Lấy dân chủ làm thước đo kết quả hoạt động

Cập nhật: 21-03-2012 | 00:00:00

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy Đảng ở Bến Cát gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần giúp hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố và phát huy.  Nhờ phát huy tốt DCCS, các công trình giao thông nông thôn ở thị trấn Mỹ Phước được triển khai thuận lợi

Dân chủ mở rộng

Bây giờ đến với Bến Cát, phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” không còn là khẩu hiệu suông mà luôn là kim chỉ nam để Đảng bộ, chính quyền huyện Bến Cát hướng tới trong quá trình thực hiện, nhất là chú trọng việc công khai cho người dân biết các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Chẳng hạn như mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng... mỗi công trình, mỗi việc đều được cấp ủy đưa ra bàn bạc, thảo luận với người dân rồi mới đi đến quyết định trên cơ sở người dân bàn. Việc làm này đã góp phần động viên các tầng lớp nhân dân, biến nhận thức thành hành động thiết thực, tạo điều kiện trong việc huy động tổng hợp nguồn lực, để người dân tích cực tham gia thực hiện và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Các thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở Bến Cát khi trao đổi với chúng tôi, cho biết thời gian qua, tình hình thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm và tổ chức thực hiện bằng những việc làm cụ thể, phát huy dân chủ công khai từ những việc làm nhỏ nhất. Nhiều nội dung QCDC được cơ sở thực hiện tốt như: khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, đề bạt, bổ nhiệm đều được công khai thông qua các hội nghị cán bộ công chức, sinh hoạt cơ quan, công đoàn...

Không chỉ ở cơ quan hành chính, việc thực hiện QCDC cơ sở đã đi vào các tổ chức kinh tế. Tại các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn như: Công ty TNHH MTV Cao su Bến Cát, Công ty Cao su Bình Dương đã tổ chức Đại hội công nhân viên chức đúng thời gian, bảo đảm nội dung yêu cầu, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, ký kết hợp động lao động, nội quy, xây dựng thang bảng lương, tiêu chí thi đua, chế độ khen thưởng kỷ luật, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; công khai cho cán bộ, công nhân viên biết phương hướng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, giúp người lao động kiểm soát được mức độ hoàn thành nhiệm vụ và tiền lương thưởng theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động đã ký kết.

Liên quan về lĩnh vực này, Phó Trưởng ban Dân vận huyện Bến Cát Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cho biết không chỉ doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng đưa nội dung thực hiện QCDC cơ sở vào hoạt động tại đơn vị mình và mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, có 19/108 doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tổ chức hội nghị người lao động để lắng nghe ý kiến, nhằm kịp thời giải quyết các quyền lợi chính đáng cho người lao động, giúp người lao động an tâm lao động sản xuất, cống hiến hết sức lực và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Không ngừng củng cố

Có được kết quả đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Bến Cát đã tập trung lãnh đạo thực hiện QCDC có trọng tâm, trọng điểm gắn với từng nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị. Các thành viên trong ban chỉ đạo đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được phân công, tham gia kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các cơ sở thực hiện, góp phần phát huy vai trò làm chủ của cán bộ, công chức và nhân dân. Các cấp ủy Đảng ở cơ sở đã đổi mới phương thức hoạt động, xác định vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức trong hệ thống chính trị dựa vào dân, lấy ý kiến của người dân để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Các thành viên ban chỉ đạo còn khẳng định, đạt được kết quả đó còn do chính quyền cơ sở vận dụng phương châm “lấy dân làm gốc” và làm việc ngày càng khoa học và hiệu quả hơn, ngay cả phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước chuyên nghiệp và có những chuyển biến về thái độ, ý thức phục vụ nhân dân. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng đã đổi mới về tổ chức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, đến từng hộ gia đình, chăm lo lợi ích chính đáng của nhân dân. Việc thực hiện QCDC ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được triển khai nghiêm túc, nên đã nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, tránh tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với người dân...

HÒA NHÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=255
Quay lên trên