Ông Nguyễn Văn Thỏa, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sông Bé, nnguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước:

Ánh sáng Nghị quyết Đại hội VI đã dẫn đường cho Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước phát triển

Cập nhật: 18-04-2022 | 09:46:38

Trong dịp kỷ niệm 25 năm tỉnh Bình Dương xây dựng và phát triển (1997-2022), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thỏa, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước. Với ông sự phát triển của tỉnh Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước là niềm tự hào. Đây là sự kết nối liên tục không ngừng phát triển trong suốt 47 năm qua, kể từ ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đặc biệt là kể từ năm 1997, khi tỉnh Sông Bé được chia tách, thành lập 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

- Thưa ông, là người cán bộ lãnh đạo từng gắn bó với tỉnh Sông Bé trước đây, xin ông chia sẻ một vài cảm nhận về sự phát triển của tỉnh Bình Dương sau 25 năm bước vào quá trình xây dựng, phát triển?

- Tôi là người may mắn có 23 năm công tác trong thời kỳ còn tỉnh Sông Bé. Trong 25 năm qua, sau khi chia tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước, tỉnh Bình Dương đã có sự phát triển bứt phá trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều chỉ số quan trọng đứng tốp đầu cả nước, như: Tăng trưởng GDP đầu người cao nhất nước, công nghiệp và dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp thu hẹp lại nhưng giá trị gia tăng nhiều lần so với trước. Tỷ lệ thu hút nguồn nhân lực, dân số gia tăng và nguồn lực đến Bình Dương là rất lớn, đây là nguồn lực quan trọng, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh và mạnh trong những năm qua.

Ông Nguyễn Văn Thỏa: “Thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã xây dựng trong 25 năm qua là nền tảng, là niềm tin và hy vọng cho thế hệ hôm nay và mai sau”

Hiện, Bình Dương là một trong những tỉnh có số khu, cụm công nghiệp phát triển tốp đầu cả nước với 29 khu công nghiệp (KCN) và 12 cụm công nghiệp đi vào hoạt động. Đặc biệt, Bình Dương đã phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Giao thông được quan tâm đầu tư phát triển, vừa làm mới, nâng cấp, mở rộng trên 7.421km đã kết nối với các địa phương, các khu kinh tế, kết nối với các tỉnh trong khu vực, Tây nguyên, miền Tây Nam bộ. Có thể nói giao thông là khâu quan trọng để thúc đẩy đời sống dân sinh và kinh tế Bình Dương phát triển.

Về văn hóa - xã hội, cả giáo dục và y tế đều có sự phát triển vượt bậc. Đặc biệt là công tác an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp hết sức quan tâm. Việc hình thành nhiều khu nhà ở xã hội, gia tăng về quy mô và chất lượng, đây là một giải pháp quan trọng để phát huy tiềm lực thu hút và giữ chân người lao động, vốn dĩ là nguồn lực quan trọng cho kinh tế, dịch vụ Bình Dương phát triển. Mặc dù dân số tăng nhanh, nguồn nhân lực thu hút về Bình Dương gia tăng rất nhiều lần so với trước đây nhưng tinh thần đoàn kết, nghĩa tình, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong lúc thuận lợi cũng như khó khăn là điểm sáng của Bình Dương.

- Theo ông, điều gì đã giúp cho Bình Dương vươn mình trở thành một trong những tỉnh, thành có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hàng đầu của cả nước?

- Với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được, chúng ta rất tự hào về tỉnh Bình Dương. Thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã xây dựng trong 25 năm qua là nền tảng, là niềm tin và hy vọng cho thế hệ hôm nay và mai sau… Để có thành quả như ngày hôm nay, tôi cho rằng, Bình Dương đã đầy đủ 3 yếu tố cơ bản thiên thời, địa lợi và nhân hòa mà tỉnh đã biết kết hợp và phát huy, vận dụng, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong quá trình phát triển.

Thiên thời, đó là từ khi có Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, một nghị quyết đã đi vào lịch sử của Đảng ta, đề ra một nhiệm vụ tất yếu là phải đổi mới một cách sâu sắc, đồng bộ, toàn diện nhưng trước hết là đổi mới về tư duy, phải nhận thức mới, nhận thức lại về con đường đi lên CNXH ở nước ta. Có thể nói, đây là nghị quyết có tầm ảnh hưởng triệt để, sâu sắc đến toàn Đảng, toàn quân và dân ta. Trong đó, có Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước. Nghị quyết Đại hội VI của Đảng đã khai lối, mở đường cho quốc dân đi lên.

Từ khi có tinh thần đổi mới từ Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, nhận thức mới, tư duy mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sông Bé lúc bấy giờ đã được thể hiện đầy đủ qua câu nói rất nổi tiếng: “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư” của đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước.

Địa lợi là Bình Dương có quỹ đất rộng, tương đối bằng phẳng, điều kiện thủy văn tốt, được các sông ngòi bao bọc xung quanh. Đặc biệt hơn là Bình Dương ở vị trí địa kinh tế nằm trong vùng lõi của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, lại liền kề với TP.Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế - đô thị lớn của cả nước. Bình Dương cũng tiếp giáp gần với sân bay, bến cảng và với lợi thế mạng lưới giao thông phát triển, không những kết nối với các tỉnh Đông Nam bộ mà còn kết nối với các tỉnh Tây nguyên, Tây Nam bộ.

Về nhân hòa, Bình Dương là địa phương có tốc độ kinh tế phát triển nhanh, nhu cầu lao động lớn đã thu hút gần 5 vạn doanh nghiệp lớn, nhỏ; thu hút gần 2 triệu lao động ngoài tỉnh từ mọi miền Tổ quốc về Bình Dương sinh cơ, lập nghiệp. Dân số đến Bình Dương đông không phải là gánh nặng cho Bình Dương mà là nguồn lực quan trọng góp phần cho Bình Dương phát triển.

Bình Dương thể hiện tầm nhìn chiến lược thông qua các kỳ đại hội của Đảng bộ tỉnh khi đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, phù hợp với tình hình ở địa phương và tương đối toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh. Trong chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo tỉnh đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Xây dựng cơ chế chính sách thông thoáng, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất cho nhà đầu tư; đẩy mạnh quy hoạch, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp tập trung, kêu gọi đầu tư; thực hiện chủ trương xã hội hóa mạnh đầu tư; coi trọng an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân...

- Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá trình công tác để các cán bộ trẻ hôm nay tiếp nối truyền thống, tiếp tục đưa vùng đất Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước phát triển mạnh, bền vững hơn?

- Tôi vui mừng trước những thành tựu của tỉnh Sông Bé trước đây, sau này là 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Tôi cho rằng, thế hệ trẻ hôm nay đã luôn nhận thức được rằng, nhờ có sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ cha anh đã từng tham gia chiến đấu, công tác, lao động, sản xuất trên quê hương Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước để rồi có được thành quả tốt đẹp ngày hôm nay. Tôi cho rằng sự đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, khát vọng lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước cùng mong muốn xây dựng vùng đất oai hùng năm xưa thành nơi đáng sống, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình. Thế hệ trẻ có sứ mệnh tiếp bước các thế hệ cha ông đi trước bằng khát vọng cống hiến, lập thân lập nghiệp, góp phần xây dựng, phát triển quê hương Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước ngày càng giàu mạnh, văn minh, nghĩa tình.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Theo ông Nguyễn Văn Thỏa, 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước đã phát huy cao đẹp tình cảm thủy chung, sắt son. Nhìn lại cả quá trình 25 năm chia tách tỉnh mới thấy hết những nỗ lực của 2 tỉnh. Đó là sự trao đổi, điều động con người, đó là sự đầu tư, hợp tác kinh tế. Cụ thể, năm 2015, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước đã được khởi công xây dựng tại huyện Chơn Thành. Tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang được triển khai. Đó là việc đầu tư trường THPT chuyên Bình Long và hàng trăm dự án lớn, nhỏ khác đã và đang được triển khai. Trong buổi lễ ký kết hợp tác cuối tháng 3-2021, lãnh đạo 2 tỉnh đánh giá cao tinh thần hợp tác phát triển giữa 2 tỉnh trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Văn phòng Tỉnh ủy 2 tỉnh tiếp tục phối hợp hoàn thiện báo cáo sơ kết và phương hướng hợp tác phát triển trong thời gian tới, nhất là giai đoạn 2021-2025.

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên