Đúc kết lại thực tiễn, hướng đến tương lai

Cập nhật: 19-04-2022 | 08:12:54

Trong 2 ngày 19 và 20-4- 2022 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tiếp nối truyền thống, tỉnh Bình Dương chặng đường 1/4 thế kỷ: Thành tựu và triển vọng”.

Đánh giá toàn diện những thành tựu

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hội thảo có nhiều nội dung quan trọng như lễ công bố Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Bình Dương; lễ ký kết biên bản phối hợp thực hiện Đề án tổng kết mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương với Hội đồng Lý luận Trung ương trong công cuộc đổi mới của đất nước và tầm nhìn định hướng đến năm 2050…

Ông Nguyễn Hoàng Thao (hàng đầu), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra hoạt động triển lãm tại hội thảo. Ảnh: XUÂN THI

Tại hội thảo có các phiên thảo luận chuyên đề và phiên toàn thể, các đại biểu tham dự tập trung phát biểu tham luận, thảo luận các nhóm nội dung về: Xây dựng hệ thống chính trị và bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành; kinh tế - phát triển đô thị; con người - văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh - đối ngoại. Trong đó tập trung đánh giá thành tựu cũng như tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Những vấn đề đặt ra và những đề xuất, khuyến nghị, giải pháp để tỉnh Bình Dương phát triển nhanh, bền vững, tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển chung của đất nước.

Ngày 20-4, hội thảo diễn ra phiên toàn thể với nhiều hoạt động trình bày tham luận, tổng thuật hội thảo và Thông điệp Bình Dương năm 2022. “Hội thảo khoa học đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của 160 nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý của các đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh”, bà Hạnh cho biết.

Đúc kết thực tiễn, vươn tới tầm cao mới

Điểm nhấn quan trọng là các nội dung tham luận gửi về cho hội thảo lần này tập trung phân tích làm rõ ý nghĩa lịch sử của sự kiện chia tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Đây không chỉ là sự mở đầu mà còn là tiền để để Bình Dương phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, trở thành hình mẫu lý tưởng của đất nước về công nghiệp hóa, đô thị hóa, xây dựng cuộc sống giàu mạnh cho nhân dân.

Nội dung quan trọng thứ hai được nhiều chuyên gia, nhà khoa học chú ý, đó là tinh thần năng động, những quyết sách đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương 25 năm qua. Chủ đề thứ ba của hội thảo được quan tâm đó là thành tựu, triển vọng phát triển kinh tế và đô thị của Bình Dương. Từ một tỉnh chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Bình Dương có sự phát triển vượt bậc với những chỉ tiêu kinh tế cao gấp hàng chục lần so với thời điểm chia tách tỉnh; kinh tế tăng trưởng ở mức cao trong nhiều năm liên tục; cơ cấu chuyển dịch đúng hướng. Bình Dương cũng luôn đi đầu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Về con người - văn hóa - xã hội, các tham luận đưa ra nhiều luận điểm hết sức quan trọng là công nghiệp hóa, đô thị hóa, các quyết sách phát triển kinh tế - xã hội ở Bình Dương luôn hướng đến con người, coi trọng lợi ích của nhân dân, quan tâm đến an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nhiều tham luận quan tâm đến vấn đề xây dựng văn hóa, con người Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Về quốc phòng - an ninh, các tham luận đề cập đến việc quán triệt và vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về quốc phòng - an ninh vào thực tiễn địa phương; thực hiện tốt phương châm “an ninh chủ động, quốc phòng từ xa”, bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Về hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, các tham luận phân tích, làm rõ sự chú trọng hội nhập, chủ động tiếp cận và tranh thủ phát huy những mặt tích cực của hội nhập quốc tế để phát triển của Bình Dương. Hoạt động đối ngoại của tỉnh không chỉ mang lại kết quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh mà còn để lại dấu ấn, tình cảm của Bình Dương đối với bạn bè quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức hội thảo, cho biết với lịch sử hình thành và phát triển hơn 300 năm, trải qua nhiều diễn biến của thời gian và nhiều chế độ xã hội, đặc biệt là 25 năm kể từ khi tỉnh Sông Bé chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đến nay Bình Dương đã đạt được những thành tựu quan trọng và nổi bật về xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội, con người, quốc phòng - an ninh… Tuy nhiên, tỉnh cũng có những tồn tại, hạn chế và nhiều bài học kinh nghiệm cần phải tổng kết để hoạch định chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Qua hội thảo lần này, sẽ nêu bật tính chủ động, quyết tâm chính trị và sự linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc vận dụng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cụ thể hóa thành những chủ trương, cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển của tỉnh. Hội thảo là cơ hội để tỉnh nhận diện những khuyết điểm, hạn chế cùng những cơ hội, thách thức, qua đó đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Hội thảo khoa học được tổ chức cũng với mong muốn khơi gợi niềm tự hào, củng cố niềm tin cho mọi tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sản xuất, công tác, học tập, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Hội thảo thu hút 175 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học. Trong đó có gần 80 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ theo 4 nhóm chuyên đề. Các tham luận gửi đến hội thảo chất lượng, tâm huyết, sẽ là những gợi ý, đề xuất thiết thực để tỉnh xây dựng phương hướng phát triển trong thời gian tới.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên