Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu: Vui tươi, an toàn

Cập nhật: 23-02-2016 | 08:33:47

Hôm qua 22-2 (tức 15 tháng Giêng âm lịch) đã diễn ra buổi lễ chính Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu. Mặc dù, các tuyến đường chính tại chùa Bà, miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu rất đông du khách đến viếng, hành hương, nhưng với công tác tổ chức tốt, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, đem lại sự hài lòng cho du khách. Bên cạnh đó, nhiều tấm lòng thiện nguyện mùa lễ hội cũng có những hoạt động thiết thực góp phần đem lại nét văn minh cho lễ hội.

Lễ chính rộn ràng

Trên địa bàn tỉnh có nhiều chùa, miếu thờ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, tuy nhiên lượng khách thập phương chủ yếu đổ dồn về dự lễ chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường). Theo dự kiến, năm nay chùa Bà đón khoảng 1 triệu lượt khách. Đông nhất vẫn là ngày lễ chính, ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du khách, Ban tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng TP.Thủ Dầu Một, Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu đã tăng cường công tác bảo đảm trật tự, phân luồng giao thông, phân chia lối đi, bố trí lực lượng công an bảo vệ trong lễ rước kiệu Bà… Chính vì vậy, dù lượng khách đông chen chúc nhau nhưng lễ rước kiệu Bà vẫn diễn ra đúng thời điểm, an toàn.

Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng bang Triều Châu cho biết, cũng như mọi năm, năm nay lộ trình rước kiệu Bà không thay đổi. Theo đó, đúng 15 giờ ngày 15 âm lịch, kiệu Bà được xuất phát từ chùa Bà Thiên Hậu qua các tuyến đường Nguyễn Du - Yersin - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở lại chùa Bà (đường Nguyễn Du). Trong lễ rước kiệu có đoàn lân, đoàn tiên nữ… hộ tống Bà với mong muốn cầu một năm mưa thuận gió hòa, mọi người làm ăn phát đạt.

Lễ rước kiệu Bà Rằm tháng Giêng 2016. Ảnh: CHÍ THANH

Không quá đông như ở chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu TP.Thủ Dầu Một, miếu Thiên Hậu Thánh Mẫu ở phường Lái Thiêu (TX. Thuận An) hàng năm vẫn làm lễ rước kiệu Bà trang trọng. Người dân khắp nơi tìm về lễ hội với ước mong một năm may mắn, an lành. Lễ này được người Hoa gọi là lễ Thượng Ngươn - một lễ lớn trong năm tại miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Ông Vương Thế Hùng, thành viên Ban Nghi lễ Hội Người Hoa ở Lái Thiêu cho biết: “Mùa lễ hội năm nay thu hút khoảng hơn 6.000 khách hành hương. Các nghi thức cũng được thực hiện như mọi năm. Từ ngày rằm tháng chạp đến ngày cuối năm, chúng tôi chọn một ngày tốt để thay áo cho Bà. Ngày chính lễ, 4 Bang: Phúc Kiến, Hẹ, Triều Châu, Quảng Đông lần lượt cúng Bà thật thành kính. Tiếp đó là đến các đoàn của chính quyền, ban ngành địa phương và bà con từ nơi khác đến”. Ông Hùng cũng cho biết thêm, UBND phường Lái Thiêu, lãnh đạo Thị ủy, UBND TX.Thuận An đã tạo điều kiện và phối hợp nhịp nhàng trong công tác điều hành để lễ hội diễn ra an toàn, tốt đẹp.

Người Hoa ở Lái Thiêu hiện có khoảng 850 hộ dân, không còn hộ nghèo. Hầu hết các hộ sống bằng nghề kinh doanh, dịch vụ. Cộng đồng người Hoa luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Bà Vương Thị Hồng, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết, bà thường đi miếu Thiên Hậu Thánh Mẫu ở Lái Thiêu bởi bà đã lớn tuổi, đi ở đây gần hơn, ít phải chen lấn hơn nếu đi chùa Bà Bình Dương.

Tại miếu Thiên Hậu Thánh Mẫu (chùa Bà) Thành phố mới Bình Dương, năm nay lượng khách hành hương cũng đông hơn năm ngoái. Ông Vương Vĩnh Thắng, Trưởng Ban tổ chức lễ hội chùa Bà cho biết: “Để tập trung cho ngày chính lễ ở chùa cũ, tại chùa mới, Ban tổ chức đã thực hiện một số nghi lễ trước một ngày, tức ngày 14 tháng Giêng. Có 20 đoàn lân sư rồng đến múa chào mừng và các nghi lễ khác thu hút rất đông người dự khán...

Hơn 15 giờ ngày 22-2, đúng ngày lễ, sau các nghi thức như thường lệ, đoàn rước kiệu Bà đã đi qua các ngã đường: Châu Văn Tiếp - đường ĐT743 - trở lại đường Châu Văn Tiếp - Phan Đình Phùng - Trưng Nữ Vương - trở lại đường ĐT743 - Lê Văn Duyệt và trở về chùa, kết thúc hành trình tuần du đầu xuân. Những nơi kiệu Bà tuần du, bà con thành kính bái vọng với một mong ước được sức khỏe, an lành.

Tại miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu của người Hoa ở chợ Búng, TX.Thuận An, các nghi thức cúng Bà, tuần du cũng được thực hiện tương tự. Tất cả những nơi thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Bình Dương đã trân trọng tổ chức lễ rước kiệu Bà hàng năm tạo nên một Lễ hội Rằm tháng giêng với bản sắc độc đáo riêng, mang đậm tín ngưỡng dân gian của người Hoa và thu hút đông đảo du khách về với Bình Dương.

Chung tay mùa lễ hội

Sáng sớm ngày rằm, các thành viên nhóm từ thiện Sáu Xuân (phường Phú Thọ) đã dậy từ sớm, tập hợp tại Công viên Phú Cường (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để chuẩn bị bánh mì, nước suối, nước sâm phục vụ miễn phí du khách. Đây là hoạt động thường niên của hội, với nguồn kinh phí do các thành viên đóng góp nhằm giúp du khách cảm nhận được sự thân thiện của người dân Bình Dương; đồng thời thể hiện tấm lòng thiện nguyện. Năm nay, nhóm chuẩn bị 700 ổ bánh mì, 750 chai nước suối, 100 chai nước sâm để phục vụ du khách. Thấy du khách ăn ngon miệng, vui vẻ dự lễ hội, mỗi thành viên trong hội từ thiện đều cảm thấy ấm lòng khi việc làm nhỏ mang ý nghĩa lớn.

Chung tay lưu giữ nét văn hóa, nét đẹp mùa lễ hội, các cửa hàng trên đường Hùng Vương, phường Phú Cường (khu vực gần chùa Bà) cũng bố trí nước suối, nước ngọt, đồ ăn để phục vụ miễn phí khách vãng lai. Vui vẻ nhận những phần ăn miễn phí, anh Nguyễn Văn Quang, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh, tâm sự: “Trong lễ hội rất dễ có tình trạng chặt chém nên có những thùng nước, bánh mì miễn phí giúp du khách lót dạ. Bên cạnh đó, trong lúc đến dự lễ hội, khi gặp khó khăn chúng tôi được người dân, lực lượng công an ở đây hỗ trợ rất nhiệt tình. Với sự hiếu khách của mọi người, chúng tôi cảm thấy yên tâm khi đi dự lễ hội, cầu mong một năm bình an, may mắn cho gia đình và mọi người”.

Thiện nguyện mùa lễ hội, nhiều nhóm từ thiện, đoàn viên thanh niên trong TP.Thủ Dầu Một nói riêng, trong tỉnh nói chung cũng đã có những việc làm thiết thực như gom rác dọc các tuyến đường chính quanh chùa Bà, miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, vá xe miễn phí, hướng dẫn đường, xe ôm miễn phí… Bạn Lan Anh, Phó Bí thư Phường đoàn Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) nói, được Thành đoàn Thủ Dầu Một phát động, Phường đoàn đã lên kế hoạch phục vụ du khách mùa lễ hội. Năm nay, trong 2 ngày diễn ra lễ hội (14, 15 âm lịch), đoàn viên thanh niên Phường đoàn và thành viên Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm Phú Lợi đã hướng dẫn hàng ngàn du khách lạc đường; bơm vá, thay ruột xe miễn phí hàng trăm xe máy. Trực cả ngày lẫn đêm, tuy thấm mệt nhưng ai cũng vui vì làm được việc có ích.

Vào lúc 10 giờ ngày 22-2 (nhằm ngày Rằm tháng giêng Bính Thân 2016), lễ đấu giá Thánh đăng, một trong những hoạt động chính của lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức. Tham dự lễ đấu giá Thánh đăng có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Những người tham dự cho biết, họ mong muốn có được lồng đèn với hy vọng một năm làm ăn thuận lợi, sức khỏe, hạnh phúc… Năm nay, Trưởng Ban tổ chức lễ Thánh đăng là ông Vương Vĩnh Thắng cũng là Trưởng Ban tổ chức Lễ hội chùa Bà Bình Dương cho biết, có 9 lồng đèn được đấu giá, gồm: Thuận buồm xuôi gió, Kim ngọc mãn đường, Tài nguyên quảng tấn, Tứ quý hưng long, Ngũ phúc lâm môn, Thánh mẫu ban phước, Hợp gia bình an, Vạn sự thắng ý và Mua may bán đắt. Giá khởi điểm của mỗi lồng đèn là 16,8 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đấu giá Thánh đăng sẽ dùng cho công tác từ thiện xã hội năm 2016 ở trong, ngoài tỉnh.

Q.NHƯ

 • Q.NHƯ - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên