Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh: Khẳng định vai trò, vị trí tổ chức chính trị - xã hội của giới trí thức khoa học

Cập nhật: 29-12-2020 | 15:13:59

(BDO) Trong nhiệm kỳ III (2015-2020), Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp hội) đã có những hoạt động nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội của giới trí thức khoa học và công nghệ, ngày càng góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đó, trong nhiệm kỳ qua Liên hiệp hội đã thể hiện vai trò là cầu nối giữa chính quyền với trí thức. Liên hiệp hội thường xuyên tổ chức các hội nghị triển khai phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho các nhà khoa học, hội viên của mình để kịp thời nắm bắt thông tin; tổ chức tọa đàm, diễn đàn khoa học để đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) phát huy tiềm năng sáng tạo, đóng góp ý kiến về các vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức của Liên hiệp hội và các hội thành viên luôn được quan tâm. Liên hiệp hội đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KH&CN; chuyển giao công nghệ mới; thúc đẩy việc ứng dụng các thành tựu tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Ngoài ra, Liên hiệp hội và các hội thành viên cũng đã tích cực phối hợp với các sở, ngành tổ chức triển khai các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên ngành, tổ chức hội thảo, nói chuyện khoa học chuyên đề… cho hàng ngàn lượt hội viên và cán bộ, nhân dân ở cơ sở cũng như đã tích cực tham gia nhiều cuộc hội thảo khoa học do các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức, bao gồm hội thảo quốc gia, hội thảo quốc tế… 

Công tác nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường của Liên hiệp hội ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu gắn với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường ở tỉnh. Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp hội đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện dự án “Bảo vệ môi trường, quản lý sử dụng tài nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020; ký kết với Sở Giáo dục và Đào tạo chương trình hợp tác bồi dưỡng kiến thức bảo vệ môi trường cho các giáo viên cấp trung học cơ sở trong tỉnh và ký kết với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở lớp “Bồi dưỡng kiến thức bảo vệ môi trường” cho các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn” đóng trên địa bàn tỉnh… Các chương trình ký kết đã được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Bên cạnh đó, Liên hiệp hội còn triển khai tổ chức các hoạt động chuyên đề hàng năm như: “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp, hãy nói không với túi nilon”; “Xây dựng thành phố thông minh”.... Những hoạt động này đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư của tỉnh.  

Xác định tư vấn, phản biện và giám định xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp hội nên từ đầu nhiệm kỳ, Liên hiệp hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về việc quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội. Đây là văn bản pháp lý quan trọng giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội. Đồng thời, thể hiện trách nhiệm xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN tham gia đóng góp trí tuệ vào các chủ trương, chính sách và các đề án lớn, quan trọng của tỉnh.  

Trên cơ sở quy định được ban hành, Liên hiệp hội tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn các đề án có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm, đa ngành, đặt yêu cầu Liên hiệp hội thực hiện tư vấn, phản biện. Từ năm 2016 đến nay, Liên hiệp hội và các hội thành viên đã được tỉnh giao phản biện hàng trăm đề án, chương trình, quy hoạch lớn của tỉnh. Những ý kiến góp ý, tư vấn, phản biện do Liên hiệp hội và các hội thành viên đã cung cấp thêm luận cứ cho lãnh đạo tỉnh đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp và đúng đắn, được triển khai trong thực tế cuộc sống đạt hiệu quả thiết thực.

Với mục tiêu xây dựng Liên hiệp hội tỉnh trở thành một tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức, giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh nhà, góp phần đưa khoa học công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; trong nhiệm kỳ IV (2020-2025), Liên hiệp hội sẽ đẩy mạnh các công tác kiện toàn tổ chức, gắn kết các hội thành viên; hỗ trợ đơn vị trực thuộc và các hội thành viên trong hoạt động nhằm tập hợp các nhà khoa học, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Tổ chức nghiên cứu và quán triệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về kinh tế - xã hội, KH&CN, thu hút nhân tài. Động viên các hội viên và đội ngũ trí thức phấn đấu, rèn luyện, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Sau mỗi kỳ họp của Quốc hội, Liên hiệp hội sẽ tổ chức cho các trí thức tiếp xúc với đại biểu Quốc hội để chuyển tải những kiến nghị về khoa học, kinh tế, văn hóa, xã hội. Phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong nhân dân. Tổ chức các hoạt động giáo dục - đào tạo, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các dự án chuyển giao tiến bộ KH&CN, góp phần nâng cao vai trò của KH&CN trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổ chức định kỳ hội thi sáng tạo kỹ thuật, tuyển chọn những giải pháp tiêu biểu tham dự hội thi toàn quốc; tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng hàng năm nhằm khuyến khích tư duy sáng tạo của tuổi trẻ trong tỉnh. Thành lập Hội đồng Khoa học công nghệ của Liên hiệp hội để thẩm định các đề tài khoa học của các hội thành viên và các nhà khoa học về những đề tài liên quan tới phát triển kinh tế  - xã hội, đưa ứng dụng KH&CN vào thực tiễn cuộc sống.

NGUYỄN XUÂN NGÀN

(Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Bình Dương)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên