Lực đẩy từ thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:08:18

Với hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, hiện đại, cùng vị trí địa lý thuận lợi, TX.Bến Cát đang tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Bến Cát đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như tận dụng mọi cơ hội để sẵn sàng đón thêm dòng vốn mới.


Hoạt động sản xuất tại Nhà máy Sữa Việt Nam Vinamilk Bình Dương (KCN Mỹ Phước 2)

 Hiệu quả

Theo ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, sau khi thực hiện chủ trương đưa công nghiệp về các huyện phía bắc của tỉnh, kinh tế Bến Cát đã thực sự khởi sắc. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 8 khu công nghiệp (KCN): Mỹ Phước 1, 2, 3, 4, Thới Hòa, Protrade, Việt Hương 2, Rạch Bắp. Các KCN đã giúp Bến Cát thu hút gần 10 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Chính các KCN đã giúp địa phương chuyển dịch nhanh từ thuần nông sang công nghiệp, thúc đẩy phát triển về đô thị, thương mại - dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh.

Sự phát triển của các KCN đã giúp TX.Bến Cát thay đổi cơ cấu kinh tế với công nghiệp phát triển khá nhanh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, TX.Bến Cát đã thu hút được 348 dự án đầu tư. Trong đó, dự án có vốn đầu tư trong nước là 343, với tổng số vốn gần 2.380 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài có 5 dự án mới, với tổng vốn 7 triệu đô la Mỹ và 86 dự án tăng thêm vốn với hơn 451 triệu đô la Mỹ.

Theo kế hoạch, Bến Cát sẽ thành lập mới một số cụm công nghiệp, mở rộng các KCN Thới Hòa, Mỹ Phước 1, Mỹ Phước 2, mở rộng một phần KCN Tân Bình có ranh giới tại phường Chánh Phú Hòa khoảng 135 ha. Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, tính đến nay địa phương đã thu hút 6.521 dự án, trong đó, đầu tư trong nước là 5.450 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 64.292 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài là 801 dự án với tổng vốn đăng ký trên 9,7 tỷ đô la Mỹ.

Tận dụng cơ hội mới

Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh UBND tỉnh về kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh, ông Stefan Wysocki, Giám đốc Nhà máy P&G Bến Cát, cho biết thời gian tới Tập đoàn P&G sẽ tiếp tục rót thêm từ 80 - 100 triệu đô la Mỹ để mở rộng nhà máy sản xuất tại Bến Cát, dự kiến thu hút thêm khoảng 150 lao động. Mục tiêu của Tập đoàn P&G là xây dựng nhà máy tại Bến Cát thành nơi tập trung sản xuất hiện đại trong chuỗi sản xuất của tập đoàn trên thế giới.

Nguồn vốn FDI hiện nay tại TX.Bến Cát chủ yếu tập trung vào các KCN với 614 dự án với tổng vốn đầu tư gần 7,7 tỷ đô la Mỹ. Trong đó có nhiều dự án có vốn lớn, như: Dự án nhà máy sản xuất và gia công giấy của Tập đoàn Cheng Loong (Đài Loan) với vốn đăng ký hơn 1 tỷ đô la Mỹ; dự án trường Đại học Quốc tế Việt - Đức rộng 50,5 ha, vốn đầu tư 200 triệu đô la Mỹ; hai dự án bất động sản công nghiệp cho thuê quy mô lớn của Công ty TNHH Phát triển công nghiệp BW Thới Hòa (liên doanh giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Quỹ đầu tư Warburg Pincus) với tổng vốn trên 100 triệu đô la Mỹ; Tập đoàn Central Retail triển khai trung tâm thương mại với tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu đô la Mỹ… Các dự án này đã và đang mở ra nhiều cơ hội góp phần gia tăng năng lực sản xuất của lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, thương mại - dịch vụ chất lượng cao.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC, cho biết để chuẩn bị cơ sở vật chất đón dòng vốn FDI, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào phát triển nhà xưởng, kho bãi công nghiệp tại Bình Dương. Riêng TX.Bến Cát, Becamex IDC và các đối tác đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng tại 4 KCN, bao gồm Mỹ Phước 1, 2, 3 và Thới Hòa; đồng thời nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra bên ngoài.

Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho công nghiệp phát triển, trong giai đoạn 2021- 2025, TX.Bến Cát tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Hiện Bến Cát đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình động lực, trọng điểm, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Nguyễn Trọng Ân cho biết hiện TX.Bến Cát đang nỗ lực phát huy tối đa vai trò của các KCN để tạo động lực phát triển kinh tế; huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị đồng bộ, hiện đại để thu hút đầu tư vào địa phương ngày càng hiệu quả.

Với vị trí thuận lợi, mặt bằng rộng, thông thoáng, cùng những cơ chế, chính sách ưu đãi, các KCN của TX.Bến Cát đã và đang tạo được sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Tính đến nay, TX.Bến Cát đã thu hút 6.521 dự án, trong đó, đầu tư trong nước là 5.450 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 64.292 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài là 801 dự án với tổng vốn đăng ký trên 9,7 tỷ đô la Mỹ.

NGỌC THANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên