“Khắc tinh” của tội phạm đường phố - Bài cuối

Cập nhật: 08-05-2024 | 10:43:04

Bài cuối: “Cú đấm thép” tấn công tội phạm

Kể từ khi các Tổ tuần tra 171 đi vào hoạt động, lực lượng này luôn có mặt kịp thời ở các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn vụ việc vi phạm pháp luật, đặc biệt là vào đêm tối.

Kịp thời có mặt

Hàng đêm, các Tổ 171 của Công an TP.Tân Uyên thực hiện tuần tra xuyên suốt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT). Quá trình tuần tra, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, lực lượng sẽ tiến hành kiểm tra hành chính, nếu vi phạm sẽ lập biên bản xử lý theo tính chất, mức độ của từng vụ việc cụ thể.


Nhiều vụ việc, đối tượng liên quan đến ANTT bị Tổ tuần tra 171 phát hiện, ngăn chặn kịp thời

Tính từ khi thành lập đến nay, trong quá trình làm nhiệm vụ, các Tổ 171 của TP.Tân Uyên đã lập biên bản hơn 41.695 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, giải tán 5.439 đám đông tụ tập về khuya; nhắc nhở 2.750 nhóm nhậu khuya, 3.127 trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, 875 điểm hát karaoke, giải tán 427 vụ gây rối nhỏ. Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, các Tổ 171 của TP.Tân Uyên đã phát hiện, xử lý gần 80 đối tượng liên quan đến các hành vi sử dụng, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, tàng trữ vũ khí quân dụng; gần 100 đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ trái phép, 16 đối tượng trộm cắp tài sản; ngăn chặn 14 vụ với hơn 110 thanh niên tụ tập mang theo hung khí nguy hiểm chuẩn bị đánh nhau...

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ tuần tra 171 Công an thành phố luôn nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương trong việc tạo sức răn đe tội phạm. Lực lượng này đã nỗ lực bao quát, khép kín địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế phát sinh tội phạm, phòng ngừa hiệu quả các vụ hỗn chiến, giết người, trọng án ở địa bàn cơ sở. “Trong năm 2023, tội phạm hình sự trên địa bàn TP.Tân Uyên giảm so với năm 2022. Cụ thể là giảm 29 vụ, tương đương hơn 14%. Có được kết quả trên là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Tổ 171 trong quá trình giữ gìn ANTT ở địa phương”, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết.

Theo Đại úy Nguyễn Trí Thức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Tổ trưởng Tổ tuần tra 171 Công an TP.Thuận An, các cuộc tuần tra thường kết thúc vào lúc 5 giờ sáng. “Hết ca tuần tra, tình hình ANTT ổn định, không phát sinh vụ việc phức tạp về trật tự an toàn giao thông là niềm vui của các thành viên trong tổ vì đã góp một phần sức lực vào sự bình yên của phố phường”, Đại úy Nguyễn Trí Thức chia sẻ.

Trắng đêm trên đường

Để ghi nhận công tác của lực lượng 171, rạng sáng 1-5, P.V báo Bình Dương đã theo chân Tổ tuần tra 171 Công an TP.Thuận An rong ruổi trên các tuyến trọng điểm. Khi Tổ 171 tuần tra đến đoạn đường thuộc khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu (TP.Thuận An), phát hiện xe máy BS 53SC-140… do ông P.H.S. (41 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm trên, ông S. không xuất trình được giấy tờ xe.

Qua đối chiếu thông tin với quyết định truy tìm vật chứng của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1, TP.Hồ Chí Minh đối với xe 53SC-140…, loại xe Cup 50 màu đen, là vật chứng trong vụ trộm cắp tài sản xảy ra vào ngày 26-4-2024 tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Ngay lập tức, tổ công tác lập biên bản, đưa tang vật và mời người liên quan về trụ sở công an để làm việc. Sau đó, Công an TP.Thuận An đã nhanh chóng liên hệ Công an quận 1, TP.Hồ Chí Minh để tiến hành bàn giao phương tiện và người điều khiển xe máy tiếp tục điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Với sự quyết tâm cao trong công tác phòng ngừa, trấn áp tội phạm trên địa bàn, Tổ 171 Công an TP.Thuận An cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến có lưu lượng phương tiện lớn, khu đông dân cư, địa bàn giáp ranh. Đại úy Nguyễn Trí Thức, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Tổ trưởng Tổ tuần tra 171 Công an TP.Thuận An, cho biết thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Thuận An, Tổ 171 Công an thành phố duy trì tuần tra phòng chống tội phạm, xử lý vi phạm pháp luật hàng đêm. Qua công tác này giúp nắm chắc tình hình, chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả mọi tình huống tiềm ẩn phức tạp từ sớm, từ xa, từ cơ sở liên quan đến tình hình ANTT.

“Thực hiện phương châm kết hợp giữa phòng ngừa và tấn công tội phạm, Tổ 171 Công an TP.Thuận An tích cực tuần tra bám sát tuyến, địa bàn giáp ranh, khu dân cư, nhà trọ đông công nhân lao động tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, từ đó tạo thế chủ động xử lý, ngăn chặn các vụ việc phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật. Trong quá trình tuần tra, khi tiếp nhận thông tin từ công an các phường của TP.Thuận An, Tổ 171 sẽ nhanh chóng đến hỗ trợ, phối hợp giải quyết nhằm tránh phát sinh vụ việc phức tạp, gây mất ANTT”, Đại úy Nguyễn Trí Thức, cho biết thêm.


Hàng đêm, lực lượng 171 công an các địa phương trong tỉnh đồng loạt lên đường tuần tra để giữ gìn ANTT, chủ động phòng chống tội phạm

Mỗi đêm, 23 Tổ tuần tra 171 của Công an tỉnh và công an các địa phương lại ra quân tuần tra trên khắp nẻo đường, địa bàn trọng điểm để phòng chống tội phạm. Sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng này đã góp phần kéo giảm tội phạm, tạo sự an tâm cho người dân. Trong những tháng đầu năm 2024, các Tổ 171 toàn tỉnh phát hiện khoảng 20 vụ, hơn 30 đối tượng liên quan đến các loại tội phạm; đồng thời phát hiện và xử lý hàng chục ngàn trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Ngoài nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm, các Tổ 171 cũng tham gia các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ nhiều trường hợp đi đường gặp khó khăn.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên