Làm lợi cho dân bằng những mô hình mới

Cập nhật: 18-03-2021 | 15:59:04

Thời gian qua, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã có nhiều mô hình hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tiết kiệm thời gian cho người dân. Mô hình “Tư vấn và giải quyết TTHC tại khu dân cư”, “Ngày không hẹn” và “Ngày trả kết quả TTHC tại nhà miễn phí” được UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát triển khai thực hiện đã tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt người lao động (NLĐ) ngoại tỉnh.

Cán bộ UBND phường Mỹ Phước tư vấn và giải quyết TTHC tại khu dân cư cho người dân

 Những cách làm có lợi cho dân

Sáng chủ nhật tuần qua, có mặt tại Văn phòng khu phố 4, phường Mỹ Phước để làm thủ tục xác nhận chuyển đổi đất nông nghiệp, ông Trần Tiến Nam, người dân ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, phấn khởi cho biết sau khi nộp hồ sơ cho cán bộ kiểm tra, chỉ hơn 10 phút ông đã nhận được kết quả. Mô hình “Tư vấn và giải quyết TTHC tại khu dân cư” đã mang lại tiện ích cho người dân, thủ tục được cán bộ phường giải quyết nhanh chóng. Mong rằng hoạt động này tiếp tục được UBND phường duy trì trong thời gian tới”, ông Nam nói.

Anh Đào Xuân Thanh, NLĐ làm việc tại một công ty trong Khu công nghiệp Mỹ Phước, cho biết anh rất hài lòng sau khi được cán bộ phường tư vấn tỉ mỉ thủ tục làm giấy khai sinh cho con trai. “Cán bộ phường đã hướng dẫn tôi về chuẩn bị những biểu mẫu liên quan, sang tuần sau mang lên phường sẽ được giải quyết”, anh Thanh nói. Trong ngày thứ năm tuần qua, sau khi nộp hồ sơ xác minh lý lịch, sao y chứng minh nhân dân, chị Phan Thị Thương, NLĐ làm việc ở một công ty trên địa bàn TX.Bến Cát rất vui khi được cán bộ phường trả kết quả miễn phí tại nhà. Chị Phan Thị Thương, cho biết buổi sáng, khi đến UBND phường liên hệ đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu để lại số điện thoại và địa chỉ nơi trọ và thông báo sẽ trả kết quả vào buổi chiều. Thật bất ngờ, khi chiều vừa tan ca về phòng trọ thì được cán bộ phường đến nhà trọ trả kết quả hồ sơ mà không tốn một chi phí nào. “NLĐ như tôi hầu hết thời gian trong ngày phải làm việc trong nhà máy, do vậy có rất ít thời gian đi lại. Việc được UBND phường tiếp nhận và trả hồ sơ chứng thực tận nơi ở khiến chúng tôi rất vui. Đây là mô hình hay và ý nghĩa, giúp cho NLĐ giảm thời gian đi lại, chờ đợi giải quyết giấy tờ. Mô hình này cần được nhân rộng để mọi người dân, nhất là NLĐ thụ hưởng”, chị Thương nói.

Tiếp tục triển khai mô hình mới

Theo số liệu thống kê của UBND phường Mỹ Phước, dân số toàn phường có hơn 70.000 người, trong đó người tạm trú chiếm 65% và hơn 97% trong độ tuổi lao động. Do vậy, để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, đặc biệt NLĐ ngoại tỉnh sinh sống và làm việc trên địa bàn tiếp cận dịch vụ công, UBND phường Mỹ Phước đã triển khai nhiều mô hình mới.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết mô hình “Tư vấn và giải quyết TTHC tại khu dân cư” được thực hiện vào buổi sáng ngày chủ nhật cuối cùng của tháng. Khi tổ chức, cá nhân tư vấn, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường, như: Khai sinh, kết hôn, sao y từ bản chính, chứng thực chữ ký, bảo hiểm y tế, địa chính, xây dựng… Đối với mô hình “Ngày không hẹn” được thực hiện vào thứ tư hàng tuần. Khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết một số TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nếu hồ sơ đúng quy định sẽ được giải quyết ngay trong giờ hành chính mà không cần phải viết giấy tiếp nhận, giấy hẹn trả kết quả.

Mô hình “Ngày trả kết quả TTHC tại nhà miễn phí” được thực hiện vào ngày thứ năm hàng tuần. Vào ngày này, tổ chức, cá nhân đến yêu cầu giải quyết TTHC nếu có nhu cầu nhận kết quả tại nhà thì đăng ký với cán bộ tiếp nhận. Khi hồ sơ được giải quyết xong, cán bộ, công chức phường sẽ trả kết quả tại nhà hoặc phòng trọ miễn phí cho người dân. Việc triển khai mô hình “Ngày không hẹn” và “Ngày trả kết quả TTHC tại nhà miễn phí” cho người dân góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC của địa phương và đây là giải pháp hỗ trợ hữu hiệu, tạo môi trường thực thi công vụ “thân thiện” vì nhân dân phục vụ.

“Những mô hình này sẽ được duy trì, đồng thời trong thời gian tới UBND phường Mỹ Phước tiếp tục tổ chức phát động phong trào thi đua sáng tạo hiệu quả công việc trong cán bộ, công chức. Từ đó, phường nghiên cứu vận dụng những sáng kiến này để tiếp tục cho ra những mô hình mới phục vụ người dân tốt nhất”, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên