Hội LHPN tỉnh: Đồng hành với hội viên nghèo

Cập nhật: 23-02-2016 | 08:10:40

 Hỗ trợ hội viên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ là những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng, chủ động xây dựng các mô hình, hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, các cấp hội còn tích cực khai thác vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua vốn vay ưu đãi của ngân hàng. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế và mở ra cơ hội thoát nghèo bền vững cho hội viên.

 Giúp hội viên giảm nghèo

Trước đây, mỗi khi thiếu vốn để kinh doanh buôn bán, chị Huỳnh Cẩm Nhung, chủ tiệm làm hàng sơn mài tổ 3, khu phố 1, phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một) lại phải chạy đôn, chạy đáo đi vay mượn khắp nơi nhưng luôn thiếu trước hụt sau. “Lắm lúc lợi nhuận không đủ để trả tiền lãi chứ chưa nói đến việc mở rộng kinh doanh, cuộc sống không khá lên được buộc tôi phải đóng tiệm”, chị Nhung tâm sự. Từ năm 2010 đến nay, chị được Hội LHPN phường tạo điều kiện cho vay kỳ, mỗi kỳ 20 triệu đồng với lãi suất ưu đãi chị đã mạnh dạn chuyển hướng làm ăn qua mở quán bán cơm. Nhờ tính toán cẩn thận, công việc buôn bán của chị đã thuận lợi hơn, thu nhập ngày càng khấm khá. Chị có thời gian tham gia vào công tác Hội phụ nữ ở phường. Hiện chị Nhung là cán bộ Đề án tập hợp thanh niên công nhân của hội. Chị Nhung cho biết: “Ngoài việc được vay vốn và tham gia các lớp dạy nghề nấu ăn đãi tiệc do Hội phụ nữ tổ chức, nên tôi có thêm nhiều kiến thức kinh nghiệm để vận dụng vào việc kinh doanh buôn bán. Vì vậy việc làm ăn của gia đình luôn “thuận buồm xuôi gió” ngày càng phát triển”.

Được Hội phụ nữ giúp đỡ về vốn, gia đình chị Nguyễn Thanh Xuân đã mạnh dạn đầu tư dụng cụ, máy móc hiện đại nên việc kinh doanh bánh kem của chị ngày càng thuận lợi

Còn chị Nguyễn Thanh Xuân, tổ 52, khu phố 7, phường Tân An (TP.Thủ Dầu Một) nhờ được vay vốn ưu đãi, chị không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bằng nghề làm bánh kem. Chị Xuân kể, trước đây không có vốn, cũng không có nghề nghiệp ổn định, chị phải đi bán sữa đậu nành khắp nơi, cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn. Năm 2004, Hội phụ nữ phường cho chị được vay 2 triệu đồng để đi học thêm nghề làm bánh kem. Với niềm đam mê, chịu khó học hỏi, đến năm 2009 chị khai trương tiệm làm bánh kem. Và cho đến nay, từ tiệm bánh nhỏ, với các dụng cụ làm bánh thô sơ, chị đã đầu tư dụng cụ, máy móc làm bánh hiện đại với nhiều mẫu bánh đẹp mắt, thơm ngon. Với giá thành hợp lý, khách hàng đến với tiệm bánh chị ngày càng đông, theo đó, thu nhập của chị ngày càng được tăng lên.

Và còn nhiều lắm những hội viên, phụ nữ trong tỉnh được tổ chức Hội phụ nữ hỗ trợ để vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cụ thể ở TX.Bến Cát, đồng hành với chị em trong giảm nghèo, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội phụ nữ đã phối hợp dạy nghề nấu ăn, cạo mủ cao su, chăn nuôi, thú y... cho chị em có nhu cầu. Bên cạnh đó, hội còn phối hợp mở được 10 lớp tập huấn, hội thảo về chăm sóc các loại cây trồng, kỹ thuật chăn nuôi, phương pháp bảo vệ thực vật an toàn...

Nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực

Theo Hội LHPN tỉnh, cùng với việc vận động hội viên sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, các cấp Hội phụ nữ còn duy trì, củng cố phát triển các loại hình tiết kiệm phù hợp để thu hút đông đảo chị em tham gia. Đến nay, các cấp hội đang quản lý gần 60 tỷ đồng vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với trên 5.900 hộ phụ nữ được vay để sản xuất, kinh doanh... Việc thành lập các câu lạc bộ, mô hình, nhóm đồng sở thích trong trồng trọt, chăn nuôi cũng được chú trọng thực hiện.

Bên cạnh đó, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chị em còn giúp nhau về ngày công, con giống, vật tư, phân bón, lương thực thực phẩm... hưởng ứng Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, hội viên phụ nữ trong tỉnh còn vận động đóng góp được gần 3,7 tỷ đồng, giúp cho 1.670 chị vay đầu tư làm ăn. Duy trì thực hiện chương trình “Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” nhằm chủ động tạo nguồn vốn của hội để giúp chị em phụ nữ khó khăn tại chi, tổ hội. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 3.866 tổ tiết kiệm, có 131.515 hội viên tham gia với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng đã giúp cho 5.780 chị vay, nâng tổng số tiền tiết kiệm đến nay hơn 80 tỷ đồng.

Thực hiện mô hình nuôi heo đất, trong năm 2015, các cấp hội đã nuôi mới gần 400 con heo đất, mở 66 con với số tiền hơn 29 triệu đồng đồng giúp 51 chị phụ nữ nghèo. Tiếp tục duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương” được 8.689kg gạo, hỗ trợ cho 724 chị phụ nữ nghèo với số tiền gần 113 triệu đồng. Các mô hình “Nhân ái”, “Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật”, “Một trái tim vạn tấm lòng”, “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn từ thiện”... ngày càng phát huy hiệu quả và thu hút đông đảo chị em tham gia.

Với những cách làm hay, thiết thực các cấp Hội phụ nữ đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ có thêm điều kiện, động lực để vươn lên phát triển kinh tế, phát huy vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

T.BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=893
Quay lên trên