LHQ chấp thuận Nhật mở rộng thềm lục địa

Cập nhật: 28-04-2012 | 00:00:00

Ngày 28-4, giới chức Tokyo cho biết Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên hiệp quốc đã thông qua một khuyến cáo, qua đó cho phép Nhật Bản mở rộng các khu vực thềm lục địa tại tây Thái Bình Dương.

Giới chức Nhật Bản thông báo ủy ban trên đã công nhận khoảng 310.000km2, tương đương 82% diện tích đất liền của Nhật Bản, là một phần của thềm lục địa nước này. Với quyết định này, Nhật Bản sẽ được ưu tiên phát triển tài nguyên đáy biển tại các khu vực gần đảo Okinotori, điểm cực nam lãnh thổ nước này, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.700km về phía nam.

Theo Công ước LHQ về Luật biển, một quốc gia ven biển có thể tuyên bố kiểm soát khu vực đáy biển ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý nếu có thể chứng minh đáy biển gắn liền với thềm lục địa của quốc gia đó.

Tuy nhiên, Trung Quốc và Hàn Quốc đã phản đối việc Nhật Bản muốn tuyên bố các khu vực thềm lục địa trên, với lập luận Okinotori không phải là đảo mà chỉ là một nhóm các tảng đá nên không phải là điểm cơ sở cho EEZ của Nhật Bản.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên