Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore: Thu hút đầu tư, về đích trước thời gian

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

(BDO) Năm 2011, tuy tình hình chung không thuận lợi nhưng thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (KCN VSIP) trên địa bàn tỉnh do Công ty liên doanh TNHH KCN VSIP làm chủ đầu tư rất tốt. Cụ thể, còn 3 tháng nữa mới hết năm nhưng thu hút đầu tư vào các KCN VSIP đã tăng gần 170% kế hoạch năm. Với kết quả này, thu hút đầu tư vào VSIP lại tiếp tục thêm một năm về đích trước thời gian.

Kết quả khả quan

Phó Ban quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP) Lý Hùng cho biết, từ đầu năm đến nay đã có thêm hơn 508 triệu USD vốn doanh nghiệp nước ngoài đầu  tư vào các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh, tăng 135,3% so cùng kỳ năm 2010 và đạt 169,4% so với kế hoạch năm 2011. Trong đó có 16 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký 271,3 triệu USD và 28 dự án đăng ký tăng vốn thêm gần 237 triệu USD. Cùng thời gian này, Ban quản lý KCN VSIP đã cấp phép cho 2 dự án có vốn đầu tư trong nước với vốn đăng ký 58 tỷ đồng.

  Một góc KCN VSIP 2

Với kết quả trên, tính chung đến nay các KCN VSIP trên địa bàn tỉnh gồm VSIP 1, VSIP 2 và VSIP 2 A mở rộng đã thu hút 412 dự án đầu tư nước ngoài đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ với vốn đầu tư hơn 3,5 tỷ USD.  Trong đó, KCN VSIP I được thành lập năm 1996 với diện tích 500 ha tại thị xã Thuận An hiện đã lấp đầy diện tích với 240 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD; KCN VSIP II được thành lập năm 2006 với diện tích 345 ha nằm trong Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ và đô thị hiện đã thu hút 132 dự án với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Thành công tiếp nối thành công, sau VSIP 1 và VSIP 2, KCN VSIP 2 A mở rộng kế cận VSIP 2 có diện tích 1.008 ha với vốn đầu tư hạ tầng hơn 136 triệu USD tuy mới triển khai xây dựng nhưng thu hút đầu tư vào đây rất tốt, theo Chủ đầu tư đến nay VSIP 2 A mở rộng đã thu hút 40 nhà đầu tư.

Bên cạnh việc thu hút nhiều dự án đầu tư, các KCN VSIP tại Bình Dương là nơi tập trung nhiều dự án lớn như dự án Khu Kho vận của Tập đoàn Mapletree với vốn đầu tư 110 triệu USD, dự án sản xuất kính ốp tròng của Công ty Hoyalen, dự án sản xuất vỏ ô tô của Yokohama, dự án Trung tâm phân phối hàng hoá của Công ty Unilever Việt Nam… Trong năm 2011 này lại có thêm dự án sản xuất các thiết bị nhỏ cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số của Tập đoàn Finecs; dự án lon bia và nước giải khát của Công ty TNHH TBC Ball Beverage Can Việt Nam …

Doanh nghiệp hài lòng

   Sản xuất chịp điện tử của doanh nghiệp nước ngoài tại KCN VSIPNguyên nhân thu hút vào các KCN VSIP rất khả quan như vậy là do các nhà đầu tư có sự lựa chọn và ở đâu tốt nhất thì họ vào. Thực tế VSIP có điều kiện tốt về môi trường đầu tư đã được kiểm chứng trong thời gian qua, sự hài lòng của doanh nghiệp về VSIP rất cao và minh chứng thuyết phục cho điều này là con số dự án cũng như nguồn vốn đầu tư vào VSIP. Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Finecs Noboru Matsuda cho rằng: “Các KCN VSIP rất tốt. Qua khảo sát nhiều nơi, Finecs chọn KCN VSIP I để đầu tư dự án sản xuất các thiết bị nhỏ cho con chíp máy tính, điện thoại di động, điện tử kỹ thuật số… nhằm cung cấp cho các thương hiệu hàng đầu thế giới với công suất dự kiến đạt 5 tỷ sản phẩm/năm. Mặt khác, VSIP nằm kế cận TP.HCM nên nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp công nghệ cao cũng dễ tìm, cụ thể như nhà máy của Finecs mới chuẩn bị khởi công nhưng hiện nay 50 kỹ sư Việt Nam là cán bộ khung của nhà máy đã được tuyển và gởi đi đào tạo tại Nhật để chuẩn bị cho hoạt động của nhà máy được thuận lợi”.

Mới đây, trong buổi nhận chứng nhận đầu tư cho dự án có vốn đầu tư 50 triệu USD vào lĩnh vực lon bia và nước giải khát vào VSIP 2, ông Peter Emil Romhild, Tổng giám đốc Công ty TNHH TBC Ball Beverage Can Việt Nam cho rằng, thành công bước đầu cho các nhà đầu tư chính là chọn lựa môi trường thích hợp để triển khai dự án. Sau khi khảo sát ở một số nơi, Công ty TNHH TBC Ball Beverage Can Việt Nam đã chọn đầu tư vào VSIP vì hạ tầng công nghiệp tốt, đáp ứng các yêu cầu cần thiết của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.  Đây là những yếu tố quan trọng cho thành công của doanh nghiệp khi đầu tư.

Nhận xét về VSIP khi đầu tư dự án kho vận tại VSIP, đại diện Tập đoàn Mapletree đã đánh giá cao về ưu thế của KCN VSIP và cho biết "Chọn lựa đầu tư vào VSIP là quyết định đúng đắn của tập đoàn vì nơi đây có đủ tiêu chuẩn của một KCN hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư quốc tế trong hoạt động kinh doanh". Cũng từ môi trường KCN VSIP tốt, từ hạ tầng đến phương pháp quản lý, VSIP đều được đánh giá là KCN kiểu mẫu của cả nước để các nhà doanh nghiệp đến đầu tư và phát huy hiệu quả. Chính vì thế, trong lần làm việc với lãnh đạo tỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam Morita đã đánh giá cao KCN và cho biết, Công ty TNHH Showa Gloves Việt Nam tiếp tục chọn VSIP để gắn kết và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nhằm tăng năng lực sản xuất.

Có thể nói, sau 15 năm hình thành phát triển, các KCN VSIP tại Bình Dương đã trở thành những KCN hàng đầu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế, đáp ứng tốt về cơ sở hạ tầng hiện đại và tạo môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Với những thành công đó, VSIP xứng đáng là biểu tượng cho tình hữu nghị, hợp tác đầu tư tốt đẹp giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Singapore trên bước đường hội nhập và phát triển bền vững.

Bên cạnh thu hút đầu tư khả quan, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tại các KCN VSIP rất tốt với tổng doanh thu 9 tháng đạt đến 2,1 tỷ USD, tăng 1,5% so cùng kỳ năm 2010; nộp ngân sách nhà nước lên đến 50 triệu USD, tăng 9,5% so cùng kỳ năm trước. Kế hoạch đến cuối năm, theo Ban quản lý KCN VSIP, các doanh nghiệp trong khu sẽ phấn đấu đạt doanh thu 3 tỷ USD, trong đó 50% doanh thu thừ xuất khẩu; đóng góp cho ngân sách 65 triệu USD…  

 

- Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Thị Kim Vân: Cần học tập và nhân rộng cách làm của VSIP

  KCN VSIP hoạt động rất hiệu quả và đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng thu ngân sách tạo việc làm ổn định… Trong những tháng đầu năm 2011, tuy tình thực tế có nhiều khó khăn ảnh hưởng tới tình hình thu hút đầu tư nhưng riêng VSIP tiếp tục đạt kết quả cao và tăng trưởng mạnh là điều đáng khen. Đây là bài học kinh nghiệm để các đơn vị khác học tập nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh.

- Phó trưởng Ban quản lý KCN VSIP Lý Hùng: Sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền các cấp

  Đạt được kết quả trên là do Công ty VSIP tích cực triển khai cơ sở hạ tầng các KCN để kịp thời đáp ứng nhu cầu thuê đất và nhà xưởng của các nhà đầu tư, có đội ngũ tiếp thị quốc tế chuyên nghiệp. Ban quản lý luôn đồng hành với các nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ và kiến nghị giải quyết nhanh những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn của khủng hoảng kinh tế thế giới và phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng vốn mở rộng dự án. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp từ trung ương đến địa phương cũng đã góp phần không nhỏ vào quá trình thu hút đầu tư của các KCN VSIP.

 TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=496
Quay lên trên