Khẳng định tinh hoa y học cổ truyền

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:49:18

Để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của người dân, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên kết hợp hiệu quả tinh hoa y học cổ truyền (YHCT) và y học hiện đại, góp phần tích cực vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

 Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên

 Phát huy hiệu quả y học cổ truyền

Hiện nay, bên cạnh sự phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại, cùng với việc ứng dụng nhiều thành tựu khoa học - công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh thì YHCT vẫn giữ một vai trò quan trọng. YHCT là phương pháp sử dụng các bài thuốc được lưu truyền từ xa xưa, trong đó các phương pháp trị liệu như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt được chứng minh tính ưu việt, hiệu quả và an toàn.

Trong thực hành lâm sàng, nếu thế mạnh của y học hiện đại là điều trị các bệnh lý cấp tính, thì YHCT lại hữu ích đối với người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là người bệnh bị di chứng do tai biến hoặc các bệnh lý rối loạn cơ năng. Các đơn vị y tế phối hợp giữa 2 phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao cho người bệnh.

Bác sĩ CKI Trương Bạch Thủy Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hiện trung tâm thực hiện kết hợp khám và điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp YHCT với y học hiện đại. Mỗi bệnh nhân đến khám được bác sĩ chẩn đoán bằng các phương pháp của y học hiện đại, sau đó điều trị bằng phương pháp kết hợp giữa Đông y và Tây y. Sự kết hợp này mang lại hiệu quả tích cực, giảm tác dụng phụ cho người bệnh.

“Hiện trên địa bàn huyện, tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng YHCT đạt trên 40% trong tổng số lượt người khám, chữa bệnh chung. Được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự chỉ đạo kịp thời của Sở Y tế, các trung tâm chuyên khoa đầu ngành, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã được đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị mới, hiện đại và áp dụng thêm nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu. Đạo đức, phong cách, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế ngày càng được chú trọng, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh. Theo đó, chỉ số về sức khỏe của người dân không ngừng được nâng lên…”, bác sĩ CKI Trương Bạch Thủy Vĩnh chia sẻ.

Xây dựng niềm tin, uy tín với bệnh nhân

Khoa YHCT - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên chính thức đi vào hoạt động cách đây hơn 1 tháng nhưng đã tạo uy tín rất lớn đối với bệnh nhân đến khám, điều trị. Bà Nguyễn Thị Thuyết ở thị trấn Tân Thành, cho biết: “Tôi bị thiếu máu não, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, đau đầu đã 3 - 4 năm nay. Tôi cũng đi một số cơ sở y tế khác để điều trị nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Bác sĩ tư vấn tôi điều trị kết hợp giữa y học hiện đại với YHCT nên tôi chọn Trung tâm Y tế huyện điều trị lâu dài. Bác sĩ ở đây chu đáo, tận tình, cơ sở vật chất khang trang sạch sẽ, có thang máy thuận lợi cho bệnh nhân lên xuống nên tôi rất hài lòng”.

 Người dân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên

Như trường hợp của anh Thẩm Trường Thịnh ở xã Đất Cuốc vào khoa với biểu hiện đau nhức vùng cổ gáy, tê bì cánh tay phải. Kết quả chẩn đoán anh Thịnh bị đám rối thần kinh cánh tay và thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Anh Thịnh được các bác sĩ điều trị bằng Tây y kết hợp với các phương pháp YHCT, như: Điện châm, châm bổ huyệt, điều trị bằng tia hồng ngoại vùng vai gáy và tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp. Anh Thịnh bày tỏ: “Hồi nào tới giờ, mỗi khi bị bệnh là tôi chạy xuống Bình Dương. Nghe bà con giới thiệu tôi vào đây điều trị. Cảm nhận của tôi điều trị tại đây như đi điều dưỡng. Đặc biệt vào các phòng kỹ thuật, y bác sĩ tư vấn, điều trị rất tận tình, tỉ mỉ. Tôi mới điều trị 4 ngày nhưng tình trạng bệnh tiến triển rất tốt, giảm đau vai, đau cổ, tinh thần phấn chấn”.

Được biết mỗi ngày, khoa YHCT - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên tiếp nhận hơn 40 bệnh nhân đến khám, điều trị với các bệnh lý thường gặp, như: Đau lưng, thoái hóa khớp gối, di chứng sau đột quỵ não, bệnh lý khớp vai. Bác sĩ Bùi Anh Tuấn, Phó trưởng khoa YHCT - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ: “Để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh cho người dân, khoa được đầu tư nhiều máy móc hiện đại, như: Máy kéo giãn cột sống, máy điện xung, máy điện phân, máy siêu âm trị liệu, máy nhúng sáp... Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể kết hợp phương pháp sử dụng thuốc và không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…). Sau hơn 1 tháng hoạt động, khoa đã điều trị thành công nhiều ca bệnh về xương, khớp, di chứng tai biến mạch máu não” .

Khoa YHCT - Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên có 6 giường điều trị ngoại trú, 10 giường nội trú với 2 bác sĩ chính, 1 bác sĩ tăng cường và 2 y sĩ YHCT. Đội ngũ y, bác sĩ tại khoa thường xuyên được đào tạo, cập nhật những kiến thức mới, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 Hiện trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng YHCT đạt trên 40% trong tổng số lượt người khám, chữa bệnh chung. Được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và sự chỉ đạo kịp thời của Sở Y tế, các trung tâm chuyên khoa đầu ngành, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện đã được đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị mới, hiện đại và áp dụng thêm nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu.

 KIM HÀ - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên