Kinh tế - Xã hội quý I-2018: Tiếp đà tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội

Cập nhật: 23-03-2018 | 08:11:37

Sáng qua (22-3), UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 3-2018 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I-2018; đề ra các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

 Quý I, kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục đà tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Gỗ Kaiser (KCN Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Ảnh: XUÂN THI

Kinh tế tăng trưởng khá

Quý I-2018, sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá, theo đó chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,43% so với cùng kỳ năm 2017; chia theo ngành kinh tế: Công nghiệp khai khoáng tăng 4,61%, công nghiệp chế biến tăng 7,75%, sản xuất và phân phối điện, khí đốt và nước tăng 4,73%... Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh tăng khá so với cùng kỳ năm trước, như giày dép tăng 5,9%, da và sản phẩm bằng cao su, plastic tăng 5,8%, sản phẩm bằng gỗ tăng 6,7%, thiết bị bán dẫn tăng 8,6%... Trong quý I, các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cho thuê lại đất, nhà xưởng với tổng diện tích 32,3 ha; đã thu hút 411 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chiếm 84% vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh trong 3 tháng qua; doanh thu đạt khoảng 6 tỷ USD. Hiện Bình Dương tiếp tục triển khai một số KCN mới và mở rộng, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư vào các KCN hiện có.

Về công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư vào tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan. 3 tháng qua, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong toàn tỉnh ước thực hiện hơn 14.500 tỷ đồng. Đối với công tác đầu tư công, trong quý 1, tổng giá trị cấp phát vốn đầu tư công là 378 tỷ đồng, đạt 5,1% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã thu hút 489 triệu USD vốn FDI, với 38 dự án mới và 15 dự án điều chỉnh tăng vốn. Trong khi đó, vốn đầu tư trong nước cũng đạt được hơn 11.600 tỷ đồng. Về thu ngân sách, toàn tỉnh đã thực hiện được 12.200 tỷ đồng, đạt 23% dự toán của HĐND tỉnh; tổng nợ đọng thuế là 2.622 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu là 1.974 tỷ đồng. Về tín dụng, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn ước đạt 170.000 tỷ đồng; trong đó tiền gửi dân cư chiếm 57,9%, tiền gửi tổ chức kinh tế chiếm 40,9%, còn lại là phát hành các giấy tờ có giá. Trong khi đó, dư nợ cho vay đạt khoảng 156.000 tỷ đồng; nợ xấu là 1.020 tỷ đồng, giảm 9,7% so với đầu năm và chiếm 0,65% tổng dư nợ.

Đáng chú ý, trong quý I, mặc dù nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ tăng cao do có Tết Nguyên đán nhưng tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa nên đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân với giá cả ổn định. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn trong dịp tết vừa qua đạt doanh thu lên đến 768 tỷ đồng (vượt 1,26% kế hoạch). Tính chung, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của cả tỉnh trong quý I ước đạt 45.500 tỷ đồng. Riêng công tác quản lý, kiểm soát thị trường cũng được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm chất lượng hàng hóa...

Chăm lo tốt đời sống nhân dân

Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bình Dương đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, lực lượng vũ trang, công nhân lao động và người nghèo. Cụ thể là toàn tỉnh đã huy động khoảng 442,5 tỷ đồng từ nhiều nguồn để chăm lo cho các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng 6 nhà tình nghĩa và hỗ trợ xây mới, sửa chữa 12 căn nhà đại đoàn kết. Các doanh nghiệp phối hợp cùng các cấp công đoàn chăm lo cho công nhân về quê cũng như ở lại Bình Dương đón tết. Nhờ đó, hầu hết người lao động đã trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau kỳ nghỉ tết.

Trong quý I, tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở các tuyến trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán và chuyển mùa. Các hoạt động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc… cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm chu đáo.

3 tháng qua, toàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tuyên truyền chào mừng năm mới Tết Mậu Tuất 2018, 88 năm Ngày thành lập Đảng (3-2) có hiệu quả, ấn tượng đối với các tầng lớp nhân dân. Các lễ hội được tổ chức chu đáo, đúng quy định, nhiều hoạt động thiện nguyện được thực hiện tạo nên nét đẹp văn hóa, ý nghĩa cho mùa lễ hội, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Lễ hội Rằm tháng Giêng trên địa bàn tỉnh đã thu hút nhiều người tham gia; an ninh, trật tự lễ hội được bảo đảm tốt…

Đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết trong quý I, UBND tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đồng thời quan tâm chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán; đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ tết. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018, ngoài các nhiệm vụ thường xuyên, trong quý II các cấp, các ngành cần tăng cường kỷ luật tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao. Song song với đó, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư và khởi nghiệp; theo dõi tình hình hoạt động, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư...

 Trong quý I-2018, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Lực lượng vũ trang và đơn vị liên quan duy trì nghiêm chế độ trực ban, trực chiến, phối hợp tuần tra nắm tình hình; tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự và thực hiện tốt việc bắn pháo hoa đêm giao thừa tại các địa phương trong tỉnh.

Lực lượng công an đã tuần tra vũ trang 5.402 cuộc, qua đó giải tán 1.679 đám đông tụ tập về khuya, phát hiện 628 vụ với 2.287 đối tượng vi phạm pháp luật. Lực lượng cũng mở đợt cao điểm ra quân tấn công và trấn áp tội phạm, qua đó đã bắt 1 đối tượng giết người cướp tài sản, 10 đối tượng cố ý gây thương tích. Trong quý I, toàn tỉnh đã xảy ra 198 vụ vi phạm phạm pháp luật, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm trước. Các vụ phạm pháp kinh tế giảm 3 vụ (179 vụ) nhưng phạm pháp ma túy tăng 47 vụ (139 vụ) so với cùng kỳ năm trước.

Đối với công tác phòng cháy chữa cháy, 3 tháng qua, các cấp, các ngành trong tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc, tập trung nhiều đợt cao điểm bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Trong quý I, toàn tỉnh chỉ xảy ra 3 vụ cháy, giảm 7 vụ so với cùng kỳ, không thiệt hại về người. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại 2.449 cơ sở; phát hiện và kiến nghị khắc phục 10.856 thiếu sót, phạt vi phạm hành chính 10 cơ sở...

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên