Linh động giải quyết hồ sơ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Cập nhật: 01-10-2021 | 07:56:52

Thi gian qua, do nh hưởng ca dch bnh Covid-19, các b phn “mt ca” các cp đã ngưng tiếp nhn h sơ trc tiếp, chuyn đi hình thc trc tuyến và gi qua đường bưu đin. Tuy nhiên, có rt nhiu đơn v, đa phương đã linh đng gii quyết h sơ cp bách cho người dân, t chc

 Cán bộ UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết hồ sơ cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội

 T mt đim sáng

Trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương là điểm sáng của tỉnh trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cả trực tiếp và trực tuyến. Trong hơn 3 tháng qua, KBNN Bình Dương đã giải quyết 76.137 hồ sơ trực tuyến. Cùng với việc tiếp nhận hồ sơ thanh toán qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, KBNN Bình Dương vẫn phải tiếp nhận các hồ sơ nộp trực tiếp với tổng số là 2.691 hồ sơ.

Ông Nguyễn Văn Biểu, Giám đốc KBNN Bình Dương cho biết, từ khi có Công điện số 06/CĐ-KBNN ngày 19- 7-2021 của Tổng Giám đốc KBNN và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, KBNN Bình Dương đã triển khai thực hiện có những phương án, biện pháp thực hiện hiệu quả trong việc bảo đảm hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhất là chỉ đạo toàn hệ thống giải quyết thủ tục nhanh chóng, an toàn trong việc thu - chi ngân sách. KBNN Bình Dương bố trí công chức làm việc 50% tại nhà; tổ chức hội nghị tập huấn và chỉ đạo điều hành nghiệp vụ qua kênh trực tuyến, hạn chế việc tập trung và tiếp xúc. Hệ thống KBNN đã tăng cường việc thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, hạn chế tối đa khách hàng đến giao dịch tại kho bạc, trường hợp bắt buộc phải đến kho bạc giao dịch phải thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, giao nhận chứng từ ngoài sảnh giao dịch, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Cái hay của KBNN Bình Dương là đến nay không có bất kỳ hồ sơ ách tắc nào, tất cả đều được giải quyết nhanh gọn kể cả trên môi trường mạng và nộp trực tiếp. Đối với hồ sơ liên quan đến việc mua sắm thuốc, vật tư và trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, KBNN Bình Dương đã phối hợp rất tốt với các sở, ngành để nhanh chóng hoàn thành hồ sơ hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn với thủ tục nhanh, gọn và an toàn.

Lan ta đếtng địa phương

Nếu ở KBNN Bình Dương là điểm sáng cấp tỉnh thì nhiều địa phương khác mà chúng tôi ghi nhận được, chính là điểm sáng từ cơ sở. Ngày 29-9, tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi ghi nhận được niềm vui từ bà Trần Thị Thanh khi nhận hồ sơ để trên một cái bàn đặt phía trước UBND phường Phú Thọ. Hơn 1 tháng qua, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, bà Trần Thị Thanh mong muốn được làm TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân để làm hồ sơ đất đai. Cuối cùng bà đã được giải quyết khi liên hệ điện thoại với cán bộ tư pháp của phường Phú Thọ. Câu chuyện của bà Thanh không phải là cá biệt mà trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Thọ đã linh động giải quyết hơn 100 hồ sơ như vậy.

Tại UBND phường Phú Cường, UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi ghi nhận được sự nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương này khi tích cực giải quyết hồ sơ cấp bách cho người dân, nhất là các hồ sơ khai tử, báo tử, an sinh xã hội. Cụ thể, UBND phường Phú Mỹ đã hỗ trợ giải quyết 14 hồ sơ mai táng phí cho người chết vì Covid-19. UBND phường Phú Cường, UBND phường Phú Thọ đã giải quyết hơn 10 hồ sơ mai táng phí và hỗ trợ thực hiện hàng ngàn hồ sơ xin trợ cấp do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết mặc dù theo quy định không được nhận trực tiếp trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng đối với hồ sơ cấp bách của người dân, UBND phường đều hỗ trợ giải quyết nhanh chóng. “UBND phường cử 1 cán bộ trực và giải quyết. Sau đó, đem để trước phòng tôi và tôi trực tiếp ký và trả hồ sơ nhanh chóng”, ông Sang chia sẻ.

Trong thực tế cho thấy, trong suốt thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bộ phận “một cửa” các xã, phường, thị trấn đã thực hiện hỗ trợ, tư vấn tích cực cho người dân giải quyết TTHC cần thiết qua điện thoại đường dây “nóng” của phường và Zalo của cán bộ phụ trách các lĩnh vực. Nhiều TTHC người dân thật sự cần thiết, như: Khai tử, báo tử, khai sinh cho con; các loại hồ sơ xác nhận xin cho trẻ đi học; các loại giấy tờ liên quan đến đi lại, phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đều được giải quyết. Với quan điểm không để hồ sơ ách tắc, những thủ tục nào thật sự cần thiết cho người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn đã chỉ đạo cán bộ phụ trách giải quyết nhanh gọn trên tinh thần bảo đảm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là cách làm hay, cần tiếp tục phát huy trong những ngày tới.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên