Kỹ năng thoát nạn khi có cháy ở nhà cao tầng

Cập nhật: 03-08-2023 | 09:07:29

Việc thoát nạn cho người ở nhà cao tầng khi xảy ra cháy cơ bản phụ thuộc vào hệ thống thang thoát hiểm của tòa nhà nhưng cũng gặp không ít khó khăn do có đặc thù là thang bộ, thời gian thoát hiểm kéo dài, sự hoảng loạn của người dân…; khó khăn di chuyển của người già, người tàn tật. Đặc biệt trong trường hợp thang thoát hiểm không bảo đảm an toàn sẽ đe dọa đến tính mạng của cả người dân và lực lượng cứu nạn trong đám cháy.

Đối với người dân sinh sống ở đây, bên cạnh việc tìm hiểu kiến thức về PCCC và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn PCCC để ngăn ngừa cháy thì nhất thiết phải trang bị cho mình kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Vì vậy, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo khi có cháy xảy ra, mọi người hãy:

- Bình tĩnh suy xét, tìm và di chuyển ra lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn Exit hoặc nghe thông báo hướng dẫn qua hệ thống truyền thanh. Trên đường đi hãy thông báo cho người ở các phòng lân cận biết có cháy đang xảy ra.

- Trong quá trình thoát nạn ở vùng có nhiều khói, khí độc, hãy dùng mặt nạ phòng độc (nếu có) hoặc dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và di chuyển thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói, men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

- Nếu phải băng qua lửa hãy dùng chăn, áo, khăn… nhúng nước rồi trùm kín người, cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể.

- Khi mở cửa phòng để di chuyển sang khu vực khác hoặc đến lối thoát nạn, cần kiểm tra nhiệt độ trước khi mở bằng cách đặt tay lên cửa; khi mở cửa cần tránh mặt, tránh người sang một bên đề phòng lửa tạt; nếu nhiệt độ quá cao tuyệt đối không được mở và tìm lối thoát khác.

- Khi di chuyển thoát nạn tuyệt đối không được sử dụng thang máy, không được nhảy từ các tầng cao xuống phía dưới.

- Trường hợp lối cầu thang bộ bị nhiễm khói và khu vực bị cháy ngay bên dưới nơi mình sinh sống và không thể di chuyển thoát ra lối cửa chính, không thể di chuyển xuống phía dưới thoát nạn, nhanh chóng di chuyển lên các tầng phía trên, cách tầng bị cháy từ 3 đến 4 tầng, di chuyển vào phòng nào đó, dùng băng dính dán kín các khe cửa để ngăn khói tràn vào phòng, di chuyển ra ban công, cửa sổ và gọi to, dùng đồ vật sáng màu ra hiệu, kêu cứu, gọi điện báo cho Cảnh sát PCCC&CNCH số máy 114 hoặc báo cho người thân ngoài tòa nhà.

LÊ NA - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên