Không sợ khó, chỉ sợ không công bằng!

Cập nhật: 07-03-2020 | 08:31:24

Những sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ theo Thông tư 38 của Bộ Giao thông - Vận tải ban hành rõ ràng “độ khó” cao hơn nhiều so với những quy định trước đó.

Không chỉ ràng buộc về thời gian học, lý thuyết cũng như thực hành mà bộ câu hỏi phần lý thuyết cũng tăng lên, từ 450 câu thành 600 câu, trong đó có 100 câu hỏi điểm liệt, chỉ cần trả lời sai 1 câu học viên sẽ bị đánh trượt. Ngoài ra, còn có thêm những nội dung mới như phòng chống rượu, bia khi tham gia giao thông, xử lý tình huống trên phần mềm mô phỏng, tập lái xe trên cabin theo lộ trình. Học viên tham gia học sẽ được giám sát bằng camera, giám sát vân tay… phần sát hạch từ 3 bước tăng lên 4 bước, lý thuyết, mô phỏng, sa hình, đường trường. Thông tư 38 sẽ được áp dụng từng phần bắt đầu từ 1-5- 2020 và sẽ áp dụng đầy đủ các quy định vào năm 2021 khi các cơ sở đào tạo lái xe có đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất.

Dưới góc nhìn tiêu cực, rất nhiều người vội vàng đăng ký học lái xe trong thời điểm hiện tại, không chỉ vì tin đồn thất thiệt về việc học phí tăng cao mà còn lý do khác, đó là né tránh “độ khó” trong quy trình sát hạch theo quy định mới. Người viết tin rằng, những ai mong muốn bảo đảm sự an toàn cho bản thân, gia đình và người tham gia giao thông đều mong muốn những quy định mới về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe nhanh chóng áp dụng triệt để. Bởi, nếu học thật, sát hạch thật với những yêu cầu cao hơn chắc chắn những khóa đào tạo sẽ rất có chất lượng. Những ai đã vượt qua quy trình đào tạo, sát hạch đó hẳn sẽ vững vàng hơn khi ngồi sau tay lái tham gia giao thông. Quy trình đó nếu áp dụng triệt để cũng sẽ triệt tiêu hoàn toàn việc học giả nhưng lại có giấy phép lái xe thật, tạo lập sự công bằng trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên