Kẹt xe, tai nạn giao thông: Cần được quan tâm 

Cập nhật: 09-12-2015 | 07:47:35

Thời gian qua, nhiều cử tri trong tỉnh cho biết, 10 năm về trước thấy Nhà nước xây dựng đường lớn, đi lại thoải mái nên bà con rất mừng. Nhưng hiện nay, những con đường đó đã không còn rộng so với mật độ phương tiện, cùng sự gia tăng dân số cơ học trên địa bàn tỉnh diễn ra quá nhanh trong thời gian gần đây. Nạn kẹt xe và tai nạn giao thông (TNGT) đang là 2 vấn đề bức xúc của tỉnh.

  Đại lộ Độc Lập đoạn dưới chân cầu vượt Sóng Thần, theo phản ánh của cử tri là nơi có nhiều xung đột giao thông dẫn đến ách tắc

Đường nhiều, xung đột giao thông cũng không ít

Ông Thái Văn Thăm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường An Phú, TX.Thuận An cho biết, cử tri trong phường đã nhiều lần phản ánh và địa phương cũng đã kiến nghị về tình hình kẹt xe, TNGT xảy ra trên địa bàn. Trong đó, bức xúc nhất là tại nút giao ngã sáu An Phú và đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tại nút giao này, đến ngã tư giao lộ đường ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn chỉ cách nhau chừng 50m, trong khi 2 đầu tuyến đường là 2 đèn tín hiệu giao thông. Xe ô tô vừa qua được ngã sáu thì bị vướng ngã tư đường ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn, chưa kể xe trong đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi ra đã tạo xung đột gây tắc nghẽn giao thông tại đây. Để giải quyết xung đột giao thông này, phường đã cử đội thanh niên xung kích mỗi ngày ứng trực điều tiết giao thông vào giờ cao điểm, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Cử tri rất mong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao này, vì từ khi làm lễ khởi công công trình này đến nay, người dân địa phương không thấy phương tiện, công nhân đến hiện trường để thi công công trình.

Một điểm nóng về ùn tắc nghiêm trọng khác diễn ra hàng ngày mà cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các phương tiện thông tin đại chúng liên tục lên tiếng là nút giao cầu vượt Sóng Thần (Khu công nghiệp Sóng Thần, TX.Dĩ An). Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An từng nói, rất mong tỉnh sớm triển khai đầu tư dự án cầu vượt để giải tỏa ách tắc giao thông. Nhìn thấy xe, người đi đường ùn tắc mỗi ngày địa phương rất bức xúc.

Lãnh đạo một công ty sản xuất giày thể thao nằm trên Đại lộ Độc Lập, Khu công nghiệp Sóng Thần I cho biết, 4 doanh nghiệp may mặc giày da xung quanh đây có trên 20.000 công nhân làm việc mỗi ngày. “Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh, ngành giao thông xây dựng đèn tín hiệu hoặc cầu vượt theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Sau khi khảo sát tình hình, ngành chức năng trả lời là không khả thi nên đành chịu. Nguyên nhân ách tắc là do điểm xung đột giao thông diễn ra liên tục tại chân cầu vượt. Nếu giải tỏa điểm nóng này thì tình trạng kẹt xe sẽ giảm”, vị này nói.

Bất cập trong thiết kế, đấu nối

Ông Thái Văn Thăm cho biết, theo ngành chức năng, phần lớn các vụ TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém. Bên cạnh đó, cũng phải nhìn nhận công tác thiết kế, đấu nối giao thông còn nhiều bất cập. Cụ thể như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thiết kế vận tốc tối đa 80km nhưng lại có quá nhiều đường ngang; cùng với đó có những tuyến đường giao thông nội bộ đấu nối vào đường chính nhưng không có đèn tín hiệu, khiến cho người điều khiển phương tiện giao thông rất khó xử lý khi gặp sự cố. Cũng phải nói thêm, phần lớn vụ TNGT do người địa phương khác đến gây ra, vì họ không quen đường nên dễ xảy ra vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố 3, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một nêu ý kiến: Ngân sách phải chi cho nhiều nhiệm vụ quan trọng nên tiết kiệm là đúng. Nhưng có nhiều hạng mục nếu càng tiết kiệm sẽ càng tốn kém, như đường cống Suối Cát ngang Quốc lộ 13. Sau khi đường cống này được sửa chữa nhưng lúc mưa lớn đường vẫn ngập, vì hệ thống thoát nước ra sông chưa được đầu tư, khai thông. Cử tri trong khu phố kiến nghị, khi đầu tư công trình hạ tầng phải tính đến khả năng kết nối và tác động lẫn nhau, chứ không thể đổ lỗi ngập đường, thiệt hại tài sản của dân là do ngành khác.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên cho rằng, đường Mười Muộn - Tân Thành là tuyến giao thông chính của huyện, nhưng tốc độ triển khai nâng cấp quá chậm do phải điều chỉnh nhiều lần vì tốn kém, chưa phù hợp với địa hình địa phương. Cử tri TX.Dĩ An thì phản ánh, khu vực cầu vượt Sóng Thần thường xảy ra kẹt xe là do xe từ các đường ngang đổ dồn cùng lúc lên trục giao thông chính là Đại lộ Độc Lập.

Một nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông nữa là do “lỗi kết nối” giữa các địa phương với nhau. Lãnh đạo TX.Dĩ An cho rằng, để giải tỏa ách tắc tại một số điểm trên địa bàn cần có sự kết nối giữa Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh, vì cùng nằm trong dự án giao thông vùng. Vấn đề này cần có sự hỗ trợ của UBND tỉnh vì vượt khả năng của thị xã. Theo ông Thái Văn Thăm, việc kết nối giao thông từ đường nhỏ ra đường lớn là rất cần thiết. Vấn đề còn lại là cần phải thực hiện đúng quy định và có tín hiệu cụ thể. Thực tế cho thấy, có những vụ tai nạn xảy ra do đường giao thông chưa bảo đảm an toàn và đầy đủ tín hiệu hướng dẫn giao thông.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên