Khách thương hồ

Cập nhật: 23-01-2017 | 23:25:50

Vài trăm năm trước, chợ Thủ, chợ Lái Thiêu không quá xa lạ đối với khách thương hồ. Từ khắp Nam kỳ lục tỉnh, các thương nhân buôn bán đường sông thường ven theo con sông Sài Gòn về nơi đây mua bán tấp nập, biến vùng đất này trở thành phố thị nhộn nhịp của vùng đất Nam kỳ.

Ngày ấy, khách thương hồ thường tới Bình Dương để thu mua đồ gốm sứ, hàng thủ công mỹ nghệ. Con sông Sài Gòn trở thành nơi gặp gỡ trao đổi, mua bán của các thương nhân. Trên thuyền, dưới sông tấp nập hàng hóa từ chợ Thủ, chợ Lái Thiêu đi khắp lục tỉnh Nam kỳ. Ngày nay, đường bộ đã thay thế đường sông, ô tô thay thế tàu bè vận chuyển hàng hóa xuôi ngược. Nhưng trong những ngày giáp tết, sông Sài Gòn lại trở nên nhộn nhịp. Từ miền Tây, khách thương hồ vận chuyển hoa tết, cây kiểng xuôi ngược khắp các bến thuyền. Ông Trần Thanh Tâm, ở Bến Lức, Long An chia sẻ, sông Sài Gòn vẫn giữ vai trò quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa, nối Bình Dương với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Những chiếc tàu chở đầy hàng hóa tết làm sống lại không khí mua bán, sôi nổi của bậc tiền nhân hàng trăm năm trước. Bình Dương cần khai thác triệt để tiềm năng đường sông này.

Biết được lợi thế mà sông Sài Gòn đem lại, hàng chục năm qua Bình Dương đã nỗ lực xây dựng hạ tầng cơ sở để biến vùng đất ven sông Sài Gòn trở thành kho cảng lớn của cả nước. Kết quả là, dịch vụ logicstis nơi đây đang từng bước hình thành; các cảng như An Sơn, Bà Lụa… cũng đã được xây dựng.

Rồi mai đây, khách thương hồ không chỉ là những người buôn bán đường sông từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, mà còn có sự xuất hiện của các khách thương hồ ngoại quốc (từ châu Á, châu Âu...). Những con tàu trọng tải hàng trăm tấn, hàng ngàn tấn thay thế cho kiểu buôn bán, giao lưu hàng hóa nhỏ lẻ… có từ hàng trăm năm trước. Từ lợi thế đường sông, lại có hàng chục ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, Bình Dương đang có nhiều tiềm lực để phát huy tối đa vai trò của sông Sài Gòn để trở thành trung tâm cung cấp và phân phối hàng hóa lớn của khu vực phía Nam…

Bình Dương đang chuyển mình mạnh mẽ trong suốt 20 năm qua, nhưng chưa thể phát huy hết tiềm năng mà đường sông đem lại. Bằng sự năng động và sáng tạo của riêng mình, tin chắc rằng Bình Dương sẽ sớm phát huy tối đa vai trò của sông Sài Gòn. Ngành logicstis ven con sông này sẽ là một bước đệm cho Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, khi khách thương hồ từ khắp nơi trên thế giới về đây họp bến.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên