Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

Cập nhật: 09-12-2020 | 08:03:09

 Cũng như hai đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 trước, sau khi thông tin về ca nhiễm 1342 được công bố, thị trường trang thiết bị, vật tư y tế lại bắt đầu “nóng” lên. Nhận được phản ánh từ báo chí, ngành y tế đã sớm có những hành động cấp thiết và sát thực để giúp ngăn chặn, kiểm soát tình trạng đầu cơ, tích trữ trang thiết bị, vật tư y tế chờ cơ hội đẩy giá lên cao bán kiếm lời.

Theo đó, để ngăn chặn tình trạng kinh doanh phi đạo đức nói trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế, các ban, ngành và địa phương thực hiện chặt chẽ việc thanh kiểm tra, giám sát những tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu, kinh doanh, phân phối các mặt hàng vật tư y tế trên toàn quốc để kiểm soát số lượng và giá mua vào, bán ra.

Hiện nay, Bộ Y tế thực hiện công khai thông tin giá thành trang thiết bị, vật tư y tế đối với 5 nhóm sản phẩm: Dược và mỹ phẩm; trang thiết bị y tế; an toàn thực phẩm; khám và chữa bệnh; hành chính công trên Cổng thông tin công khai y tế quốc gia tại địa chỉ website congkhaiyte.moh.gov.vn. Theo thông tin từ website này, tính đến ngày 8-12-2020, cả nước đã xử lý 217 trường hợp vi phạm quy định về xuất nhập khẩu, kinh doanh và phân phối trang thiết bị, vật tư y tế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế thuộc Bộ Y tế cho biết, thời gian sắp tới sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo bộ đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát thị trường xuất nhập khẩu, kinh doanh các nhóm sản phẩm hàng hóa là vật tư y tế, thiết bị y tế đặc biệt là các nhóm sản phẩm có chức năng hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh như nước rửa tay, khẩu trang y tế, găng tay y tế… Ông Tuấn khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng về việc khan hiếm trang thiết bị, vật tư y tế bởi hiện nay năng lực cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của cả nước, thậm chí còn dư để xuất khẩu.

Để ngăn ngừa, phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, thiết nghĩ cần có sự chung sức, chung lòng của toàn xã hội. Trong đó, những hành động thiết thực cần được thực hiện có thể kể đến, như: Chủ động phòng ngừa lây lan trong cộng đồng như đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng; thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi có tiếp xúc gần với những người khác; đề cao tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong khó khăn, kiên quyết bài trừ nạn đầu cơ, tích trữ và nâng giá khống trang thiết bị, vật tư y tế.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên