Khẩn trương đưa lương thực, thực phẩm đến người dân

Cập nhật: 27-08-2021 | 15:00:00

Bất kể ngày đêm, những ngày qua, hàng trăm chuyến xe len lỏi khắp các hẻm để đưa lương thực, thực phẩm đến tận tay người dân. Các địa phương thuộc “vùng đỏ đậm đặc” đang tận dụng mọi nguồn lực để người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

Chia sẻ trong lúc khó khăn

Trưa 26-8, sau khi nhận được lương thực, phực phẩm của địa phương chuyển đến, anh Trần Văn Hoàng, ngụ KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Gần 2 tháng dịch bệnh diễn biến phức tạp, công ty cho nghỉ việc, gia đình chúng tôi sống trong phòng trọ và cố gắng để vượt qua đại dịch nhờ tiền tích lũy cũng như hỗ trợ của địa phương. Hôm nay nhận được lương thực, thực phẩm của phường hỗ trợ, tôi rất cảm động trước sự quan tâm của chính quyền địa phương để người dân yên tâm ở nhà chống dịch”.

Tương tự, ông Lâm Thanh Tòng, tạm trú KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: “Hiện người dân trong khu trọ nơi tôi tạm trú đã nhận được lương thực, thực phẩm của địa phương chuyển đến. Tận mắt chứng kiến lực lượng chức năng điều xe đi cấp phát lương thực, thực phẩm cho người dân bất kể giờ giấc, chúng tôi rất cảm kích và động viên nhau chấp hành tốt quy định để cùng phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi cũng mong muốn các nhà hảo tâm tiếp tục chung tay với chính quyền địa phương để giúp người dân vượt qua khó khăn lúc này”.

Thực phẩm được hối hả đưa lên xe tải để cung ứng, cấp phát cho người dân ở TX.Tân Uyên. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trong khi đó, sau khi nhận được phần lương thực, thực phẩm do địa phương chuyển cho 3 người trong gia đình, ông Nguyễn Văn Sâm, ngụ phường Hội Nghĩa. TX.Tân Uyên, không khỏi bất ngờ vì thực phẩm khá phong phú như rau, thịt tươi, gạo… Ông Sâm cho biết do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, gia đình ông có 3 lao động phải nghỉ hơn 2 tháng để ở nhà chống dịch. Tuy cũng có lúc khó khăn trong việc mua thực phẩm do hạn chế đi lại nhưng gia đình ông cải tạo mảnh vườn phía sau nhà để nuôi gà, trồng thêm rau, chủ động cung cấp nguồn thực phẩm cho bữa ăn trong thời gian ngắn.

Khi hay tin lực lượng chức năng phải làm việc xuyên đêm để đóng gói, cấp phát lương thực, thực phẩm đến hàng trăm ngàn người dân đang gặp khó khăn, ông Sâm đã vui vẻ nhường lại phần của mình cho những người khó khăn hơn với hy vọng “lá lành đùm lá rách”, mọi người cùng nhau vượt qua đại dịch.

Nỗ lực để người dân yên tâm

Nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho hơn 332.000 người dân thuộc 7 phường “vùng đỏ” của TX.Tân Uyên, những ngày qua, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tập trung tại điểm tập kết hàng hóa ở phường Tân Phước Khánh để tiếp nhận, kiểm đếm và phân bổ đầy đủ số lượng hàng về các địa phương trên một cách nhanh chóng, kịp thời. Các loại hàng hóa thuộc diện cấp phát là trứng, cá, thịt, rau củ quả, mắm, muối, đường,… đều là những loại hàng hóa thiết yếu, sử dụng trong thời gian ngắn. Để bảo đảm độ tươi ngon, chất lượng của các sản phẩm này, sau khi tiếp nhận, lực lượng chức năng tiến hành ưu tiên phân bổ trước đến 7 phường để địa phương phân chia đến từng khu phố, từng hộ dân khó khăn trước.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết hàng hóa do Sở Công thương phân phối đến địa bàn thị xã được các phường “khóa chặt, đông cứng” liên tục đóng gói thành từng phần để kịp gửi đến tận tay người dân. Việc cấp phát tổ chức thành 3 đợt trong suốt thời gian 15 ngày. Tuyệt đối không để ai bị thiếu đói. Chính quyền cũng vận động và mong muốn bà con sẽ ưu tiên cho những hộ, người có hoàn cảnh khó khăn nhận trước.

Mỗi người dân được cấp 7,5kg gạo và thực phẩm bảo đảm dinh dưỡng thiết yếu, tương ứng số tiền 50.000 đồng/người/ngày. Như vậy, người dân sẽ được nhận lương thực, thực phẩm 4 lần, gồm: 1 lần nhận gạo và 3 lần nhận thực phẩm (lần 1 nhận thực phẩm sẽ có thêm dầu ăn, muối, bột nêm… so với 2 lần sau), cách 5 ngày người dân được nhận thực phẩm 1 lần, toàn bộ chi phí sẽ được Nhà nước chi trả.

Theo ước tính, một địa phương trong thời gian thực hiện cấp phát hàng hóa sẽ phải huy động 300 - 400 người tham gia hỗ trợ kiểm tra, đóng gói, bốc dỡ, phân chia và đến từng khu phố, ngỏ hẻm trao tận tay cho người dân. “Đợt 1 đã phân phối đến 7 phường và đang tiếp tục cung ứng thêm. Bên cạnh việc cung ứng nguồn hàng theo sự phân bổ của Sở Công thương, đối với địa phương cũng có một phần áp lực bởi dân số đông, việc cấp phát sẽ theo từng khu phố, cơ sở trọ nên không tránh khỏi được nơi này đã có, nơi kia thì chưa nhận. Vì thế, chính quyền TX.Tân Uyên rất mong người dân đồng cảm và chia sẻ để việc cấp phát diễn ra thuận lợi. Khi người dân gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ về lương thực, thực phẩm hãy liên hệ khu phố, chính quyền địa phương thông qua đường dây nóng, số điện thoại lãnh đạo được niêm yết công khai”, ông Nguyên chia sẻ thêm.

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Châu, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thuận Giao, cho biết: “Phường Thuận Giao có gần 120.000 dân. Để người dân thực hiện nghiêm việc “khóa chặt, đông cứng” 24/24 giờ trong 15 ngày để bóc tách F0 ra khỏi cộng, 4 ngày qua gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên và 20 xe tải nhỏ đã liên tục vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ cho người dân. Khoảng 200 tấn lương thực đã đến tay người dân. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 này, chúng tôi cũng đã tiếp nhận, xác minh, giải quyết trên 1.200 tin liên quan đến việc hỗ trợ lương thực từ người dân phản ánh qua tổng đài, số đường dây nóng của phường và TP.Thuận An”. 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Trong 4 ngày qua, phường Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa và Bình Chuẩn đã thực hiện nghiêm việc “khóa chặt, đông cứng” 24/24 giờ trong 15 ngày để bóc tách F0 ra khỏi cộng. Riêng đối với phường Thuận Giao đã có nhiều cách làm hay trong việc vận động được người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh lây lan”.
Theo ông Tâm, hiện nay tại các khu phố, tổ dân phố ở các phường cũng đã thành lập Tổ thanh niên công nhân tình nguyện. Các tổ này có vai trò giúp chính quyền địa phương kịp thời vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân. Thành phố đã hỗ trợ cho 4 phường “vùng đỏ đậm đặc” hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm. Theo kế hoạch, trong vài ngày tới TP.Thuận An sẽ tiếp tục cấp cho 4 phường khoảng trên 215 tấn gạo, 617 tấn rau, 50 tấn cá, 88.000 gói mì, 11.000 chai dầu ăn, 11.000 chai nước mắm, 40.000 bịch hạt nêm, 30.000 hộp cá hộp và nhiều nhu yếu phẩm khác.
Nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào đã được chuẩn bị để lực lượng tình nguyện viên cấp phát cho người dân trên địa bàn phường Thuận Giao. Ảnh: THANH QUANG

THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên