Liên hợp quốc kêu gọi hợp tác toàn cầu vì phát triển bền vững

Cập nhật: 15-04-2014 | 00:00:00

  Hội nghị cấp cao của Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) và các thể chế tài chính toàn cầu. (Nguồn: Liên hợp quốc)

Ngày 14-4, Liên hợp quốc kêu gọi các thể chế tài chính toàn cầu tập trung đầu tư tài chính vào các lĩnh vực thiết yếu nhằm giúp bảo đảm sự phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi sau khủng hoảng tài chính.

Đây là phát biểu của Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson tại hội nghị cấp cao của Hội đồng Kinh tế xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) và các thể chế tài chính toàn cầu diễn ra trong hai ngày 14-15/4 tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York, Mỹ.

Chủ đề của hội nghị năm nay là “Thống nhất, điều phối và hợp tác trong đầu tư tài chính cho phát triển bền vững và chương trình nghị sự phát triển sau 2015.”

Cùng với Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, hội nghị năm nay còn có sự tham dự của Chủ tịch ECOSOC Martin Sajdik, các quan chức cấp cao đến từ Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hội nghị Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD).

Phát biểu thay mặt Tổng Thư ký Ban Ki-moon, ông Eliasson nhận định sau khủng hoảng tài chính 2009, kinh tế toàn cầu đang phục hồi chậm và những nguy cơ rủi ro vẫn đang hiện hữu. Tăng trưởng kinh tế chưa đủ mạnh để giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp cao. Bên cạnh đó, trong quá trình phục hồi, bất bình đẳng cũng không ngừng gia tăng trên toàn cầu.

Theo Phó Tổng Thư ký, con đường tiến tới phát triển bền vững phải gắn chặt với hợp tác phát triển toàn cầu. Sự hợp tác này cần phải được xây dựng dựa trên quan hệ bình đẳng và lòng tin. Chỉ bằng cách hợp tác, các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế và những cổ đông khác mới có thể bảo đảm tương lai phát triển bền vững và ổn định.

Ông Eliasson cũng nhấn mạnh để giải quyết các vấn đề của nền kinh tế, vai trò của ECOSOC và các thể chế tài chính Bretton Woods có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Các tổ chức tài chính lớn như WB và IMF có thể giúp hướng dòng đầu tư tài chính vào các lĩnh vực thiết yếu như cơ sở hạ tầng và đóng góp cho chương trình phát triển sau 2015.

Cũng phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch ECOSOC Sajdik nhận định sự thành công của chương trình nghị sự phát triển sắp tới phụ thuộc phần lớn vào một nền kinh tế toàn cầu vững mạnh. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế ổn định và và ngang bằng trên toàn cầu đòi hỏi sự hợp tác và thống nhất lớn hơn trong các chính sách kinh tế vĩ mô.

Ông Sajdik nhấn mạnh các nước cần xây dựng một chiến lược toàn diện kết hợp chặt chẽ các chính sách tài chính trên mọi cấp độ, công và tư, nội địa cũng như quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=216
Quay lên trên