Để đáp ứng các tiêu chí này, ông Đỗ Hữu Trí, Phó trưởng Phòng Tư pháp TX.Tân Uyên, nhấn mạnh: “Công tác tuyên truyền phải luôn được đổi mới thiết thực, gắn với trao đổi thông tin hỏi - đáp. Có sự đối thoại hai chiều, lắng nghe giải đáp kịp thời các phản ánh, kiến nghị của NLĐ. Từ đó điều chỉnh nội dung tuyên truyền bám sát vào thực tiễn cuộc sống, phù hợp với nhu cầu, khả năng tiếp nhận của người dân. Công tác tuyên truyền hiệu quả sẽ góp phần giúp NLĐ từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, tuân thủ và không vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Cũng theo ông Trí, những tháng sau Tết Nguyên đán, tình hình lao động có nhiều biến động dẫn đến phát sinh mâu thuẫn, ảnh hưởng đến ANTT. Trước thực trạng đó, ngành chức năng TX.Tân Uyên đã ban hành kế hoạch và phân công cán bộ, công chức các cơ quan đơn vị tham gia tổ nắm tình hình bảo đảm ANTT, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu trọ trên địa bàn. Định kỳ, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả về cơ quan thường trực tổng hợp báo cáo cho UBND thị xã. Nhờ vậy, thời gian qua, tình hình ANTT, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TX.Tân Uyên luôn được bảo đảm.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền các quy định, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục tập trung tuyên truyền PBGDPL cho chủ cơ sở trọ và người ở trọ nhằm nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật; phát huy hiệu quả các nhóm Zalo kết nối với UBND xã - phường và chủ các cơ sở trọ để nắm tình hình và thực hiện tuyên truyền pháp luật kịp thời đến công nhân”, ông Trí cho biết thêm.

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Tân Uyên phối hợp với Liên đoàn Lao động và UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền pháp luật 1.212 cuộc với 142.324 lượt người dân tham dự. Ngoài ra, các đơn vị đã phối hợp tổ chức tư vấn pháp luật qua điện thoại, thư điện tử 460 lượt, cấp phát gửi file tuyên truyền cho 1.800 doanh nghiệp; cấp phát 2.000 tài liệu hướng dẫn về chế độ lao động cho doanh nghiệp và công nhân lao động với các nội dung quy định về chế độ đối với lao động nữ, bảo hiểm xã hội, quy chế dân chủ nơi làm việc, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp...

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên