Kinh tế phục hồi, tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 12-08-2022 | 07:40:10

Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, kinh tế - xã hội huyện Phú Giáo phục hồi nhanh, tăng trưởng ổn định. Huyện Phú Giáo đang tập trung công tác giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình, dự án tại địa phương để phục vụ phát triển nhanh, bền vững.

 Kinh tế huyện Phú Giáo đã và đang phục hồi tích cực. Trong ảnh: Sản xuất lốp xe xuất khẩu tại Cụm công nghiệp Tam Lập, huyện Phú Giáo

 Duy trì tăng trưởng

Theo Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước hơn 2.265 tỷ đồng, tăng 13,39% so cùng kỳ và đạt 43,76% so kế hoạch. Huyện cũng đã triển khai kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, có 9 sản phẩm do 8 cơ sở, doanh nghiệp (DN) tham gia đáp ứng các tiêu chí. Hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ để công nhận đạt sản phẩm tiêu biểu cấp huyện.

Là địa phương có cơ cấu nông nghiệp, chăn nuôi chiếm tỷ trọng tương đối cao của kinh tế địa phương, tuy nhiên, thời gian qua sự phát triển đô thị của huyện đã kéo theo lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển không ngừng. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của huyện ước đạt 4.998 tỷ đồng, tăng 25,33% so cùng kỳ, đạt 48,50% kế hoạch năm. Đáng phấn khởi khi toàn huyện có 41 DN thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 194 tỷ đồng. Huyện cấp mới 508 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký gần 222 tỷ đồng. Ngoài ra, cấp thay đổi nội dung 495 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký tăng 86 tỷ 164 triệu đồng. Tính đến nay, toàn huyện có 24 hợp tác xã, mô hình kinh tế này tiếp tục mang lại nhiều giá trị, nhất là cung cấp sản phẩm bình ổn cho thị trường tiêu dùng.

“Trong 6 tháng đầu năm mặc dù gặp nhiều khó khăn, biến động, huyện Phú Giáo đã triển khai kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đến nay phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tốt. Tình hình sản xuất nông nghiệp ổn định, đạt kế hoạch đề ra. Các DN sản xuất công nghiệp đã hoạt động ổn định trở lại, chủ động xây dựng kế hoạch để mở rộng thị trường”, ông Đoàn Văn Đồng chia sẻ.

Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Ông Đoàn Văn Đồng cho biết kế hoạch đầu tư công năm 2022, toàn huyện được giao hơn 514 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh quản lý. Giá trị giải ngân 6 tháng đầu năm gần 181 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm. Năm 2022 có 17 dự án chuyển tiếp, khởi công mới 3 dự án, chuẩn bị đầu tư 10 dự án. Huyện Phú Giáo đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các công trình, dự án trọng điểm phát triển hạ tầng.

“Huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, khẩn trương nghiệm thu để giải ngân vốn khi có khối lượng đủ điều kiện thanh toán. Các công trình đã thi công hoàn thành khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán hoàn thành đúng quy định”, ông Đồng cho biết thêm.

Từ một huyện thuần nông đến nay huyện Phú Giáo đã quy hoạch 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 300ha, đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư và người lao động đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng trên địa bàn. Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện Phú Giáo đã có bước chuyển biến tích cực, đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp với tỷ lệ hiện nay nông nghiệp giảm còn 40,5%, công nghiệp - xây dựng 31,5%, thương mại - dịch vụ 28%. Nhờ chuyển dịch đúng hướng đã giúp huyện Phú Giáo ngày càng phát triển mạnh trong lĩnh vực đô thị, thương mại - dịch vụ, rút ngắn khoảng cách với các địa phương khác trong tỉnh.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: Trong 6 tháng đầu năm mặc dù gặp nhiều khó khăn, biến động, huyện Phú Giáo đã triển khai kịp thời, quyết liệt và có hiệu quả các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đến nay phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tốt. Sản xuất nông nghiệp ổn định, đạt kế hoạch đề ra. Các DN sản xuất công nghiệp đã hoạt động ổn định trở lại, chủ động xây dựng kế hoạch để mở rộng thị trường.

 MINH DUY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên