Khai báo sức khỏe toàn dân: Bình Dương sẽ triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo

Cập nhật: 10-03-2020 | 08:52:18

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, chúng ta thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam. Theo đó, chậm nhất là ngày 10-3 sẽ thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc. Để hiểu hơn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay cũng như việc triển khai công tác điều tra sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế...

Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị khu vực cách ly tại khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh

- Xin bác sĩ đánh giá thêm về tình hình dịch bệnh CoVid-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh?

- Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trong thời quan qua, Bình Dương đã triển khai thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tính đến sáng hôm qua (9-3), qua hệ thống giám sát và thống kê báo cáo trên toàn tỉnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh

Sáng 9-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo tình hình và các biện pháp chống dịch. Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây Covid-19, cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Theo Thủ tướng, nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng, đi lại nhiều, vì thế nguồn lây nhiễm đa dạng, do đó cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh. Thủ tướng đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia báo cáo tình hình và các biện pháp phòng, chống với tinh thần “chống dịch như chống giặc” để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân...

Tính từ đầu vụ dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6 trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cả 6 trường hợp đều âm tính. Toàn tỉnh có 536 trường hợp có sức khỏe bình thường đang được cách ly theo dõi; trong đó cách ly tại nơi cư trú (xí nghiệp, công ty, tại nhà) 512 trường hợp; cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh 23 trường hợp và cách ly tại trạm y tế xã Hưng Hòa, huyện Bàng Bàng 1 trường hợp. Ngoài ra, có 2.048 trường hợp đã ngừng cách ly (đủ thời gian 14 ngày); trong đó có 16 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung, số còn lại cách ly nơi cư trú.

- Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chậm nhất từ hôm nay (10-3) sẽ triển khai thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên toàn quốc. Theo bác sĩ, việc khai báo sức khỏe toàn dân sẽ góp phần như thế nào vào “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới?

- Việc khai báo sức khỏe toàn dân là một giải pháp tốt trong tình hình hiện nay. Đặt biệt, từ ngày 2-3 vừa qua đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận một số lượng lớn công dân của các nước vào Việt Nam chưa được kiểm soát tốt. Nhiều trường hợp hiện nay vẫn chưa tìm thấy nơi cư trú. Đây là nguồn nguy cơ rất cao cho cộng đồng Việt Nam nếu chúng ta chủ quan.

Vì thế, tôi cho rằng chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong thời điểm này là rất đúng đắn, phù hợp và thể hiện sự quyết liệt nhằm kiểm soát tình hình, góp phần chiến thắng dịch bệnh trong thời gian tới.

- Bình Dương sẽ triển khai công tác này như thế nào, thưa bác sĩ?

- Bình Dương sẽ thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng khi có văn bản chỉ đạo hoặc hướng dẫn chính thức của các bộ ngành chuyên môn, mà cụ thể ở đây là hướng dẫn của Bộ Y tế về phương pháp tiến hành, biểu mẫu thống kê báo cáo, cách tổ chức... Dù chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng trên tinh thần công tác phòng, chống dịch bệnh luôn đặt lên hàng đầu, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn triển khai thực hiện nội dung này một cách nghiêm túc. Vấn đề này sớm muộn gì cũng phải làm. Đây là cơ hội để kiểm soát sức khỏe cộng đồng.

Hiện nay, Bộ Y tế đã triển khai thí điểm việc quản lý sức khỏe toàn dân tại một số tỉnh, thành. Việc thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trong thời điểm này không chỉ góp phần quan trọng trong kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19, mà còn là cơ hội để các tỉnh, thành có một con số nền trong quản lý sức khỏe toàn dân. Qua công tác khai báo này, ngành chức năng sẽ nắm bắt được tất cả những trường hợp có nguy cơ, từ đó kịp thời thông báo danh sách cho các địa phương để triển khai thực hiện các biện pháp tiếp theo, tránh lây lan dịch bệnh rộng trong cộng đồng.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

Tính đến 18 giờ ngày 9-3, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra trên thế giới đã ghi nhận 110.026 người mắc, 3.828 người tử vong.
Tại Việt Nam đã ghi nhận 31 trường hợp mắc Covid-19. Trong đó, 16 người mắc Covid-19 tính từ ngày 23-1 đến ngày 13-2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam hiện nay gồm có: 1 phụ nữ, 26 tuổi tại Hà Nội đi thăm chị gái tại Anh và qua Italy, Pháp và trở về Hà Nội ngày 2-3-2020 (bệnh nhân (BN) 17); 1 nam giới, 27 tuổi, quê Thái Bình đến Daegu (Hàn Quốc) và trở về Việt Nam ngày 4-3-2020 (BN 18); 2 người tiếp xúc gần với BN 17 đã xác định nhiễm Covid-19 ngày 6-3 (BN 19, BN 20); 1 nam giới, 61 tuổi ở Hà Nội, là người ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với BN 17 (BN 21); 8 người là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay với BN 17 từ Anh về Việt Nam. Cụ thể BN 22: 60 tuổi, quốc tịch Anh; BN 23: 66 tuổi, quốc tịch Anh; BN 24: 58 tuổi, quốc tịch Mexico; BN 25: 70 tuổi, quốc tịch Anh; BN 26: 50 tuổi, quốc tịch Ireland; BN 27: 67 tuổi, quốc tịch Anh; BN 28: 74 tuổi, quốc tịch Anh; BN 29: 58 tuổi, quốc tịch Anh; 1 hành khách nữ 66 tuổi, quốc tịch Anh đi trên chuyến bay từ London tới Nội Bài sáng 2-3 (BN 30); 1 hành khách nam 49 tuổi, quốc tịch Anh đi trên chuyến bay từ London tới Nội Bài sáng 2-3 (BN 31).
(Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế)

HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên