Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng: Cú hích cho địa phương phát triển

Cập nhật: 27-04-2016 | 09:03:01

 

Hôm nay (27-4), tỉnh Bình Dương làm lễ khởi động xây dựng và phát triển Khu công nghiệp (KCN) - đô thị Bàu Bàng. Việc xây dựng khu này sẽ tạo cú hích thúc đẩy công nghiệp và đô thị của huyện Bàu Bàng phát triển, tạo nền tảng và động lực để huyện nhà sớm trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh, một quận khi Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

mot-goc-KCN-do-thi-bau-bang

Một góc KCN - đô thị Bàu Bàng hiện hữu . Ảnh: HOÀNG PHẠM

Thay đổi diện mạo

Hòa cùng với tốc độ phát triển vượt bậc về công nghiệp và đô thị của tỉnh Bình Dương nói chung và khu vực Bến Cát nói riêng, sự ra đời của KCN - đô thị Bàu Bàng được xem là sự khẳng định tất yếu trong xu hướng phát triển của vùng kinh tế năng động và đầy tiềm năng này. KCN – đô thị Bàu Bàng theo quy hoạch đã được phê duyệt có tổng diện tích 2.200 ha, trong đó có 1.000 ha đất công nghiệp và 1.200 ha đất dịch vụ, tái định cư cho người dân. Đến nay, khu này đã lấp đầy 95% diện tích đất công nghiệp, thu hút 95 nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đăng ký lên đến 1,2 tỷ USD.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, trước đây đa số người dân huyện Bàu Bàng sống bằng thu nhập từ cây cao su, cùng với đó là kết hợp với chăn nuôi để tăng thu nhập. Khi KCN - đô thị Bàu Bàng được hình thành, hạ tầng cơ sở nơi đây được đầu tư đồng bộ, hiện đại, công nghiệp phát triển, nhiều gia đình đã chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ trồng trọt, chăn nuôi sang kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Nhờ đó, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện phát triển mạnh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, diện mạo đô thị dần được định hình.

Chị Lê Thị Thảo, ở xã Lai Uyên phấn khởi nói: “Từ khi có KCN - đô thị này, đời sống người dân chúng tôi đã được nâng lên, vùng đất thuần nông quê tôi đang ngày càng đổi thay, diện mạo đô thị đang hình thành. Hôm nay, tôi thấy rất vui mừng khi KCN - đô thị tiếp tục được mở rộng”.

Thúc đẩy kinh tế phát triển mạnh mẽ

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) tiếp tục đầu tư xây dựng KCN - đô thị Bàu Bàng mở rộng với diện tích 1.000 ha theo điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28-1-2016. Với việc mở rộng diện tích này đã nâng quy mô diện tích của KCN - đô thị Bàu Bàng lên tới trên 3.200 ha. Theo đại diện lãnh đạo Becamex IDC, tổng công ty tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển KCN - đô thị Bàu Bàng nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cũng như dịch vụ, đô thị và thu hút các nhà đầu tư một cách mạnh mẽ, bền vững hơn. Còn ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Chủ tịch UBND xã Lai Hưng phấn khởi nói, khi KCN - đô thị Bàu Bàng được mở rộng sẽ thu hút thêm lượng người đến làm việc và sinh sống. Điều này sẽ kéo theo các loại hình dịch vụ ở đây phát triển, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập của người dân.

Ông Lê Khắc Tri khẳng định, với những lợi thế về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng như hạ tầng giao thông, hạ tầng KCN…, KCN - đô thị Bàu Bàng tiếp tục được đầu tư xây dựng và phát triển là phù hợp với quy hoạch và sự phát triển của huyện Bàu Bàng. Lãnh đạo huyện tin tưởng, KCN - đô thị được mở rộng này sẽ là cú hích thúc đẩy kinh tế của huyện nhà phát triển mạnh mẽ hơn, sớm đưa Bàu Bàng trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên