La Masia - Nơi tài năng ươm mầm

Cập nhật: 14-08-2015 | 09:46:46

Khác với các đại gia của bóng đá Anh, trong hơn thập niên qua, người Tây Ban Nha (TBN) ưu tiên phát triển bóng đá ở cấp đội tuyển lẫn câu lạc bộ bằng cách thai nghén những lò đào tạo bóng đá trẻ, mà La Masia là điển hình cho hướng đi đúng đắn của Barcelona.

 Messi (đứng thứ 2 từ phải sang) khi còn chập chững ở La Masia

Tọa lạc trên nền một nông trại cũ ở Catalan, La Masia chính thức trở thành trường đào tạo bóng đá trẻ vào năm 1979. Ý tưởng lóe sáng trong đầu “thánh” Johan Cruyff nhưng chính Joan Gamber là người đầu tiên điều hành mọi hoạt động của học viện. Hàng năm, 200 trên gần 1.000 cậu bé từ 6 - 8 tuổi sẽ trúng tuyển và được đào tạo tại đây. Thế nhưng, Barcelona vẫn chỉ là cái bóng của Real Madrid trong nhiều thập niên. Không chịu thua kém kình địch, Ban lãnh đạo Barca đã đưa về những ngôi sao tha hương như Maradona, R.Koeman hay M.Laudrup… nhưng chưa chạm tay vào UEFA Champions League (UCL). Mãi đến năm 1992, lần đầu tiên giấc mơ ấy mới thành hiện thực. Sau đó, “Gã khổng lồ” tiếp tục vùi trong giấc ngủ dài và dần bị lãng quên tại đấu trường châu Âu danh giá. Năm 2000, 11 cầu thủ trẻ gồm những Messi, Xavi, Iniesta… được HLV Louis van Gaal đưa lên đội 1 và trở thành thế hệ vàng của Barcelona và tuyển TBN sau này.

14 năm sau lần đầu tiên đoạt UCL, người hâm mộ Barca hân hoan tận hưởng niềm vui chiến thắng. Cú ăn 6 lịch sử bao gồm chức vô địch UCL, Siêu Cúp châu Âu, Cúp các CLB mạnh thế giới, Vô địch La Liga, Cúp nhà Vua và Siêu Cúp TBN như tô thắm cho bảng vàng thành tích của Barcelona. Ở trận chung kết gặp Sevilla vừa qua, lứa học trò Messi, Iniesta, Pedro, Busquets còn sót lại… lần thứ 5 nâng cao Siêu Cúp châu Âu. Nếu đánh bại Athletic Bilbao trong 2 lượt trận tranh Siêu Cúp TBN sắp tới, Barcelona sẽ tái hiện cú ăn 6 lần thứ 2 và đó là câu trả lời hoàn hảo cho thành quả của La Masia.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=429
Quay lên trên