Kinh tế phát triển toàn diện, tạo niềm tin vững chắc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020

Cập nhật: 30-12-2019 | 20:02:35

Những điểm sáng ấn tượng trong bức tranh năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 của Chính phủ nêu ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương hôm qua (30-12) cho thấy sự tươi sáng của nước ta cũng như niềm tin vào những vận hội mới trong năm 2020 và trong những năm tiếp theo.

Thu hút vốn FDI là một trong những điểm sáng của tỉnh trong thời gian qua. Trong ảnh: Sản xuất sợi bố lốp xe tại Nhà máy Kolon Industries Bình Dương (Khu công nghiệp Bàu Bàng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đạt kết quả toàn diện và tích cực

Năm 2019, thực hiện kết luận của Trung ương và các nghị quyết của Quốc hội, với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 01, 02 và quyết liệt chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đề ra ngay từ đầu năm với mục tiêu trọng tâm là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng nhanh, nổi bật tăng trưởng kinh tế (GDP) của nước ta đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%, thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, năm 2019, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79% - là mức thấp nhất trong 3 năm qua; kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; xuất siêu trên 9,9 tỷ USD, đây là năm thứ tư liên tiếp xuất siêu; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thực hiện đạt trên 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp.

Năm 2019, Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới; nâng quy mô GDP lên khoảng 266 tỷ USD; bình quân đạt gần 2.800 USD/ người. Trong khi đó, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ nét. Cả nước tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn khoảng 4%, thấp hơn 1% so với năm 2018; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 90%; hơn 54% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, về đích sớm hơn kế hoạch gần 2 năm…

Trên lĩnh vực kinh tế, cơ cấu lại thực chất hơn; các ngành, lĩnh vực chủ yếu vẫn phát triển ổn định, tích cực trong bối cảnh chịu tác động của nhiều khó khăn của kinh tế toàn cầu. Về công nghiệp, sản xuất tăng mạnh; bảo đảm an ninh năng lượng; phát triển mạnh nguồn điện năng lượng tái tạo. Đối với ngành nông nghiệp, tiếp tục phát triển ổn định. Về xây dựng nông thôn mới, trong năm đạt kết quả vượt bậc, nổi bật là đến nay có 8 tỉnh, thành phố có 100% xã đạt chuẩn; 54% số xã và 111 huyện đạt chuẩn, hoàn thành mục tiêu trước thời hạn gần 2 năm.

Khu vực dịch vụ duy trì đà tăng khá cao; tổng mức bán lẻ hàng hóa vàdoanh thu dịch vụtiêu dùng đạt gần 5 triệu tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm trước. Xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá tăng 10 bậc và 3,5 điểm so với năm 2018 - mức tăng mạnh nhất thế giới. Phát huy tinh thần khởi nghiệp, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng, vốn đăng ký và số lao động so với năm 2018. Cụ thể, số doanh nghiệp thành lập mới đạt mức kỷ lục (trên 138.000 doanh nghiệp), vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 12,5 tỷ đồng; tổng số vốn đăng ký mới đạt khoảng 1,7 triệu tỷ đồng.

Bình Dương đạt nhiều kết quả ấn tượng

Năm 2019, lãnh đạo tỉnh tăng cường chỉ đạo, điều hành triển khai nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, các bộ, ngành, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân, nhờ đó kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục phát triển và chuyển biến tích cực. Trong năm, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 9,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 146,9 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng 66,8% - 22,4% - 2,6% - 8,2%.

Năm 2019, Bình Dương đứng thứ ba cả nước, sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh về thu hút vốn FDI với tổng vốn đạt hơn 3,073 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2018, vượt 119,57% so với chỉ tiêu năm 2019. Tính đến thời điểm này, Bình Dương đứng thứ hai cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh về thu hút vốn FDI, với 3.755 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký 34,23 tỷ USD.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong năm 2020, hướng đến chủ đề triển khai nền tảng thông minh mới, tỉnh sẽ chú trọng vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế phù hợp điều kiện thực tiễn của tỉnh nhà. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các cấp, các ngành phối hợp với các doanh nghiệp tập trung nguồn lực triển khai một số dự án mới, dài hạn, mở ra những bước đột phá mới trong tương lai.

Cùng với đó, tỉnh tập trung củng cố và tăng cường mô hình hợp tác “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp). Theo đó, tỉnh bổ sung, kiện toàn cơ cấu tổ chức Đề án Thành phố thông minh Bình Dương; tăng cường sự tham gia hợp tác liên tục giữa các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, trường - viện nghiên cứu trong các hoạt động. Tỉnh cũng phát huy tinh thần chủ động đề xuất, phối hợp nghiên cứu, rà soát lại các nội dung đã và đang thực hiện nhằm xem xét, đánh giá các kết quả đạt được của đề án. Trên cơ sở đó đề xuất các bước đi cụ thể cho các dự án trong khuôn khổ Đề án Thành phố thông minh Bình Dương.

Hiện nay, việc tỉnh đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp khoa học - công nghệ là một trong những dự án trọng điểm, then chốt trong năm 2020 được kỳ vọng sẽ góp phần tạo ra sự đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đầu tư sản xuất có giá trị gia tăng cao, từng bước xây dựng nền sản xuất công nghệ cao trong các ngành công nghiệp chiến lược của vùng. Bên cạnh việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, mấu chốt quan trọng nữa là tỉnh xây dựng các thiết chế mềm thông qua các chính sách khuyến khích, hệ thống quản trị hiện đại và thúc đẩy sự hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên sự hợp tác chặt chẽ và tương tác giữa các chủ thể đổi mới sáng tạo trong vùng. Từ đó đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong mối quan hệ hợp tác “ba nhà”, góp phần thúc đẩy và tạo động lực cho các ngành công nghiệp chiến lược của tỉnh phát triển bền vững; đồng thời hỗ trợ kịp thời các công ty công nghệ trong và ngoài nước định hình và phát triển vững bền trên địa bàn tỉnh.r

Chủ động, tích cực, năng động, sáng tạo hơn
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, là năm thứ hai liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần chung là chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và năm 2020 phải cao hơn năm 2019. Theo đó, cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:
Về kinh tế - xã hội, tiếp tục củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực của nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh các đột phá chiến lược. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, tập trung công trình trọng điểm quốc gia; nâng cao sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp...
Về văn hóa - xã hội, cần xây dựng con người hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; tiếp tục chăm lo đời sống người có công, xây dựng nông thôn mới; ưu tiên đồng bào dân tộc thiểu số…
Về quốc phòng - an ninh, đối ngoại, cần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, bảo đảm lợi ích quốc gia và dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, nâng cao vị thế đất nước. Chủ động phòng ngừa đấu tranh với mọi thế lực thù địch chống phá, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; ngăn chặn luồng tư tưởng xấu, kích động, xuyên tạc, chia rẽ nội bộ. Kết hợp chặt chẽ quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế - xã hội, nắm chắc dự báo đánh giá tốt tình hình, nhất là biển Đông, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.
Về xây dựng Đảng, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và lề lối làm việc, nhất là người đứng đầu, đáp ứng yêu cầu “đúng vai, thuộc bài” để tránh xảy ra va vấp. Tức là làm đúng chức năng nhiệm vụ, đúng quyền hạn, vị trí, không làm thay việc của người khác; nắm vững chức năng, nhiệm vụ, luật pháp, cơ chế, hiểu biết lĩnh vực.
Về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, trong năm 2020, các cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị cần khẩn trương, nghiêm túc quán triệt nghị quyết của Trung ương và chỉ thị của Bộ Chính trị, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, đáp ứng thật tốt các yêu cầu đề ra.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên