Khó khăn và thách thức của công tác đào tạo bóng đá trẻ

Cập nhật: 07-04-2023 | 09:36:56

Bóng đá trẻ được cho là chân đế của việc cung cấp lực lượng cho các đội bóng chuyên nghiệp Việt Nam. Làm tốt việc đào tạo trẻ, các câu lạc bộ sẽ không lo việc thiếu cầu thủ bổ sung cũng như giảm thiểu được chi phí chuyển nhượng. Thế nhưng, vẫn có những khó khăn trong quá trình tìm kiếm, bồi dưỡng và phát hiện nhân tài cho môn thể thao vua


Becamex Bình Dương đang có lứa cầu thủ U19 khá tốt, đang thi đấu ấn tượng tại vòng loại U19 Quốc gia 2023. Ảnh: PHƯƠNG TRINH

Bằng nhiều cách làm khác nhau, thời gian qua, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương đã cung cấp khá nhiều cầu thủ chất lượng cho đội 1. Điển hình nhất trong số này chính là lứa cầu thủ như Tiến Linh, Tống Anh Tỷ, Trọng Huy hay Trương Dũ Đạt. Đó được xem là lứa cầu thủ tốt nhất mà bóng đá Bình Dương đào tạo ra được và đang sắm vai trò chủ chốt ở đội chủ sân Gò Đậu trong vài mùa giải vừa qua.

Tuy nhiên, trồng cây không phải lúc nào cũng thu được quả ngọt, sự nghiệp trồng người cũng giống như vậy. Đó là nguyên nhân mà từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương đã thanh lý hợp đồng với 57 cầu thủ trẻ vì nhiều lý do khác nhau. Đa phần những trường hợp bị loại là do sau một thời gian đào tạo, bản thân cầu thủ đó và gia đình cảm thấy không phù hợp để phát triển theo nghiệp bóng đá, nên làm đơn xin chấm dứt hợp đồng đào tạo để tiếp tục học văn hóa.

Nhưng, những gương mặt có tiềm năng, kiên trì tập luyện sẽ được trao cơ hội thi đấu ở các đội U19 và U21 Becamex Bình Dương. Trong quá trình này, các em được trung tâm đài thọ toàn bộ chi phí ăn ở, quần áo và dụng cụ tập luyện; được hỗ trợ chi phí điều trị chấn thương nếu có, kèm thêm là các chế độ hỗ trợ khi tham dự các giải thi đấu quốc gia.

Ngoài ra, các em còn được hỗ trợ xe đưa đón đi học văn hóa tại các trường gần nhất và luôn được trung tâm cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để có thể hoàn thành chương trình học văn hóa. Thậm chí, nếu giải đấu trùng lịch học và thi, trung tâm sẽ kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức học bù, thi bù cho các em. Thế nên, khi đến độ tuổi 17 - 18, nếu chăm chỉ học và có bằng tốt nghiệp cấp 3, các em vẫn có thể tiếp tục theo con đường đèn sách. Trường hợp các em vừa muốn thi đấu, vừa muốn học lên tiếp đại học, cầu thủ đó và gia đình có thể đề xuất trung tâm hỗ trợ.

Có thuận lợi cũng như khó khăn trong suốt quá trình hoạt động thời gian qua, nhưng với quyết tâm của mình, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương vẫn kiên định với việc tiếp tục tìm kiếm tài năng, bồi dưỡng để tìm ra nhân tố tốt nhất cho đội 1. Song song với đó là việc bảo đảm học văn hóa cho các em khi được nhận vào trung tâm. “Thực ra, nếu các em học hành chăm chỉ, có kết quả học tập tốt song song với việc tập luyện và thi đấu tốt, trung tâm sẽ tạo điều kiện cấp học bổng cho đi học đại học, miễn sao không bị ảnh hưởng thời gian thi đấu. Sắp tới, trung tâm sẽ có kế hoạch dạy thêm tiếng Anh cho các em”, ông Nguyễn Đức Nhân, đại diện Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Becamex Bình Dương chia sẻ.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên