Lên án hành động đâm chìm tàu trên diễn đàn quốc tế

Cập nhật: 30-05-2014 | 00:00:00
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh hôm qua trả lời phỏng vấn trên kênh CNN, phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan và yêu cầu nước này chấm dứt hành động vô nhân đạo khi đâm chìm tàu cá Việt Nam.

  Thứ trưởng Phạm Quang Vinh hôm qua trả lời biên tập viên Kristie Lu Stout trên kênh CNN. Ảnh chụp màn hình: CNN

"Phải nói rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc về Việt Nam. Đây là thực tế lịch sử và pháp lý", Thứ trưởng Phạm Quang Vinh hôm qua nói khi trả lời phỏng vấn với Kristie Lu Stout, trong chương trình "Dòng Sự kiện" (News Stream) trên kênh CNN.

Thứ trưởng cũng nêu rõ việc Trung Quốc năm 1974 sử dụng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vi phạm luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được. "Việt Nam quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982", ông nói.

Liên quan đến vụ tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 26/5 tại khu vực đánh cá truyền thống và thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ông Vinh khẳng định những hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, tôn trọng luật pháp quốc tế, đồng thời không để tái diễn những hành động tương tự", thứ trưởng cho hay.

Trong chương trình hôm qua, ông Vinh cũng nhấn mạnh việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển của Việt Nam, huy động một lượng lớn tàu hộ tống bảo vệ, trong đó có cả tàu quân sự, cố tình đâm húc, phun nước công suất lớn đối với các tàu, trong đó có các tàu cá của ngư dân Việt Nam, càng làm gia tăng căng thẳng, phương hại tới hòa bình, an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực.

Trước ông Vinh, ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, cũng trả lời phỏng vấn nhà báo Christiane Amanpour, kênh CNN, bác bỏ luận điệu sai trái của Trung Quốc về vấn đề giàn khoan.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên