Kinh tế Bình Dương đột phá- Kỳ cuối

Cập nhật: 16-10-2015 | 07:43:32

Kỳ cuối: Tăng cường đối ngoại để thu hút đầu tư

Thực hiện đường lối ngoại giao rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa trên tinh thần “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng, hợp tác đôi bên cùng có lợi” của Đảng và Nhà nước ta, những năm qua Bình Dương luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại nhằm phục vụ cho sự phát triển tỉnh nhà, trong đó nổi bật là lĩnh vực kinh tế.

Đến nay đã có 39 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Bình Dương cũng đã kết nghĩa với 8 địa phương của các nước có mối quan hệ hợp tác đặc biệt với tỉnh nhà.

Tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương liên tục tiếp đón các đoàn khách nước ngoài, từ đại diện Chính phủ đến chủ tịch các tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn… Nội dung làm việc của các đoàn chủ yếu tập trung vào vấn đề tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Dương. Tại buổi làm việc, các đoàn khách đều rất ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng của Bình Dương cũng như chính sách, môi trường đầu tư thuận lợi, tinh thần trách nhiệm cao của lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành.

 5 năm qua, Bình Dương luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại nhằm phục vụ cho sự phát triển tỉnh nhà. Trong ảnh: Ông Trần Văn Nam (bên phải), Chủ tịch UBND tỉnh tiếp lãnh đạo Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản)

Trong đợt đi tìm hiểu môi trường đầu tư của Bình Dương mới đây, ông Seok Hyun Son, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Sungjin Foma (Hàn Quốc), chuyên sản xuất thiết bị chuyên dùng trong xe ô tô con bằng công nghệ khoan siêu nhỏ phấn khởi cho biết, trước khi qua đây đoàn chỉ đặt mục tiêu tham quan, tìm hiểu môi trường đầu tư. Nhưng khi được lãnh đạo tỉnh Bình Dương đón tiếp nồng hậu và giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế, chính sách thu hút đầu tư của địa phương, công ty đã quyết định chọn nơi đây để triển khai dự án.

Ông Lê Phú Hòa, Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, hiện có 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đến đầu tư, hợp tác với Bình Dương. Đứng đầu về số dự án và vốn đầu tư tại Bình Dương hiện nay là Nhật Bản, tiếp đến là Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Singapore… Nhờ làm tốt công tác xúc tiến thương mại, đồng hành cùng các nhà đầu tư, bằng chính sách thông thoáng, cởi mở mà trong 9 tháng qua Bình Dương đã thu hút gần 1,480 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, vượt kế hoạch năm 2015 (kế hoạch thu hút 1 tỷ USD).

Tích cực xúc tiến đầu tư

Ông Hòa cho biết thêm, hoạt động ngoại giao rất quan trọng. Ở cấp tỉnh, vai trò chính của ngoại giao là hỗ trợ các sở, ngành thu hút vốn đầu tư nước ngoài bằng việc tích cực triển khai những hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường. Ngoài hoạt động ngoại giao thuần túy, sở còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, giao lưu giữa doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân một số địa phương của các nước. Từ những hoạt động này mà Bình Dương đã kết nghĩa với 8 tỉnh, thành phố, vùng của các nước ở châu Á và châu Âu như Yamaguchi (Nhật Bản), Quảng Châu (Trung Quốc), Eindhoven (Hà Lan), Chămpasắc (Lào)…

Ông Chung Bửu Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn dịch vụ và đầu tư (Becamex ISC) cho biết, sự phát triển ổn định của Bình Dương cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa công tác đối ngoại và đối nội. Khi mời gọi đầu tư, lãnh đạo tỉnh luôn cam kết tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định. Với vai trò nhà phát triển công nghiệp chuyên nghiệp, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp- TNHH MTV (Becamex IDC) đã cho ra đời nhiều công ty con làm nhiệm vụ kiến tạo hạ tầng, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư; đồng thời hỗ trợ người dân tái định cư có cuộc sống, việc làm ổn định, cùng phát triển sự nghiệp trên quê hương mình. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn đồng hành cùng người lao động bằng việc tổ chức hướng nghiệp, học nghiệp vụ, văn hóa để nâng cao trình độ, tay nghề để người lao động an tâm làm việc và xem Bình Dương là quê hương mới của mình.

DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=543
Quay lên trên