Kinh tế tập thể tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 19-04-2022 | 08:27:35

Những năm qua, kinh tế tập thể (KTTT) tại huyện Bắc Tân Uyên đã và đang thu hút nhiều hộ nông dân tham gia, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương. Để đẩy mạnh phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động KTTT, huyện đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thức tế và thế mạnh của địa phương.

 Sản phẩm cam sành của HTX Năm Hạng được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Theo ông Võ Văn Tính, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT huyện, năm 2021 với nhiều khó khăn và thách thức nhưng lĩnh vực KTTT tiếp tục phát triển tương đối ổn định. Theo đó, số lượng tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) thành lập mới vượt kế hoạch đề ra, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động, đem lại lợi ích cho thành viên. Trên địa bàn huyện hiện có 29 HTX và 14 THT, chủ yếu sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng.

Là nòng cốt của KTTT, nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương, như HTX Nhân Đức (xã Hiếu Liêm), HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ), HTX Cao su Nhật Hưng và HTX Thép Toàn Lực (thị trấn Tân Bình)... Các HTX trên đã phát huy tốt khả năng liên kết, tiêu thụ sản phẩm đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. HTX Cây ăn quả Tân Mỹ hoạt động vào năm 2015 với ngành nghề sản xuất, kinh doanh là trồng trọt, hàng hóa nông sản, vật tư nông nghiệp, đến nay là một trong những đơn vị điển hình để nhân rộng. Với thị trường đầu ra ổn định qua việc liên kết tiêu thụ với kênh siêu thị Co.opmart, HTX đã tạo việc làm cho 36 lao động với thu nhập bình quân 90 triệu đồng/người/năm, đem lại thu nhập ổn định cho 22 xã viên.

Nhờ hoạt động hiệu quả, trong dịp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, các HTX Cao su Nhật Hưng, Cây ăn quả Tân Mỹ, Phước Lộc, Nhân Đức đã được huyện đề xuất UBND tỉnh khen thưởng. Cùng với đó, HTX Thép Toàn Lực được huyện đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư khen thưởng. Thực tế cho thấy, các HTX hoạt động hiệu quả không chỉ đóng góp tích cực đối với lĩnh vực KTTT trên địa bàn huyện mà còn đóng góp vào quá trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình THT trên địa bàn huyện quy mô nhỏ hơn, số lượng ít hơn nhưng đã đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là nền tảng ban đầu để nâng lên thành HTX sau này. Điển hình như THT nuôi gà thả vườn tại ấp Suối Sâu (xã Đất Cuốc) là một trong những mô hình hoạt động tương đối hiệu quả. Được thành lập từ tháng 11-2019, hiện nay với 5 tổ viên, trung bình lợi nhuận mỗi năm đạt hơn 500 triệu đồng, thu nhập của các thành viên đạt 90 - 96 triệu đồng. Anh Đặng Phước Xuyên, tổ trưởng THT cho biết: “THT được thành lập dựa trên cơ sở tự góp vốn để xây dựng chuồng trại, chia sẻ với nhau về kỹ thuật, con giống, thị trường tiêu thụ, chủ yếu là kinh doanh giống gà nòi Bến Tre và Bình Định. Gà thả vườn có sức đề kháng cao, ít bệnh tật và có khả năng chịu được thời tiết nóng. Các thành viên luôn chú trọng tiêm vắc xin phòng bệnh, bảo đảm yếu tố vệ sinh môi trường chuồng trại để gà phát triển tốt”. Tương tự, THT nấu ăn đãi tiệc Hồng Việt (xã Tân Mỹ) với 5 tổ viên cũng cho doanh thu mỗi tháng 300 triệu đồng, lợi nhuận bình quân 15 triệu/tháng, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho các tổ viên.

Phát triển gắn với chương trình OCOP

Nhằm hỗ trợ các HTX, THT hoạt động sản xuất ngày càng hiệu quả, trong chiến lược phát triển KTTT ở giai đoạn tiếp theo, huyện chú trọng triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách, đặc biệt phát triển HTX gắn với chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Việc tham gia chương trình OCOP sẽ góp phần thay đổi tư duy sản xuất của thành viên, hướng đến quy mô sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần nâng cao giá trị cho các sản phẩm.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, trong năm 2021, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ có 3 sản phẩm OCOP đạt “sao” cấp tỉnh. Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX, cho biết: “Theo quyết định của UBND tỉnh năm 2021, HTX có sản phẩm bưởi da xanh được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, bưởi đường lá cam và dưa lưới đạt 3 sao. Đây là cơ hội để cho sản phẩm của HTX vươn xa hơn nữa, khẳng định uy tín trên thị trường”. Bên cạnh sản phẩm của HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, năm 2021 có 4 HTX được tỉnh công nhận có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, cụ thể: Cam sành HTX Năm Hạng (xã Lạc An) đạt tiêu chuẩn 4 sao, bưởi da xanh HTX Đồng Thuận Phát (ấp 2, xã Thường Tân) đạt 3 sao, bưởi da xanh HTX Dân Tiến (ấp Thiềng Liềng, xã Tân Định) đạt 3 sao, cam sành HTX tổng hợp Hùng Thuận (ấp Bà Đã, xã Tân Định) đạt 3 sao.

Có thể nhận thấy, trên địa bàn nhiều HTX đã và đang hoạt động hiệu quả theo quy vùng sản xuất, dựa trên các sản phẩm chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. HTX cũng là nhân tố quan trọng trong xây dựng sản phẩm OCOP giúp thương hiệu cam, quýt, bưởi Bắc Tân Uyên chắp cánh bay xa.

Theo lãnh đạo huyện, thời gian tới, nhằm thúc đẩy phát triển KTTT, huyện chú trọng các giải pháp phát triển bền vững, tập trung trong việc hướng dẫn thành lập và duy trì các HTX kiểu mới. Ngoài ra, hỗ trợ, tạo điều kiện hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu dùng và xuất khẩu. Triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Thực hiện hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động để tăng thu nhập cho người dân một cách bền vững.

 Các THT, HTX trên địa bn huyện đang phc hồi sản xuất, hot động dần đi vo ổn đnh. Hiện Ban Chỉ đạo KTTT huyện Bắc Tân Uyên đang hướng dẫn hồsơ thnh lập đối với 2 HTX ti thị trấn Tân Thnh và xTân Mỹ. Theo phương án phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện tiếp tục theo dõi, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, THT hiện có trên địa bàn; khuyến khích thành lập mới, đặc biệt là các loại hình HTX dịch vụ nông nghiệp, kinh doanh đa ngành nghề… Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách để hỗ trợ phát triển các loại hình KTTT trên địa bàn.

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên