Khai thác tiềm năng, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển

Cập nhật: 13-11-2023 | 08:58:49

 Từ đầu năm 2023, do kinh tế gặp nhiều khó khăn, các nguồn vốn huy động để đầu tư, phát triển tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện còn hạn chế. Để tiếp tục phát triển lĩnh vực kinh tế tập thể (KTTT), huyện nỗ lực triển khai giải pháp hỗ trợ các THT, HTX vươn lên.

 HTX Vận tải Bàu Bàng không ngừng mở rộng dịch vụ nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong ảnh: Xe HTX trong một dịp đưa khách đi du lịch theo hợp đồng

 Những đơn vị điển hình

 Được thành lập từ năm 2015, HTX Vận tải Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên) được xem là điểm sáng về mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển của địa phương. Ông Mai Quốc Phong, Giám đốc HTX, cho biết HTX hoạt động kinh doanh vận tải chuyên phục vụ đưa rước công nhân viên, chuyên gia trên địa bàn huyện. Năm 2022, HTX chỉ có 20 đầu xe, đến nay đã tăng lên 60 đầu xe và phát triển thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nhận hợp đồng chở khách đi du lịch. “Xe chở khách du lịch đa phần đi các địa điểm phía Nam như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt... Được địa phương tạo điều kiện kết nối với đối tác, khách hàng cũng như sự hỗ trợ về nguồn vốn vay từ Liên minh HTX tỉnh, HTX đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không ngừng mở rộng dịch vụ, tăng thêm đầu xe để đáp ứng nhu cầu thị trường, luôn bảo đảm thu nhập cho các thành viên”, ông Phong cho biết thêm.

Ngoài ra, có thể kể đến các HTX điển hình tiên tiến khác trong lĩnh vực nông nghiệp, như: HTX Phượng Hằng (xã Tân Hưng), HTX Măng tre Điền Trúc (xã Cây Trường II) và HTX Nông nghiệp dược liệu HTP Green (thị trấn Lai Uyên), HTX Đại Lợi hoạt động về lĩnh vực môi trường (xã Lai Hưng). Bên cạnh một số HTX hoạt động hiệu quả, các HTX, THT khác trên địa bàn huyện cũng đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết những năm qua, công tác quản lý và điều hành KTTT ngày càng được củng cố và hoạt động có hiệu quả hơn. Việc phát triển KTTT góp phần phát huy được ý tưởng, sức mạnh của tập thể, sử dụng quỹ đất hiệu quả, giải quyết được việc làm, nâng cao đời sống người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới. Các HTX thành lập bảo đảm đầy đủ các quy định theo Luật HTX năm 2012, đa dạng hóa ngành nghề, chủ động góp vốn đầu tư, liên kết với các thành phần kinh tế khác nhằm đem lại hiệu quả cho HTX, giải quyết việc làm cho người lao động.

Khắc phục khó khăn

 Bên cạnh những thuận lợi, việc phát triển lĩnh vực KTTT trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như: Quy mô HTX, THT còn nhỏ, vốn ít, không mở rộng sản xuất được; trình độ quản lý điều hành chưa chuyên nghiệp; chưa gắn kết với thị trường và sức cạnh tranh của sản phẩm chưa cao; việc huy động nguồn vốn trong nội bộ thành viên còn hạn chế. Ngoài ra, ngành nghề phát triển chưa đa dạng, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện

Theo lãnh đạo huyện, trên địa bàn còn nhiều lĩnh vực chưa khai thác, như: Nghề truyền thống, chế biến nông sản, tín dụng, dịch vụ, chế biến thức ăn công nghiệp. Việc xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh và tài sản thế chấp để vay vốn còn gặp nhiều khó khăn. Doanh thu của các HTX, THT trên địa bàn còn rất thấp, số lao động được giải quyết việc làm chưa nhiều. Tình trạng “sốt đất” của thị trường bất động sản thời gian qua dẫn đến nhiều người dân đang sản xuất, kinh doanh các ngành nghề truyền thống về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp “bỏ nghề” để tham gia đầu tư mua, bán bất động sản dẫn đến các ngành nghề sản xuất truyền thống chưa được khai thác một cách triệt để, hiệu quả, không mang lại doanh thu tương xứng với tiềm năng. Năm 2023, trên địa bàn huyện có 7 HTX tạm ngưng và ngưng hoạt động.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả KTTT, huyện chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT từ huyện đến xã, thị trấn, phát huy vai trò của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển KTTT; tư vấn, hỗ trợ thành viên, tham gia xây dựng và phối hợp hướng dẫn thực hiện chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của kinh tế hợp tác; tổ chức tham quan các HTX, THT kinh doanh có hiệu quả để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và liên kết cùng phát triển. Bên cạnh đó, huyện chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành HTX thông qua các chương trình đào tạo; từng bước bổ sung kiến thức về quản trị, thị trường, tài chính, nhân sự... cho HTX; tiếp tục triển khai và nhân rộng những mô hình mới đa ngành, đa lĩnh vực trong các hoạt động dịch vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao.

 Tính đến tháng 10-2023, toàn huyện có 13 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, vận tải, môi trường và thương mại - dịch vụ. Năm 2023, trên địa bàn huyện thành lập mới 4 THT, đến nay toàn huyện có 10 THT, với 79 tổ viên. Huyện kiến nghị Liên minh HTX tỉnh và các ngành của tỉnh triển khai tích cực các chính sách tài chính, tín dụng, khoa học - công nghệ nhằm thực hiện hiệu quả về phát triển KTTT.

 HẠNH NHI - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên