Chia sẻ bài viết lên facebook

Tăng cường chiến lược xét nghiệm, tiêm vắc xin và điều trị F0

Cập nhật: 27-08-2021 | 15:00:12

Bên cạnh chiến lược xét nghiệm diện rộng nhằm tìm và “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, để chặn đứng nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm lấn, Bình Dương sẽ thay đổi chiến lược chống dịch theo hướng vừa xét nghiệm vừa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhanh cho người dân. Đồng thời, trước sốlượng F0 tăng nhanh, chiến lược điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 của tỉnh cũng đã được thay đổi cho phù hợp với điều kiện mới.

Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất việc điều chỉnh “chiến lược” xét nghiệm trên diện rộng lần 3 đối với các địa bàn “vùng đỏ”, nhất là tại 15 địa phương đang thực hiện “khóa chặt, đông cứng” của TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TX.Tân Uyên. Theo đó, trong chiến lược xét nghiệm này, tỉnh sẽ triển khai cùng lúc 2 nhiệm vụ vừa xét nghiệm, vừa tiêm vắc xin ngay cho người dân, đểkhông gây mất thời gian cho người dân vàtránh nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh.

Lãnh đạo tỉnh đến thăm, kiểm tra tiến độ thực hiện Bệnh viện dã chiến TX.Tân Uyên

Cùng với đó, Thường trực Tỉnh ủy cũng đãthống nhất với Ban chỉđạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ưu tiên vắc xin cho người dân “vùng đỏ”, nhất làcác địa phương đang “khóa chặt, đông cứng”. Tuy nhiên, do sốlượng vắc xin Trung ương phân bổ còn hạn chếnên trước mắt các địa phương triển khai theo hình thức nếu người dân xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 sẽ đồng thời được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong những ngày qua tại các phường đang “khóa chặt, đông cứng” ở các “vùng đỏ”, công tác xét nghiệm, “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng có chuyển biến tốt nhưng vẫn còn tồn tại một sốhạn chếtrong điều phối, tổ chức xét nghiệm, nhất là trong công tác điều phối nhân sự, lực lượng tổchức xét nghiệm.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Phótrưởng ban Thường trực Ban chỉđạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, cho biết thực tế thời gian qua địa phương cũng đã triển khai thực hiện việc xét nghiệm đến đâu thìtổchức tiêm nhanh để khoanh chặt đến đó. Tuy nhiên, do lượng vắc xin điều phối chưa nhiều nên nhiều địa bàn chưa thể hoàn thành song song cùng lúc giữa công tác xét nghiệm sàng lọc, “bóc tách” F0 và tiêm vắc xin. “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trong đợt tiếp nhận 20.000 liều vắc xin tới đây, thị xã sẽ triển khai thí điểm kết hợp “3 trong một” đólà xét nghiệm, tiêm vắc xin và phân phối an sinh xã hội. Địa phương sẽ triển khai theo nguyên tắc “làm đến đâu chắc đến đó”, không tổchức dàn trải nhiều nơi cùng lúc để đạt được về mặt tiến độ và yêu cầu đề ra”, ông Tươi nói.

Bà Huỳnh Ngọc Hồng, ở khu phố 3, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết dù cónhững bất tiện trong sinh hoạt, đi lại nhưng hầu hết người dân trong khu phốđều hiểu được ý nghĩa của việc “khóa chặt, đông cứng” của địa phương. Đây là biện pháp để hạn chế được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. “Tôi thấy công tác xét nghiệm, tiêm vắc xin cho người dân trong thời gian gần đây đãđược phường triển khai nhanh hơn. Cùng với đó, các chính sách chăm lo, hỗ trợ từphía chính quyền đã giúp người dân chúng tôi cảm thấy an tâm hơn”, bà Hồng chia sẻ.

Trao đỏi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thuận An, cho biết ngày 26-8, thành phố sẽ điều chuyển 500 ca F0 về các huyện, thị phía bắc của tỉnh. Thành phố cũng đã đủ chỉ tiêu được tỉnh điều phối giảm tải 10.000 ca F0. Kế hoạch thu dung, điều trị F0 trên địa bàn cũng được địa phương điều chỉnh để phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, thành phố sẽ tổchức khám sàng lọc tìm đưa các F0 không triệu chứng trở vềtự theo dõi, điều trị với sự hướng dẫn của y tế địa phương theo phác đồ chăm sóc, điều trị F0 cách ly tại nhà của Bộ Y tế. “Địa phương sẽ tập trung kiểm tra sức khỏe các F0 ở các cơ sở thu dung cách ly trên địa bàn để xem xét cho bệnh nhân về điều trị, cách ly tại nhà; đồng thời đối với các F0 không rơi vào nhóm 5 đối tượng buộc phải điều trị cách ly tập trung, nếu đủ điều kiện, thành phố cũng sẽ hướng dẫn cho phép điều trị cách ly tại nơi cư trú”, bà Phương nói.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, dự báo trong 2 tuần tới, số ca F0 sẽ tăng nhanh và cóthể vượt mức 100.000 - 150.000 ca. Do đó, ngay thời điểm hiện tại ngành y tế tỉnh và các địa phương cần chủ động triển khai thực hiện các phương án thu dung, điều trị F0 với số lượng tương ứng. Để giảm tải cho các địa phương “vùng đỏ”, Bệnh viện dãchiến hồi sức cấp cứu tỉnh sẽthu dung, điều trịbắt buộc người mắc Covid-19 gồm 5 trường hợp: Người béo phì, có độtuổi từ 65 trởlên, người mắc Covid-19 có các bệnh nền, phụnữđang mang thai vàcác trường hợp F0 có triệu chứng, sốt, ho, khó thở...

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên