Nông dân tích cực bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-03-2024 | 08:49:18

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng, đồng thời cũng là tiêu chí ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, chất lượng sống của người dân. Cùng với các cấp cơ sở hội, Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ môi trường (BVMT), giữ gìn môi sinh, nâng cao chất lượng hàng hóa.

 Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ lắp đặt bể chứa bao bì, thuốc bảo vệ thực vật cho Hội Nông dân xã Hiếu Liêm

Nhiều cách bảo vệ môi trường

Xác định việc phối hợp hành động BVMT là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của hội, hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về các quy định của Luật BVMT, triển khai cụ thể hóa các tiêu chí thông qua việc tổ chức các chương trình, hoạt động BVMT nông thôn và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong đó, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã xây dựng các mô hình BVMT trong sản xuất, như mô hình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật ở xã Hiếu Liêm, Bình Mỹ, Tân Lập, Tân Mỹ, Lạc An và Đất Cuốc. 10/10 xã, thị trấn đã thực hiện mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Hội hướng dẫn cách ủ rác thải hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình cho các Chi hội Nông dân xã Tân Lập, Đất Cuốc, Tân Thành và Tân Định. Mặt khác, Hội Nông dân từ huyện đến các cơ sở còn thường xuyên hỗ trợ nông dân đầu tư thực hiện nhiều mô hình trồng rau, cây có múi các loại, áp dụng quy trình sản xuất theo hướng an toàn (VietGAP), năng suất cao. Từ đó, góp phần tạo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp ổn định hơn, đồng thời nâng cao ý thức của nông dân trong việc sản xuất an toàn. Quan trọng hơn, từ những hoạt động này đã xuất hiện ngày càng nhiều nông dân thực hiện mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng sinh học, hữu cơ bền vững.

Theo ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Cây ăn trái Tân Mỹ (xã Tân Mỹ), thời gian qua, HTX đã thành công với mô hình trồng bưởi da xanh, bưởi đường lá cam trên nền hữu cơ không sử dụng phân bón, thuốc hóa học. Kết quả, cây ăn trái đạt năng suất, chất lượng cao, thị trường ưa chuộng. Ngoài ra, hướng tới sản phẩm hữu cơ, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, HTX đang nghiên cứu làm phân bón hữu cơ để thay thế phân bón hóa học. Bên cạnh đó, HTX mở rộng sản xuất muối tiêu lốp để tạo sự độc đáo, vị ngon lạ cho người thưởng thức bưởi.

Tại xã Tân Mỹ còn có HTX Nông nghiệp tổng hợp môi trường Đại Thành Nguyên. Tuy là HTX đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực môi trường tại huyện nhưng bước đầu đã hoạt động hiệu quả. HTX đáp ứng được nhu cầu thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại diện mạo xanh - sạch - đẹp hơn cho môi trường xã.

Vì sức khỏe cộng đồng

Có thể nói, những chương trình cụ thể, thiết thực của các cấp Hội Nông dân huyện vừa khẳng định vai trò chủ thể của nông dân trong việc xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, vừa góp phần xây dựng hình ảnh người nông dân có kiến thức và hành động vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Ông Huỳnh Tấn Lợi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “BVMT xanh là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt được hội đặt ra và liên tục động viên, hỗ trợ hội viên, nông dân tích cực tham gia thực hiện, nhờ đó đã mang lại hiệu quả tích cực. Năm 2023, rất nhiều tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong công tác BVMT được tỉnh, huyện biểu dương, khen thưởng”.

Ông Huỳnh Tấn Lợi cho biết thêm, để phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên trong thực hiện các chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, BVMT, phát huy tối đa vai trò của người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường nông thôn. Đồng thời, hội phát động 100% hộ hội viên nông dân đăng ký cam kết sản xuất, kinh doanh nông sản bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với mục tiêu góp phần BVMT, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe của chính mình và cả cộng đồng.

 THANH HỒNG - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên