Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Cập nhật: 18-07-2019 | 09:18:54

 Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động được nhiều nguồn lực để hỗ trợ người có công (NCC) phát triển kinh tế, xây dựng, sửa chữa nhà, chăm sóc sức khỏe... giúp họ ổn định cuộc sống. Những hoạt động thiết thực đó đã làm “ấm lòng” NCC trên địa bàn. 

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa

Tháng 7 - tháng tri ân, chúng tôi đến thăm một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn của bà Cao Thị Dẫu (SN 1952), là vợ liệt sĩ và cũng là người thờ cúng liệt sĩ tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và những nỗ lực của gia đình bà khi được xây tặng căn nhà khang trang. Bà Dẫu tâm sự, bà là vợ liệt sĩ Võ Văn Thông, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Trước đây, cuộc sống gia đình quá khó khăn, bà luôn mong có được căn nhà khang trang để thờ cúng chồng, có nơi để các con có chỗ che mưa nắng. Thế nhưng, điều ước đó không dễ đối với người phụ nữ đã ngoài cái tuổi 65 như bà. Cũng may sau đó, bà được địa phương vận động xây tặng căn nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 70 triệu đồng. “Ngày được nhận căn nhà mới, tôi mừng lắm! Niềm vui đó giờ vẫn còn”, bà Dẫu cho biết.


Lãnh đạo tỉnh, huyện Dầu Tiếng thăm, tặng quà gia đình chính sách nhân dịp 27-7

Bà Dẫu chỉ là một trong số 5 gia đình nhận nhà tình nghĩa được huyện vận động xây mới, sửa chữa cho gia đình NCC từ năm 2018 đến nay. Cũng nhờ sự quan tâm, chăm lo từ phía lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, cán bộ khu phố, ấp, thời gian qua những căn nhà cũ kỹ của gia đình chính sách trên địa bàn huyện đã được sửa sang, xây mới. Huyện cơ bản xóa xong nhà tạm cho hộ chính sách. Được sống trong căn nhà khang trang, gia đình chính sách, NCC càng có thêm động lực để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đây còn là việc làm thiết thực thể hiện phần nào tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, sự hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Không chỉ quan tâm đến chỗ ở cho gia đình chính sách, NCC, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ. Hàng năm, huyện đã dành một khoản ngân sách nhất định để tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng nhân dịp lễ, tết. Sau 20 năm, huyện đã trao tặng được 28.716 phần quà cho gia đình chính sách.

Cũng nhờ được quan tâm, chăm lo, toàn huyện Dầu Tiếng không còn hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Qua điều tra, tình hình đời sống đối tượng chính sách hàng năm, huyện có 37 hộ chính sách thuộc hộ giàu, 204 hộ khá, 616 hộ trung bình.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách, NCC đã trở thành nét đẹp văn hóa của cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện. Điều đó được thể hiện qua các việc làm cụ thể như: Tặng sổ tiết kiệm; đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; miễn giảm học phí cho con em gia đình chính sách; cấp thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ vay vốn ngân hàng; giải quyết các chế độ của Nhà nước hàng tháng cho các gia đình chính sách, NCC bảo đảm đúng, đủ và kịp thời không để xảy ra sai sót… Những việc làm ý nghĩa, thiết thực này đã góp phần quan trọng tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

 Chăm lo “giấc ngủ” cho các anh hùng liệt sĩ, huyện đã xây dựng 1 nghĩa trang liệt sĩ và 10 nhà bia tưởng niệm để thân nhân liệt sĩ, nhân dân trong huyện thắp hương tưởng niệm. Quy tập hài cốt liệt sĩ cũng đã được quan tâm thực hiện suốt 20 năm qua, kết quả đã quy tập 295 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Bà Ngô Thị Xuyến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện Dầu Tiếng luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ các đối tượng có công, gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh giúp họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đồng thời triển khai tốt các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước ban hành cho các thương binh, liệt sĩ, người có công bảo đảm đúng, đủ và kịp thời.

Có thể nói phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với các gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Những việc làm thiết thực đóđãgiúp các gia đình chính sách, NCC vơi đi những đau thương, mất mát để vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”.

Huyện Dầu Tiếng hiện đang quản lý 4.090 đối tượng, trong đó đối tượng hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 1.059 người; thương binh 340 người; bệnh binh 98 người; mẹ Việt Nam anh hùng có 9 mẹ; người phục vụ mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, chất độc hóa học 81% trở lên có 28 người; NCC cách mạng có 81 người...

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên