Liên đoàn lao động TP.Dĩ An: Nhiều hoạt động hướng đến người lao động khó khăn

Cập nhật: 27-10-2023 | 09:09:36

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.Dĩ An gặp khó khăn về sản xuất, đơn hàng, khiến không ít người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Trước tình hình đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương, DN đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hướng đến NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo.

 LĐLĐ TP.Dĩ An trao quà cho con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương

 Chăm lo cho lao động khó khăn

Những ngày gần đây, gánh nặng cơm áo của gia đình chị Ca Thị Huyền, nhân viên Công ty Cổ phần Green Speed (phường Đông Hòa) dần vơi đi. Chị Huyền cho biết đã làm kế toán tại công ty được 9 năm. Đầu năm 2023, chồng chị đang làm công nhân thì phải nghỉ việc do DN thiếu đơn hàng. Vợ chồng phải nuôi mẹ già, con nhỏ nên thu nhập của chị không đủ chi tiêu cho cả nhà.

Trong giai đoạn khó khăn nhất, cũng là lúc niềm vui ập đến khi chị được các cấp công đoàn xét tặng “Mái ấm công đoàn”. Có được căn nhà sau bao năm mơ ước, không còn phải tốn tiền thuê trọ, cuộc sống của gia đình chị đã sang một trang mới. Chị Huyền tâm sự: “LĐLĐ thành phố luôn có những hoạt động hướng về công đoàn cơ sở (CĐCS), gần gũi với công nhân lao động. Bên cạnh những phần quà tặng trong dịp lễ, tết, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đặc biệt quan tâm để NLĐ không bị thiệt thòi”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2 (phường Dĩ An) cho biết đã làm việc tại công ty gần 7 năm. Vì hoàn cảnh gia đình ở quê (Hà Tĩnh) quá khó khăn, chị phải rời xa chồng và 2 đứa con nhỏ vào Bình Dương tìm việc để có tiền gửi về quê nuôi con ăn học. Với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng, chị phải thuê chung phòng trọ với đồng nghiệp để giảm chi phí. Biết được hoàn cảnh của chị, CĐCS công ty nơi chị làm việc, LĐLĐ TP.Dĩ An quan tâm trao tặng tiền, nhu yếu phẩm để hỗ trợ. Chị Lan chia sẻ: “Dù xa quê nhưng tôi luôn thấy ấm lòng trước tình cảm của các anh chị công đoàn. Bên cạnh vật chất, sự động viên, niềm an ủi lớn nhất cho lao động xa quê là những chuyến xe nghĩa tình trong ngày tết để đoàn tụ với gia đình. Những sự chăm lo như thế sẽ giúp NLĐ được tiếp thêm động lực để tiếp tục gắn bó với công việc”.

Trao đổi với P.V, ông Phạm Thế Hiển, Chủ tịch LĐLĐ TP.Dĩ An cho biết: “NLĐ còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, LĐLĐ thành phố luôn bám sát cơ sở là các địa phương, CĐCS các DN nhằm tìm ra những hoàn cảnh thật sự khó khăn nhất để chăm lo. Đó là những trường hợp tai nạn, ốm đau, hoặc đang gánh vác cả gia đình với thu nhập ít ỏi. Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố thường xuyên phối hợp với các phường, Hội Chữ thập đỏ, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, MTTQ các địa phương để tạo thêm nguồn lực chăm lo cho NLĐ. Kinh phí của các cấp công đoàn hay nguồn vận động từ LĐLĐ thành phố là không đủ”.

Từ chỗ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp nên các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ trên địa bàn TP.Dĩ An ngày càng tốt hơn, số NLĐ được hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm, tiền năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, địa phương đã trao hàng ngàn phần quà, hàng trăm vé xe, tàu cho công nhân ở tỉnh xa... Đơn vị còn phối hợp khảo sát, đánh giávềtình hình lao động, tiền lương, thu nhập, chi tiêu vàđời sống của NLĐ trong các DN trên địa bàn tỉnh năm 2023. Đồng thời, đơn vị rà soát các đoàn viên công đoàn bị giảm thời gian, việc làm theo Quyết định số6696/QĐ-TLĐ ngày 16-1-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành quy định vềviệc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bịcắt, giảm đơn hàng. Kết quả, LĐLĐ tỉnh phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 988 đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, ngừng việc với tổng số tiền hỗ trợ hơn 978 triệu đồng và 17 đoàn viên, NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động với tổng số tiền hỗ trợ là 34 triệu đồng.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, năm 2023, LĐLĐ TP.Dĩ An tổ chức đối thoại tại nơi làm việc được 246/278 đơn vị, đạt 88,49% so với chỉ tiêu; tổ chức hội nghị NLĐ tại 190 đơn vị; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức tại 72 đơn vị. Song song đó, đơn vị ký mới thỏa ước lao động tập thể tại 6 đơn vị; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca ở 17 đơn vị. Cùng với đó. LĐLĐ thành phố còn tổ chức nhiều buổi tư vấn pháp luật tại DN; tư vấn pháp luật trực tiếp cho 126 trường hợp, nội dung chủ yếu về việc thực hiện hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ thai sản, phụ cấp ca đêm, phụ cấp làm thêm giờ, chế độ trợ cấp thôi việc, nghỉ bù ngày cúp điện, phép năm, thưởng tết...

 LĐLĐ TP.Dĩ An hiện có 417 CĐCS trực thuộc với 45.919 đoàn viên/50.436 lao động. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ TP.Dĩ An thành lập được 14 CĐCS với với 650 đoàn viên/709 lao động.

Nhìn chung, qua những cuộc đối thoại trực tiếp với NLĐ, LĐLĐ TP.Dĩ An đã phối hợp với CĐCS, lãnh đạo DN giải quyết được những khó khăn NLĐ đang gặp phải, nâng chất lượng bữa ăn cho công nhân, thực hiện tốt quyền lợi của NLĐ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… giúp NLĐ yên tâm gắn bó với công việc.

Ông Phạm Thế Hiển chia sẻ thêm, cùng với sự giám sát chặt chẽ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, LĐLĐ thành phố không ngừng động viên các CĐCS, lãnh đạo DN thành lập các mô hình mới chăm lo đời sống NLĐ về cả vật chất lẫn tinh thần. Đó là tạo ra các sân chơi bổ ích ngay tại CĐCS như thành lập thư viện nhằm nâng cao văn hóa đọc cho công nhân; tổ chức các hội thi ca hát, biểu diễn văn nghệ, thể dục thể thao vào các dịp lễ, tết. Cùng với đó, không ít DN có phương án xây nhà ở tập thể miễn phí tiền thuê, xây nhà trẻ cho con em NLĐ ngay tại DN. Có DN thì thành lập nguồn quỹ xoay vòng vốn, cho NLĐ vay không lãi suất với mức hỗ trợ vay khá cao khi gặp khó khăn, hay mở siêu thị bán hàng giá gốc, giảm giá từ 10% đến 30% sản phẩm, giúp NLĐ tiết kiệm được chi tiêu trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP.Dĩ An thường xuyên phối hợp với các ban, ngành tại địa phương tạo ra các sân chơi, các hội thi, hội diễn để NLĐ tại địa phương có sân chơi, giao lưu, gắn kết. Đơn vị cũng phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp” về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, tuyên truyền đến NLĐ không tham gia cờ bạc, tệ nạn xã hội để có cuộc sống an lành, hạnh phúc.

 QUANG TÁM - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên