Lãi suất cho vay đã được kéo giảm

Cập nhật: 08-08-2012 | 00:00:00

Việc kéo giảm lãi suất (LS) các khoản vay cũ về 15% (bắt đầu từ ngày 15-7) đã và đang được các ngân hàng (NH) triển khai. Hầu hết các NH đều đồng tình với chủ trương của ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo đều kiện cho doanh nghiệp (DN) có thể tiếp cận vốn vay trong thời điểm kinh tế khó khăn.  Các chi nhánh NH trên địa bàn đang khẩn trương rà soát giảm LS với các khoản vay cũ của DN

Thực hiện quyết liệt các giải pháp

Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương Bùi Văn Nu, cho biết thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thống đốc NHNN, ngay từ những ngày đầu tháng 7, NHNN Chi nhánh Bình Dương đã chỉ đạo các chi nhánh NH, tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh triển khai và thực hiện quyết liệt các giải pháp về tín dụng, lãi suất (LS) để kéo giảm LS cho vay. Thực tế cũng cho thấy, sau khi NHNN ban hành Thông tư 09 (quy định LS tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng là 9%/năm), LS cho vay của các TCTD đã nhanh chóng được điều chỉnh giảm xuống. Đến nay, các NH thương mại và khối NH cổ phần đã ban hành văn bản chỉ đạo các chi nhánh thực hiện khá tốt, đưa LS các khoản vay cũ về 15% và áp dụng LS cho vay sản xuất, kinh doanh theo quy định hiện hành đối với các khoản cho vay mới.

Thực tế mỗi NH có khả năng tài chính và tiêu chí giải ngân khác nhau nên cũng dễ hiểu khi nhiều DN cho rằng vẫn chưa tiếp cận được vốn. Vì vậy, mục tiêu NHNN Chi nhánh Bình Dương đang hướng tới là sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc chấp hành LS theo chỉ đạo trong hoạt động huy động vốn, cho vay nhằm cân đối được nguồn vốn LS thấp; từ đó đáp ứng nhu cầu vốn cho DN. Ngoài ra, NHNN Chi nhánh Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh hơn việc giảm LS cho vay dư nợ cũ có LS trên 15%/năm. Trong đó, yêu cầu các TCTD xem xét đưa LS vay kỳ hạn trung, dài hạn xuống mức hợp lý và cho vay ngắn hạn giảm xuống 15%/năm trên cơ sở đánh giá LS huy động, rủi ro của khoản vay, tiết kiệm chi phí, chia sẻ khó khăn với khách hàng. Lộ trình thực hiện kéo dài từ nay đến hết tháng 9.

Và, sự đồng thuận từ các NH

Với phương châm đồng hành cùng khách hàng, Giám đốc Vietcombank (VCB) Bình Dương Nguyễn Đình Phục, cho biết trong những tháng vừa qua VCB không chỉ điều chỉnh giảm LS mà còn dành nhiều gói tín dụng ưu đãi cho DN. Cụ thể, VCB Bình Dương đã được VCB Việt Nam chỉ đạo rà soát lại các khoản vay cũ để cơ cấu lại nợ, giãn nợ cho 4 DN với số tiền 87 tỷ đồng. VCB Bình Dương cũng đã nhiều lần điều chỉnh giảm LS cho vay, trong đó tập trung vào 3 đợt (tháng 4, 6 và 7) ở tất cả các mảng cho vay kể cả các lĩnh vực không khuyến khích như chứng khoán, bất động sản. Trong đó, lãi vay từ 16%/năm giảm còn 12,5%/năm. Việc giảm LS cho vay của VCB Bình Dương đã góp phần san sẻ trách nhiệm, hỗ trợ DN và nền kinh tế trong giai đoạn kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, mặc dù có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của VCB Bình Dương (giảm khoảng 39 tỷ đồng).

Cùng xu hướng giảm LS, cơ cấu lại nợ cho DN trong hệ thống, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) Bình Dương đã chủ động làm việc với các DN, khách hàng để đánh giá tình hình sản xuất - kinh doanh, phối hợp các cơ quan chức năng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, khơi thông tín dụng để bơm vốn cho nền kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2012, BIDV đã liên tiếp 5 lần điều chỉnh giảm lãi vay đối với các DN trực tiếp sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các đối tượng ưu tiên, nhằm chia sẻ khó khăn, giảm chi phí vốn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng 2 đợt (tháng 6 và 7), thực hiện giảm LS từ 16%/năm xuống còn 15%/năm, lợi nhuận của NH này sụt giảm 22 tỷ đồng. “Thực hiện điều chỉnh giảm LS cho vay thì hiệu quả kinh doanh của NH sẽ không cao, nhưng hiện trên 50% tổng dư nợ của NH này đã được áp dụng lãi vay 12%/năm, số còn lại có mức lãi vay 13 - 14%/năm và dư nợ USD LS chỉ 3,5%/năm. Tôi hy vọng sự góp sức của NH sẽ có tác động tích cực tới DN”, Giám đốc BIDV Bình Dương Nguyễn Thị Dung nói.

VPBank cũng là một trong những NH tiên phong thực hiện chủ trương giảm LS cho vay. Chỉ trong 2 ngày thực hiện kéo giảm LS cho vay, VPBank đã xem xét giảm LS về mức 15%/năm cho gần 400 khoản vay cũ với tổng giá trị trên 460 tỷ đồng. Dự tính tổng dư nợ các khoản vay cũ được điều chỉnh giảm LS vào khoảng 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt đối với nhóm khách hàng lớn và có uy tín, VPBank đã giải ngân khoảng 3.000 tỷ đồng với LS chỉ từ 10,5 -12%/năm... Hiện nay, các đơn vị trên toàn hệ thống VPBank vẫn đang tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết để giảm LS đối với các khoản vay cũ từ mức cao và rất cao trong thời gian trước xuống mức LS hợp lý theo chủ trương chung. Lãnh đạo VPBank, cho biết: “Với mong muốn hỗ trợ tối đa và hiệu quả đối với hoạt động của khách hàng, đặc biệt là các DN sản xuất, kinh doanh, VPBank sẽ khẩn trương thực hiện theo đúng chỉ đạo của NHNN. Đồng thời, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng thông qua việc thông báo rộng rãi và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các thủ tục, hồ sơ liên quan đến việc giảm LS”.

Tại thời điểm cuối tháng 6, các khoản cho vay có mức LS trên 15%/năm là 19.694 tỷ đồng, nhưng đến ngày 15-7 đã giảm xuống 17.901 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, các khoản cho vay cũ với LS cao đã giảm 1.792 tỷ, tương đương mức giảm 9%.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=206
Quay lên trên