Kinh tế hợp tác xã vượt khó vươn lên

Cập nhật: 22-07-2022 | 08:09:42

2 năm qua, những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đã khiến các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TX.Tân Uyên gặp nhiều khó khăn. Vượt qua nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2022, số lượng và chất lượng hoạt động của nhiều HTX trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực.

 Trong khó khăn nhiều HTX vẫn nỗ lực vượt khó đi lên. Trong ảnh: Anh Lê Văn Cường, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ phường Tân Hiệp bên vườn rau của gia đình

 Vượt khó

Được thành lập từ năm 2019, HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Tân Hiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng rau, dịch vụ tiêu thụ nông sản, chăn nuôi... Ông Lê Văn Cường, Giám đốc HTX, cho biết trong thời điểm dịch bệnh, đầu ra bị tắc nghẽn khiến HTX gặp nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng. Hiện nay, HTX duy trì hơn 2ha đất canh tác rau, thị trường tiêu thụ đã phục hồi, chủ yếu cung cấp cho thương lái. “Bên cạnh đó, để tăng thêm thu nhập, một số thành viên trong HTX đã mạnh dạn phát triển thêm mô hình trồng hoa lan cũng cho hiệu quả tích cực. Nhìn chung, HTX hoạt động ổn định, 6 tháng đầu năm doanh thu đạt 155 triệu đồng. Thu nhập bình quân của các thành viên 6 triệu đồng/ tháng. Tham gia HTX, các thành viên hỗ trợ nhau về thị trường tiêu thụ và được tiếp cận nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Lê Văn Cường cho biết thêm.

Tương tự, HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phước Khánh với 7 thành viên đã cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn để ổn định hoạt động sản xuất. Các thành viên trong HTX thu nhập chính từ công việc trồng rau, cây ăn quả các loại. Do đó, trước tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, giá phân bón tăng quá cao, nhiều hộ dân phải ngừng hoạt động hoặc chuyển sang ngành nghề kinh doanh khác. “Tuy nhiên các thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Phước Khánh vẫn nỗ lực “bám đất bám vườn” để bảo đảm cuộc sống. Không chùn bước trước khó khăn, hiện nay trung bình một ngày HTX xuất đi trên 600kg rau và trồng cuốn chiếu, vụ này bù vụ kia, vẫn cho lợi nhuận mặc dù không cao”, ông Nguyễn Văn Vân, Giám đốc HTX chia sẻ.

Trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhiều HTX trên địa bàn phải ngừng hoạt động hoặc giải thể. Nhiều HTX, đặc biệt là các HTX nông nghiệp với nỗ lực vượt khó, cùng những chính sách hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của nhà nước, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn từng bước vượt qua khó khăn và phát triển tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2022, các HTX lĩnh vực nông nghiệp sản xuất với số lượng ít, nhưng sản phẩm đầu ra đã ổn định, có lợi nhuận. Cụ thể, tổng doanh thu bình quân 6 tháng đầu năm 2022 của các HTX ước thực hiện hơn 45 tỷ đồng, đạt 87% so với năm 2021. Thu nhập bình quân của thành viên đạt từ khoảng 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Mặc dù doanh thu không cao, song giữa những khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh, kết quả đó thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của HTX trên địa bàn. Điển hình có các HTX, như bưởi Bạch Đằng, Tân Nông Phát, Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hội, Dịch vụ nông nghiệp Tân Phước Khánh và Tân Hiệp đang từng bước ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Tăng số lượng

Để phát triển mới các HTX, thị xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể (KTTT) nhằm góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền về vai trò, vị trí của KTTT, coi việc phát triển KTTT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường phổ biến những cách làm hay, mô hình tốt, nhất là giới thiệu, nhân rộng mô hình HTX Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Kết quả trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thị xã có thêm 1 HTX (HTX Dịch vụ nông nghiệp Bạch Đằng) và 1 tổ hợp tác rau màu.

Theo Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TX.Tân Uyên, công tác vận động, tuyên truyền thành lập mới HTX trong thời điểm dịch bệnh bị gián đoạn. Một số HTX đã thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 nhưng hoạt động kinh doanh có hiệu quả chiếm tỷ lệ chưa cao. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của BCĐ KTTT tỉnh, Liên minh HTX tỉnh, Thị ủy Tân Uyên, lĩnh vực KTTT TX.Tân Uyên đã có những chuyển biến tích cực. Nhìn chung hoạt động của các HTX đã từng bước đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn kết và lồng ghép được với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các THT và HTX đã tạo thêm việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, giúp người lao động có thu nhập ổn định. Một số THT, HTX đã được phát huy nội lực và huy động được nhiều nguồn lực từ các xã viên.

 Hiện nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên có 25 HTX (thành lập mới 1 HTX), vốn điều lệ của các HTX tính đến đến năm 2022 là 160,425 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động của các HTX bao gồm nông nghiệp 8 HTX; thương mại - dịch vụ 3 HTX; vận tải 4 HTX; xây dựng 1 HTX; tiểu thủ công nghiệp 2 HTX và môi trường 7 HTX.

TIẾN HẠNH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên