Khởi động định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Cập nhật: 05-11-2020 | 09:06:41

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh (HS) cuối cấp được các trường THPT trong tỉnh quan tâm thực hiện hàng năm. Hoạt động này năm nay được các trường phối hợp với các trường đại học (ĐH) trong và ngoài tỉnh thực hiện sớm hơn các năm, giúp cho HS nhìn nhận năng lực bản t hân để có hướng đi phù hợp trong tương lai.


HS lớp 12 được nhà trường tư vấn, hướng nghiệp trong buổi sinh hoạt dưới cờ vào thứ hai đầu tuần

HS sớm tiếp cận thông tin

Trong tháng 10 vừa qua, một số trường ĐH tại TP.Hồ Chí Minh, các trường thuộc ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” dành cho HS khối 12 của trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP. Thuận An). HS được các chuyên gia giới thiệu về những ngành mới, nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội, định hướng nghề nghiệp, cách nhận ra năng lực bản thân... Thầy Nguyễn Trọng Thi, Phó Hiệu trưởng THPT Trịnh Hoài Đức thông tin: “Ở thời điểm này, việc tổ chức tư vấn hướng nghiệp nhằm “đánh động” HS, giúp các em biết được mức độ, sức học, năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội để chọn ngành nghề phù hợp. Vào đầu tháng 12 tới, trường sẽ tiếp tục mời các trường ĐH trong và ngoài tỉnh đến tư vấn, hướng nghiệp chọn nghề cho HS”.

Rút kinh nghiệm năm học trước do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các trường ĐH không tổ chức được các hoạt động tư vấn trực tiếp cho HS, nên năm học này các trường đã sớm đem thông tin đến với thí sinh. Ngày 28-10 vừa qua, trên 320 HS lớp 12 của trường THPT Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) cũng đã được tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh, với sự tham gia của một số trường ĐH tại TP.Hồ Chí Minh như: ĐH Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, ĐH Hutech... HS được thầy cô trong ban tư vấn thông tin về lựa chọn ngành nghề, phương thức xét tuyển, dự báo nguồn nhân lực trong tương lai, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp... “Được tư vấn hướng nghiệp thường xuyên, có trọng tâm, HS đã thay đổi tư duy và chủ động lựa chọn những ngành nghề theo nhu cầu xã hội và sức học của bản thân. Do đó, năm 2020 số HS trúng tuyển vào các trường ĐH, cao đẳng đạt 94%”, thầy Nguyễn Tấn Bình, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Đưa trường đến với thí sinh

Với phương châm: Đưa trường đến với thí sinh, theo đơn đặt hàng của các trường THPT, các trường ĐH sẵn sàng chào đón HS trải nghiệm một ngày làm sinh viên. Với trường THPT Trịnh Hoài Đức, những năm học trước, HS lớp 12 của trường được thầy cô đưa đi tham quan các trường ĐH như: Quốc tế Sài Gòn, RMit, Quốc tế Miền Đông. Năm nay, hoạt động này tiếp tục được duy trì, giúp HS tận mắt thấy môi trường học tập trong tương lai, chương trình đào tạo; được trải nghiệm một tiết học, thực hành, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Với trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) cũng vậy, nhà trường cũng có kế hoạch đưa HS đến trải nghiệm tại ĐH Quốc tế Miền Đông, từ đó giúp HS định hướng được việc chọn ngành phù hợp với năng lực của bản thân…

Các trường ĐH trong tỉnh thông tin là đều có kế hoạch tổ chức tư vấn tuyển sinh thực hiện từ tháng 10-2020 đến tháng 8-2021. Với trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, các hoạt động tư vấn tại các tỉnh, thành sẽ được tiến hành đồng bộ dưới nhiều hình thức như: Tư vấn lớp, tư vấn cụm, tư vấn dưới cờ. “Nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ tuyển sinh, trường có kế hoạch tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, giảng viên nắm rõ, chính xác và đầy đủ các thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng như đề án tuyển sinh của nhà trường”, thạc sĩ Trịnh Hoàng Xuân Phúc, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh, truyền thông và hướng nghiệp của trường cho biết.

Cùng với tư vấn, hướng nghiệp, các trường THPT còn tổ chức cho HS đăng ký tổ hợp môn sẽ xét tuyển ĐH theo sức học, nguyện vọng của HS. Việc sớm tổ chức phân hóa HS, giúp cho hoạt động dạy tăng tiết cho HS theo ban khoa học tự nhiên, khoa học xã hội của các trường được thuận lợi hơn, giúp nâng cao chất lượng tuyển sinh vào ĐH.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X