Bình Dương trong cảm nhận của các nhà ngoại giao

Cập nhật: 18-04-2022 | 07:57:54

Trong 25 năm qua, Bình Dương đã tăng cường hợp tác quốc tế, nhất là với các địa phương kết nghĩa với tỉnh Bình Dương như tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Chămpasắc (Lào), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), 2 thành phố Eindhoven và Emmen (Hà Lan), tỉnh Đông Flanders (Bỉ), Vùng Emilia - Romagna (Italia) và tỉnh Oryol (Liên bang Nga)… Điều này tạo tiền đề và cơ sở cho sự hợp tác toàn diện về kinh tế - xã hội giữa Bình Dương và các địa phương này.

Bình Dương phát triển nhanh, bền vững

Nhiều lần được tham gia các sự kiện khi các đoàn ngoại giao từ nước ngoài đến thăm và làm việc tại Bình Dương, chúng tôi đã có dịp phỏng vấn họ về những cảm nhận sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh, đánh giá cao sự phát triển của Bình Dương. Ông cho rằng nếu nhìn lại sự phát triển trong 25 năm qua của tỉnh, có thể thấy rõ sự chuyển đổi từ một nền kinh tế dựa hoàn toàn vào nông nghiệp đã chuyển sang nền kinh dựa trên sự phát triển các loại hình dịch vụ và sản xuất. Điều này đã giúp Bình Dương trở thành một trong những nơi có thu nhập GDP bình quân đầu người cao nhất cả nước. Bên cạnh đó, chiến lược phát triển của tỉnh đã phát huy hiệu quả khi Bình Dương nằm trong số những tỉnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Lợi (phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo ông Daniel Stork, Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, rất nhiều doanh nghiệp Hà Lan đã hoạt động hiệu quả tại Bình Dương, như: Phillip, Unilever, Friesland Campina… Đặc biệt, sự hợp tác giữa chính quyền tỉnh Bình Dương và TP.Eindhoven nói chung, giữa Tập đoàn Brainport và Tổng Công ty Becamex IDC nói riêng đã đạt được những thành công bước đầu, nhất là trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Ông bày tỏ ấn tượng với nỗ lực của tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn và môi trường đáng sống cho người dân.

Bên lề chuyến thăm và làm việc tại Bình Dương trong tháng 3-2022, ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết trong 25 năm qua, tỉnh Bình Dương đã đạt được những bước phát triển rất tuyệt vời. Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Bên cạnh lợi thế địa lý, Bình Dương được đánh giá cao là điểm đến đầu tư nhờ nỗ lực của chính quyền trong việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi.

Ông Yamada Takio cho rằng Bình Dương phát triển rất nhanh, hiện là một trong những tỉnh có GDP bình quân đầu người cao nhất Việt Nam. Đây rõ ràng là tín hiệu rất đáng mừng vì điều này đồng nghĩa, mức sống của người dân Bình Dương đang tăng lên, nhưng đồng thời cũng là thách thức vì một số ngành nghề truyền thống ở Bình Dương đang đối mặt với tình trạng mất khả năng cạnh tranh do chi phí lao động tăng. Vì vậy, Bình Dương cần hợp tác để hỗ trợ những ngành này tiến tới tự động hóa nhiều hơn mà vẫn bảo đảm việc giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, đồng thời mang lại công ăn việc làm tốt hơn cho người dân, phát triển kinh tế mạnh mẽ.

Điểm đến hấp dẫn

Ông Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam, cho rằng Bình Dương có những bước phát triển vượt bậc trong 25 năm qua. Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore đầu tiên ở Việt Nam đã được thành lập là minh chứng rõ ràng nhất cho sự hợp tác phát triển giữa 2 quốc gia Việt Nam - Singapore. Tỉnh Bình Dương có rất nhiều ưu điểm, như tính cạnh tranh rất cao và còn là cửa ngõ đến TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, Bình Dương đã thu hút hơn 43 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, với hơn 4.000 dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động…

Ông Madan Mhan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết ông đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương 5 - 6 lần. Bình Dương có rất nhiều tiềm năng ở hầu hết các lĩnh vực và là nơi thu hút nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư. Hiện nay, các tập đoàn lớn của Ấn Độ đã có mặt ở địa bàn tỉnh như Widpro, Godrej, Tata Coffe và trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Ấn Độ khác đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương. Ông cũng chia sẻ thêm rằng, Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị rất tốt đẹp và mỗi nước có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực khác nhau. Vì lợi ích chung, hai quốc gia sẽ hợp tác cùng nhau, liên kết cùng nhau để trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Ấn Độ sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Bình Dương mở rộng quy mô kinh doanh và xúc tiến các kết nối giao thương toàn cầu, đặc biệt là với thị trường Ấn Độ.

Gắn bó với Bình Dương

Bà Winnie Wong, Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam), Giám đốc toàn quốc tại Việt Nam, Campuchia và Lào, cho biết Bình Dương ngày nay khác hoàn toàn so với hình ảnh 25 năm về trước. Thời điểm đó, Bình Dương chỉ là một tỉnh nông nghiệp. Giờ đây, Bình Dương là một trong những tỉnh công nghiệp có đà phát triển ấn tượng. Các thành viên của AmCham là những nhà đầu tư đã có mặt tại Bình Dương từ rất sớm và đang tiếp tục gắn bó với mảnh đất này. Các thành viên AmCham rất ấn tượng với việc chính quyền Bình Dương tập trung vào quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng có tầm nhìn và mang tính chiến lược.

Theo bà Winnie Wong, việc Bình Dương mở các cuộc đối thoại với doanh nghiệp và cộng đồng các nhà đầu tư nhằm tập trung tốt hơn cho việc xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, kinh doanh tích cực. Tỉnh Bình Dương đã tạo dựng tên tuổi trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt tỉnh có những chính sách và sáng kiến giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển. Một yếu tố khác góp phần tạo nên thành công của Bình Dương là việc tìm kiếm và tuyển dụng đội ngũ lao động chất lượng trong khu vực. Bình Dương đã thu hút được một số lượng lớn lao động trực tiếp, đồng thời việc thành lập các trường đại học trong tỉnh cũng như các trường đại học lân cận tại TP.Hồ Chí Minh đã giúp thúc đẩy thị trường lao động chất lượng cao với lực lượng lao động có kỹ năng, nền tảng. 

- Theo ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, hiện có 300 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại tỉnh Bình Dương, với tổng vốn đầu tư lên tới 5,77 tỷ USD. Vốn đầu tư vào tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Năm 2014, tỉnh Bình Dương đã ký biên bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamaguchi của Nhật Bản. Kể từ đó, mối quan hệ hữu nghị thân thiết giữa tỉnh Yamaguchi và tỉnh Bình Dương luôn được duy trì. Năm 2021, hai buổi hội thảo trực tuyến đã được tổ chức. Phía Nhật Bản có Thống đốc Muraoka của tỉnh Yamaguchi tham dự và sự kiện đã diễn ra rất sôi nổi. Mối quan hệ hữu nghị, liên kết giữa 2 địa phương và sự gắn bó thông qua văn hóa và thể thao sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.
- Theo ông Peter Portheine, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport, trong 25 năm qua, Bình Dương xuất phát điểm từ tỉnh nông nghiệp đã chuyển sang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp và dịch vụ. Bình Dương không chỉ tiếp tục tăng trưởng kinh tế mà tỉnh còn tập trung hơn vào tăng trưởng xanh và bền vững. Sự phát triển này thể hiện được tầm nhìn chiến lược của các thế hệ lãnh đạo tỉnh để sớm đưa Bình Dương trở thành một thành phố thông minh trong tương lai.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên