Làm giàu từ sự kiên trì

Cập nhật: 06-08-2016 | 08:28:21

Từ đam mê nuôi chơi cá cảnh, anh Lê Văn Huệ, ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã áp dụng thành công kỹ thuật nuôi cá tiên tiến, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 1996, anh Huệ mua cặp cá cảnh về nuôi chơi trong thời gian còn ngồi trên ghế giảng đường. Ra trường, khi về công tác tại Viễn thông Bình Dương, anh đã mày mò học hỏi thêm kỹ thuật nuôi cá. Đến năm 2000, mẻ cá cảnh đầu tiên xuất ra thị trường đã mang lại lợi nhuận hàng chục triệu đồng khiến anh quyết tâm gắn bó với nghề nuôi cá cảnh.


Nhờ niềm đam mê và kiên trì học hỏi, anh Huệ đã gầy dựng thành công trang trại nuôi cá cảnh bạc tỷ tại xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: KHÁNH VINH

Ban đầu còn thiếu thốn đủ thứ, nhưng với sự đam mê và kinh nghiệm sẵn có, anh Huệ đã quyết định thuê ao, hồ ở xã An Tây, TX.Bến Cát để nuôi cá tứ vân, cánh buồm, hồng nhung… Sau khi thành công nhờ nuôi cá bản địa, anh chuyển sang nuôi cá dĩa khi nhận thấy nhu cầu khá lớn của thị trường. Nuôi con cá dĩa là một thách thức lớn đối với người nuôi, vì nó phải được chăm sóc rất đặc biệt. Khó là thế nhưng anh Huệ vẫn mạnh dạn thả 2.000 con cá giống xuống hồ đất lót bạt để nuôi. Kết quả, cá anh nuôi phát triển tốt, tạo đàn sớm, được tiêu thụ mạnh ở TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và các vùng lân cận. Nhờ đó mang lại thu nhập khá cho gia đình anh.

Tích cóp được số vốn kha khá, anh Huệ về xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng để mở trang trại nuôi cá cảnh. Ban đầu, anh chỉ nuôi vài giống cá thông thường để cung cấp ra thị trường như beo, bông cúc, lam, bồ câu… Nhờ cá có giá rẻ nên cũng dễ tiêu thụ trên thị trường. Nói đến chuyện xuất khẩu cá, anh Huệ tâm tình: “Nhiều cái không ai tưởng nhưng sự thật là mình đã xuất khẩu cá sang Singapore, Đài Loan... và được thị trường ở đó ưa chuộng. Mình nghĩ, nếu phát triển tốt, nuôi cá cảnh là một nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Những năm gầy đây, lượng khách hàng đến mua cá ngày một tăng nên diện tích nuôi cá rộng 1.200m2 của anh Huệ nhanh chóng bị quá tải. Anh đã phải dời đến một địa điểm khác rộng hơn tại ấp Bến Sắn, xã Thanh Tuyền. Tại đây, anh không chỉ đầu tư hệ thống bể kiếng được thiết kế gọn gàng, đầy đủ hệ thống cấp thoát nước bằng van xả tự động, mà còn có cả hồ rộng để nuôi thả cá bột, cùng hệ thống phun sương tự động để vừa cấp oxy cho nước vừa hấp thụ sắt, tạp chất trong nước…

Còn nhớ năm 2005, anh Huệ đã gây tiếng vang khi nuôi thành công con cá dĩa (discus fish) trong hồ đất lót bạt ni-lông. Cho đến thời điểm ấy, trên thế giới chưa có trường hợp nào công bố việc nuôi thành công loài cá nổi tiếng này với hồ đất. Dẫn chúng tôi đến hồ kiếng nuôi cặp cá ông Tiên Ai Cập, anh Huệ "bật mí”: “Đây đang là dự án lớn của mình trong thời gian sắp tới. Nếu đàn cá sinh sản rộng rãi, không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài”.

Sau nhiều năm mày mò nghiên cứu, giờ đây anh Huệ đang chủ động phân phối cá giống, cá con trong nước và các nước như Indonesia, Singapore, Mỹ… Chia sẻ về bí quyết thành công, anh Huệ cho biết làm nghề này phải có sự đam mê và kiên trì. Nếu nản chí rất dễ lâm vào bế tắc. Trang trại nuôi cá cảnh bạc tỷ mà anh gầy dựng được cũng là nhờ sự kiên trì mà có.

KHÁNH VINH 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=890
Quay lên trên