Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tạo điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội

Cập nhật: 26-10-2021 | 08:21:21

Trong nhng tháng cao đim dch bnh, Ban Ch đạo phòng, chng dch Covid-19 TP.Dĩ An đã ch động ban hành nhiu văn bn ch đạo, quy định sát vi din biến tình hình dch bnh theo cp độ, đúng vi ch đạo ca Th tướng Chính ph, B Y tế và ban ch đạo tnh. Nh đó, địa phương sm khng chế được dch bnh, đưa các hot động tr v trng thái bình thường mi đúng tiến độ đề ra.

 TP.Dĩ An không ngăn sông, cm chợ”, to điu kin cho người dân đi li, phc hi sn xut nhưng phi tuân th quy định phòng, chng dch bnh ca các cp

 Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Là một trong những địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp của tỉnh, thời gian qua, TP.Dĩ An đã nỗ lực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đồng bộ, quyết liệt và đã phát huy hiệu quả tích cực. Theo đó, tính đến nay, toàn thành phố đã có trên 31.000 trường hợp mắc Covid-19 (trong đó có trên 28.000 ca hoàn thành điều trị, trên 150 ca tử vong).

Trong những ngày dịch bệnh xảy ra, thành phố tổ chức xét nghiệm trên 2,6 triệu lượt người, đạt 541,1% tổng dân số. Qua các đợt tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên và người dân trên địa bàn, thành phố đã tiêm được trên 402.000 liều (trên 347.000 mũi 1 và trên 54.000 mũi 2). Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố, qua đó đã xử phạt 4.037 trường hợp với số tiền 8,731 tỷ đồng. Cùng với đó, thành phố đã vận động và hỗ trợ 88,3 tỷ đồng (hàng hóa quy thành tiền) cho các đối tượng lực lượng tuyến đầu chống dịch, người khó khăn, đối tượng chính sách, người dân trong vùng phong tỏa, cách ly...

Song song đó, địa phương đã thành lập 2 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khu Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và Trung tâm Y tế thành phố, 12 khu cách ly tập trung và 14 trạm y tế lưu động tại các phường, Khu công nghiệp Sóng Thần 2 và Tân Đông Hiệp B. Địa phương cũng được tăng cường nhân lực gồm 23 bác sĩ và 85 sinh viên để nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh.

Dù địa phương đã có nhiều nỗ lực trong kiểm soát dịch bệnh, đưa thành phố trở về trạng thái “bình thường mới”, đẩy mạnh phát triển trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện đi lại cho người dân, tuy nhiên theo lãnh đạo thành phố, dich bệnh còn diễn biến phức tạp và thành phố còn rất nhiều việc phải làm. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trước sự phức tạp của địa bàn và mối nguy cơ của dịch bệnh Covid-19, công tác kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được TP.Dĩ An duy trì thực hiện với sự tập trung cao độ và đồng bộ các giải pháp, như: Xét nghiệm tầm soát đối với những nhóm người có nguy cơ cao; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để đạt được miễn dịch cộng đồng; yêu cầu thiết lập điểm quét mã QR tại các địa điểm sản xuất, kinh doanh và công sở để kiểm soát người ra vào; tổ chức sắp xếp lại việc cho thuê phòng trọ và thành lập Tổ Covid cộng đồng tại các khu nhà trọ để thiết lập “nhà trọ xanh”; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trạm y tế lưu động để chăm sóc F0 tại nhà; thường xuyên kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong giao tiếp…

Tạo điều kiện phục hồi kinh tế - xã hội

Cũng theo ông Phạm Văn Bảy, trước diễn biến khá phức tạp của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, địa phương không chủ quan, lơ là, không mất cảnh giác. Vấn đề đặt ra là phải có giải pháp thích ứng để vừa chống dịch, vừa khôi phục kinh tế - xã hội và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh. Do đó, địa phương chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục người dân không được chủ quan trước dịch bệnh, luôn tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo đảm cho thành phố tiếp tục phát triển và tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, thành phố cũng tập trung đẩy mạnh chi trả các gói an sinh xã hội để bảo đảm cuộc sống người dân ổn định thời kỳ hậu Covid-19; an tâm, an lòng trước các chỉ đạo của thành phố.

 Tinh thần chung của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân đi lại, làm việc, kể cả người dân ngoài tỉnh đến làm việc tại thành phố, nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, ngành y tế đặt ra, không “ngăn sông cấm chợ”, gây phiền hà cho bà con. Thành phố có sự phối hợp chặt chẽ với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để bảo đảm thống nhất kiểm soát dịch bệnh giữa các địa phương.

Tinh thần chung của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho người dân đi lại, làm việc, kể cả người dân ngoài tỉnh đến làm việc tại thành phố, nhưng phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, ngành y tế đặt ra; không “ngăn sông cấm chợ”, gây phiền hà cho bà con. Thành phố có sự phối hợp chặt chẽ với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để bảo đảm thống nhất kiểm soát dịch bệnh giữa các địa phương.

Ông Phạm Văn Bảy cũng cho rằng, sau khi TP.Dĩ An quay lại trạng thái “bình thường mới”, các doanh nghiệp đã có điều kiện thuận lợi quay lại sản xuất, kinh doanh. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, “3 xanh”. Thành phố sẽ hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ doanh nghiệp thực hiện việc tầm soát dịch bệnh cho công nhân lao động, bảo đảm “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Bên cạnh đó, thành phố tuyên truyền vận động doanh nghiệp chăm lo, hỗ trợ đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công nhân lao động trong điều kiện khá khó khăn như hiện nay.

“Mặt khác, thành phố tổ chức tuyên truyền vận động công nhân lao động quay lại nhà máy làm việc để góp phần ổn định sản xuất cho các doanh nghiệp. Thành phố chỉ đạo các phường phải rà soát, quan tâm hỗ trợ những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời, giúp họ ổn định cuộc sống trong những ngày chờ việc, chờ lương. TP.Dĩ An sẽ làm hết sức mình trong điều kiện có thể để bảo đảm giữ chân công nhân lao động an tâm gắn bó với doanh nghiệp, với thành phố”, ông Bảy nói.

 Q.TÁM - D.AN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên