Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 28-09-2016 | 08:30:41

Sáng qua (27-9), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9 thông qua báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh 9 tháng qua và những nhiệm vụ chủ yếu trong các tháng cuối năm 2016.

Các lĩnh vực kinh tế tăng trưởng khá

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng qua, hoạt động công nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,92% so với cùng kỳ năm 2015. Việc triển khai các giải pháp của Chính phủ nhằm giải quyết khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đã phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh đã thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển ổn định. Nhờ đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến theo hướng thuận lợi.


9 tháng qua, kinh tế - xã hội của Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Một công đoạn sản xuất tại Công ty TNHH New Choice Foods (KCN Việt Nam - Singapore II).
Ảnh: XUÂN THI

Về thương mại - dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh trong 9 tháng qua đạt 105.000 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2015. Đối với chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho tiêu dùng và học tập của học sinh đã được tỉnh triển khai hiệu quả. Trong khi đó, giá cả hàng hóa trong tỉnh ổn định, giá các mặt hàng thiết yếu được kiểm soát tốt. Công tác quản lý thị trường cũng được tỉnh chú trọng và kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, 9 tháng qua, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 2.663 cơ sở, phát hiện và xử lý 890 vụ vi phạm. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tốt. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh đạt 16,3 tỷ USD, tăng 16,2%; kim ngạch nhập khẩu là 12,9 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu truyền thống tiếp tục được duy trì và phát triển ổn định.

Riêng về sản xuất nông nghiệp của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định, diện tích gieo trồng cây hàng năm trong toàn tỉnh đạt 21.961 ha. Lĩnh vực chăn nuôi tiếp tục phát triển, không xảy ra dịch bệnh. Tỉnh tiếp tục triển khai 4 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong khi đó, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả cũng đang được người dân trong tỉnh áp dụng và nhân rộng.

9 tháng qua, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế của tỉnh đều tăng so với cùng kỳ năm 2015; trong đó một số chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch cả năm. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh duy trì mức tăng trưởng cao và tiếp tục xuất siêu. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được tỉnh đầu tư đồng bộ, kết hợp với việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-2016/ NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ đã tạo kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước của tỉnh.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong 9 tháng qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Nổi bật là khối lượng thực hiện và giá trị cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn đạt thấp so với kế hoạch, nhất là vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn tỉnh quản lý. Trong khi đó, trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn vướng mắc, tiến độ thi công một số dự án lớn còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh. Cùng với đó, tình hình thời tiết trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp, khó lường gây khó khăn cho ngành nông nghiệp của tỉnh. Giá cả nông sản tiêu thụ còn khó khăn, nhất là giá mủ cao su giảm sâu đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Riêng công tác bảo đảm an sinh xã hội tuy được tỉnh tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn lực song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn...

Để hoàn thành kế hoạch năm 2016, trong những tháng còn lại của năm, UBND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khẩn trương khắc phục hạn chế, yếu kém. Tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 8-7-2016 của Chính phủ; tiến hành điều chỉnh, điều hòa vốn xây dựng cơ bản; đồng thời tập trung đền bù, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công các dự án, nhất là các dự án chống ùn tắc giao thông. Tỉnh tiếp tục nghiên cứu, vận dụng tốt Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và giải quyết những vấn đề an sinh, phúc lợi xã hội. UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần chủ động, linh hoạt trong điều hành để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra.

Đối với việc điều hành công tác quản lý ngân sách, tỉnh tiếp tục chú trọng trong thời gian tới; cùng với đó triệt để tiết kiệm chi, bảo đảm hoàn thành dự toán thu, chi ngân sách năm 2016. Đặc biệt, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhà nước; triển khai chỉ đạo chặt chẽ công tác cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước ở các tổng công ty của tỉnh theo kế hoạch.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh cần rà soát và huy động các nguồn lực để đầu tư và phát triển đô thị theo quy hoạch, trong đó tập trung nâng cao các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bảo đảm lộ trình cho việc nâng cấp đô thị Bình Dương đạt tiêu chí đô thị loại I trước năm 2020. Đặc biệt, cần rà soát, có phương án xử lý những vướng mắc trong triển khai các dự án khu dân cư, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân. Ngoài ra, các sở, ngành có liên quan cần xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong dịp cuối năm, lễ, tết. “Chúng ta cần chuẩn bị kế hoạch phục vụ tết cho người nghèo, công nhân lao động chu đáo, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người lao động thật tốt trong dịp cuối năm”, ông Liêm lưu lý.

Bảo đảm an sinh xã hội

Trong thời gian qua, tỉnh đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em, công nhân lao động. Riêng 9 tháng qua, toàn tỉnh đã chi gần 630 tỷ đồng chăm lo cho các đối tượng; xây dựng, sửa chữa 16 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền gần 1,6 tỷ đồng. Tỉnh đã hoàn thành công tác điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều để kịp thời có những chính sách hỗ trợ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các chính sách cho người lao động cũng được các cấp, các ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Trong khi đó, công tác giải quyết việc làm, dạy nghề cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai xuyên suốt. 9 tháng qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo kết nối với các doanh nghiệp thực hiện tuyển dụng lao động và giải quyết việc làm cho trên 41.000 người. Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh đã tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 74.000 lượt lao động. Đối với các trường, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh trên 21.600 học viên và mở các lớp đào tạo nghề cho gần 1.280 lao động nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng lao động cho doanh nghiệp.

Đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các tuyến trong tỉnh, 9 tháng qua, ngành y tế đã tổ chức khám bệnh cho khoảng 3,9 triệu lượt người, điều trị nội trú cho khoảng 773.000 lượt người. Công tác y tế dự phòng cũng được tỉnh chú trọng nên không phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Riêng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn, phòng ngộ độc thực phẩm cũng được các ngành liên quan triển khai thường xuyên, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn...

 

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên