Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy phát triển, gia tăng giá trị kinh tế

Cập nhật: 22-02-2023 | 08:40:15

Năm 2022, ngành khoa hc và công ngh (KHCN) tnh đã đạt nhiu kết qu đáng khích l trong hot động KHCN và đổi mi sáng to (ĐMST). Trong đó, ngành đã hoàn thành vượt ch tiêu các nhim v UBND tnh giao, góp phn quan trng trong thúc đẩy phát trin kinh tế tnh nhà.

 Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể Sở KH&CN đã có thành tích xuất sắc trong năm 2022

 Hoàn thành vưt ch tiêu

Ngành đã thành lập mới một Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST về lĩnh vực nông nghiệp. Các đề tài khoa học so với các năm đạt chất lượng đột phá, giải quyết được các vấn đề cấp thiết của tỉnh trong giai đoạn mới và được đánh giá cao, đưa vào ứng dụng thực tiễn. Điển hình như các đề tài về mô hình Bình Dương trong công cuộc 40 năm đổi mới của đất nước và định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2050; quy hoạch logistics của tỉnh; nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái; trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (DN)…

Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND tỉnh trong xây dựng các chính sách hỗ trợ DN nhằm giúp nâng cao năng suất, chất lượng, bảo hộ các sản phẩm trí tuệ, sức cạnh tranh trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay. Ngành đã chủ trì nghiên cứu, tổ chức soạn thảo tham mưu đề án thành phố thông minh giai đoạn 2022-2026; chương trình KHCN và ĐMST trong phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương.

Ngoài ra, ngành phối hợp tổ chức những sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, như: Vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022; Hội thảo khoa học về nông nghiệp công nghệ cao; Hội thảo khoa học về phục hồi sau Covid-19, đặc biệt là chuỗi sự kiện Ngày hội khởi nghiệp ĐMST quốc gia (Techfest Việt Nam 2022). Sự kiện đã thu hút khoảng 7.000 lượt đại biểu, khách mời, với hơn 30 hội thảo, hội nghị, tọa đàm, gần 100 chuyên gia quốc tế đến từ gần 50 tổ chức, quỹ đầu tư... Thông qua sự kiện đã giúp quảng bá hiệu quả tỉnh Bình Dương với các tỉnh, thành bạn, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tập đoàn, DN trong và ngoài nước. Đây là cơ hội tốt để Bình Dương thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, phát triển công nghệ trong giai đoạn tiếp theo.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến tham quan Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh (BIIC), đồng thời làm việc với lãnh đạo KHCN tỉnh. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đã hoan nghênh và biểu dương hiệu quả của các hoạt động KHCN trong thời gian qua, trong đó có hoạt động thiết thực của BIIC đã đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh KHCN có vai trò ngày càng quan trọng đối với sự phát triển, đề nghị ngành KHCN của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhất là việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống người dân. Sở KH&CN cần huy động lực lượng các trường, viện, các đơn vị liên quan cùng tham gia với tỉnh trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số… Đồng thời, cùng với trường Đại học Thủ Dầu Một tham mưu cho tỉnh bổ sung chính sách đào tạo nguồn nhân lực và thu hút nhân tài trong các hoạt động này.

Nâng cao cht lưng hot đng

Năn 2023, Sở KH&CN triển khai các nhiệm vụ chiến lược KHCN và ĐMST đến năm 2030 và tiếp tục tham mưu các chính sách hỗ trợ DN chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: “Năm 2023, sở sẽ cụ thể hóa, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các chính sách đặc thù của ngành; đồng thời tổ chức họp Hội đồng tư vấn xác định nhiệm vụ, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục nhiệm vụ KHCN năm 2022-2023. Làm việc với các viện, trường, DN để kết nối đưa KHCN vào thực tiễn cũng như triển khai mô hình “3 nhà”; hợp tác các ngành để đột phá chất lượng các đề tài, dự án KHCN đáp ứng nhu cầu mới; phối hợp các sở, ngành đẩy mạnh liên kết quốc tế, tổ chức sự kiện, giải thưởng trong lĩnh vực KHCN và ĐMST, 4.0, chuyển đổi số”.

Để khởi động đề án thành phố thông minh giai đoạn 2022- 2026, sở sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông về đăng ký chuyển giao công nghệ, trích lập quỹ KHCN DN, thúc đẩy triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại BIIC và Đề án 826. Bên cạnh đó, sở tổ chức các chương trình bồi dưỡng, đào tạo nhằm đẩy mạnh vai trò kết nối để hình thành mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST; tiếp tục tham mưu hỗ trợ các viện, trường đại học trên địa bàn tỉnh thành lập vườn ươm, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, fablab… Đặc biệt, sở phối hợp với đối tác Singapore phát triển khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối viện, trường xây dựng và vận hành hiệu quả các trung tâm công nghệ, vườn ươm, fablab tại các trường đại học.

Tại buổi tổng kết ngành KHCN tỉnh vừa qua, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã biểu dương những nỗ lực của toàn ngành thời gian qua; đồng thời mong muốn hoạt động KHCN sẽ thực chất, mạnh mẽ hơn nữa, giải quyết những vấn đề “nóng” và trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương nhanh, bền vững.

 Phát biểu tại hội nghị tổng kết, ông Huỳnh Văn Tùng, đại diện Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN đánh giá cao những kết quả mà ngành KHCN tỉnh Bình Dương đạt được, đồng thời chia sẻ những định hướng phát triển KHCN và ĐMST của Bộ KH&CN; đổi mới về cơ chế quản lý, phương thức quản lý tài chính các chương trình; xây dựng cơ chế và đề xuất triển khai áp dụng khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ĐMST; hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút, sử dụng nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước…

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên