Lan tỏa nghĩa tình đất Thủ

Cập nhật: 17-01-2024 | 08:13:51

Phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” và với tinh thần chia sẻ “lá lành đùm lá rách”, thời gian qua, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã không ngần ngại bớt một phần nguồn thu của mình để chia sẻ, động viên người ở trọ tiếp tục cố gắng, sớm vượt qua khó khăn và yên tâm ở lại Bình Dương làm việc. Khi Tết Nguyên đán đang đến gần, tiếp tục có nhiều hoạt động chia sẻ, gửi trao những tình cảm, món quà yêu thương đến người ở trọ với mong muốn người ở trọ vơi bớt phần nào khó khăn và đón tết đầm ấm.

 Các chủ nhà trọ ở phường Phú Hòa tham gia ký kết thực hiện miễn, giảm tiền phòng cho người ở trọ

 Chia sẻ với người ở trọ

Năm 2023, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) xa quê, người ở trọ bị giảm giờ làm, tạm ngừng việc làm nên cuộc sống của họ thêm vất vả với đủ thứ chi tiêu. Thấu hiểu những khó khăn của người ở trọ, bà Nguyễn Thị Luyến, chủ nhà trọ ở khu phố 1, phường Phú Tân đã quyết định giảm một phần tiền thuê phòng hàng tháng cho người ở trọ. Việc làm này được bà thực hiện từ đợt dịch bệnh Covid-19 đến nay, với mức giảm từ 300.000 - 500.000 đồng/phòng/tháng tùy thời điểm. Không chỉ giảm tiền phòng trọ, bà Luyến còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, chia sẻ, động viên người ở trọ về mặt tinh thần. Bà Luyến chia sẻ: “Tết gần đến rồi, thay vì mua quà thì tôi lì xì cho mỗi phòng 500.000 đồng để người ở trọ thích mua gì thì mua. Tuy không nhiều nhưng như vậy cuối năm ai cũng có niềm vui”.

Có dịp đến một số khu nhà trọ nghĩa tình trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi cảm nhận rất nhiều tình yêu thương chia sẻ đang nhân lên qua những hoạt động tử tế giữa chủ nhà trọ với người ở trọ. Gia đình ông Huỳnh Kim Tân ở khu phố 7, phường Phú Hòa có 35 phòng trọ. Cũng như nhiều chủ nhà trọ khác, gia đình ông Tân đã giảm một phần tiền phòng hàng tháng cho người ở trọ. Năm nào cũng vậy, tết đến là ông lại tặng quà tết cho bà con ở trọ. Trong mùa dịch vừa qua, có nhiều tháng gia đình ông miễn tiền phòng, đến khi hết dịch ông cũng giảm 50% tiền thuê phòng trọ nhiều tháng liền. Tết này, gia đình ông giảm tiền thuê cho mỗi phòng 200.000 đồng và tặng thêm một phần quà trị giá 200.000 đồng. “Tình hình khó khăn, chủ nhà trọ như chúng tôi cũng cần san sẻ phần nào đó với người ở trọ để cùng nhau vượt qua. Chỉ mong năm sau tình hình kinh tế phát triển để bà con ổn định, ở lâu dài với mình, cùng chung sức xây dựng đất Thủ - Bình Dương chúng ta ngày càng phát triển hơn”, ông Tân chia sẻ.

Dẫn chúng tôi đến thăm khu nhà trọ của gia đình mình, bà Bùi Thị Mai ở khu phố 5, phường Phú Hòa chỉ vào khu đất trống khá rộng trước nhà mới được san lại khá bằng phẳng và nói: “Cô đang chuẩn bị mặt bằng để ít hôm nữa tổ chức tiệc tất niên cho người ở trọ. Cô sẽ mời tất cả người ở trọ cùng tham gia tiệc tất niên. Sau một năm gắn bó, đây là lúc chủ nhà và người ở trọ cùng ngồi lại bên nhau để ai có điều kiện thì vui vẻ về quê ăn tết cùng gia đình, ai không có điều kiện về quê thì ở lại cũng cảm thấy ấm áp hơn”. Được biết, ngoài giảm mỗi phòng 500.000 đồng, tổ chức tiệc tất niên, bà Mai cũng đang chuẩn bị thêm nhiều phần quà để tặng cho tất cả người ở trọ.

Lan tỏa nghĩa tình

Cả gia đình chị Phạm Thị Ý gồm 4 người đang ở trọ tại khu nhà trọ bà Nguyễn Thị Luyến (phường Phú Tân) với giá thuê 2,5 triệu đồng/tháng. Thu nhập của hai vợ chồng dùng để trả tiền thuê phòng, vừa lo ăn uống cho cả nhà, chăm lo cho hai con nhỏ… nên phải gói ghém lắm mới đủ chi tiêu. Trong lúc khó khăn, gia đình chị Ý và nhiều người ở trọ tại đây đã được bà Luyến chia sẻ bằng việc giảm tiền phòng hàng tháng. Nói về sự hỗ trợ của chủ nhà trọ, chị Phạm Thị Ý cho biết: “Hàng tháng được cô chủ nhà trọ giảm cho vài trăm ngàn đồng tiền thuê phòng cũng đỡ được phần nào cho gia đình. Số tiền mà cô chủ giảm cho, em cũng xoay sở được nhiều thứ như mua sữa hay đóng tiền học cho con…”.

Thực hiện việc vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm tiền phòng trọ cho người ở trọ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Lợi cũng đang vận động các chủ trọ trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết sau khi được địa phương vận động, các chủ nhà trọ trên địa bàn đã đăng ký miễn, giảm tiền nhà trọ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người ở trọ với tổng số tiền tính đến ngày 12-1 gần 150 triệu đồng.

“Đây là việc làm thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân Việt Nam mình trong bối cảnh tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Sự chia sẻ này sẽ hỗ trợ phần nào cho CNLĐ ở trọ. Địa phương sẽ tiếp tục vận động thêm các chủ nhà trọ thực hiện miễn, giảm tiền phòng cho các trường hợp còn khó khăn trong dịp tết. Những CNLĐ ở trọ khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, phường cũng sẽ vận động thêm nguồn xã hội hóa để có những phần quà ấm áp trao tặng, động viên họ ở lại địa phương ăn tết vui vẻ”, ông Lại Thái Hòa cho biết.

Trao đổi với P.V, bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết để cùng chung tay chia sẻ với những khó khăn của CNLĐ ở trọ, Ban Chỉ đạo đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đến các địa phương, vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn miễn, giảm tiền nhà trọ cho người ở trọ trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Việc làm này là sự tiếp nối truyền thống từ mùa dịch Covid-19 vừa qua khi nhiều chủ nhà trọ đã thực hiện miễn, giảm tiền thuê phòng. Và bây giờ, các chủ nhà trọ trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tiếp tục thực hiện nghĩa cử đẹp này. Qua báo cáo bước đầu từ các phường, ngoài thực hiện miễn, giảm tiền thuê phòng, nhiều chủ nhà trọ còn hỗ trợ tặng quà tết cho người ở trọ.

“Thực hiện tiêu chí “Người công dân 5 gương mẫu”, thời gian qua, mỗi người dân đất Thủ đã hưởng ứng nội dung này bằng nhiều cách làm khác nhau. Sống nhân ái, nghĩa tình giờ đây đã trở thành lối quen, hình thành trong nếp nghĩ của người dân đất Thủ. Đối với những chủ nhà trọ, họ đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với người ở trọ bằng việc miễn, giảm tiền thuê trọ”, bà Võ Thị Bạch Yến nói.

 “Truyền thống “tương thân, tương ái”, giúp đỡ lẫn nhau của người dân đất Thủ đã có từ lâu đời. Sau khi triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, đặc biệt là từ năm 2020 khi đề án được nâng cao lên một bước, đối với tiêu chí về “Người công dân 5 gương mẫu” có nội dung người dân đất Thủ sống nhân ái nghĩa tình, ứng xử văn minh, sống có trách nhiệm với cộng đồng.  

 HỒNG THUẬN - CHÂU TIẾN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên