Lực lượng đặc biệt trấn áp mạnh tội phạm đường phố

Cập nhật: 23-05-2023 | 08:49:32

Chỉ hoạt động chính thức được gần 5 tháng, thế nhưng Tổ tuần tra đặc biệt (Tổ 171) Công an (CA) TP.Tân Uyên đã ghi nhiều dấu ấn trong đấu tranh và phòng, chống các loại tội phạm trên đường, góp phần đem lại sự bình yên trên địa bàn thành phố.


Quá trình tuần tra, Tổ 171 Công an TP.Tân Uyên bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động phạm tội, góp sức vì sự bình yên cho phố phường của thành phố

“Thương hiệu” 171

Theo CA tỉnh, trước tình hình tội phạm đường phố có xu hướng gia tăng đã đặt ra thách thức đối với công tác phòng ngừa, ngăn chặn. Do đó, cuối tháng 10-2022, CA tỉnh và CA các địa phương đã đồng loạt thành lập Tổ 171 nhằm tạo dấu ấn mới trong công tác phòng chống tội phạm, nhất là việc chủ động phòng ngừa, răn đe, trấn áp các loại tội phạm đường phố, tội phạm lưu động.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết: “Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm trong tình hình mới, được sự quan tâm, chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh, cấp ủy và chính quyền, CA TP.Tân Uyên đã thành lập 2 Tổ 171 với 24 thành viên. Các thành viên được cơ cấu từ lực lượng nghiệp vụ sẵn có. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự là nòng cốt, phối hợp với Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy… Ngoài ra, có thêm lực lượng 113 bán chuyên trách CA TP.Tân Uyên tham gia hỗ trợ tuần tra trên các tuyến giao thông đường bộ, địa bàn trọng điểm; phối hợp với lực lượng tuần tra Đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên và CA các xã, phường khép kín địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, trấn áp, ngăn chặn, xử lý nghiêm các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật khác”.

“Các thành viên của Tổ 171 CA TP.Tân Uyên là những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm trong công tác, vững về chính trị, tinh thông nghiệp vụ, giỏi về pháp luật được trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cần thiết. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng này sẽ hoạt động bí mật, hoặc sử dụng biện pháp hành chính công khai, tập trung phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm, như: Cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, ma túy, thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng… Việc lực lượng tuần tra liên tục tại các tuyến trọng điểm và địa bàn giáp ranh sẽ góp phần ngăn chặn kịp thời vi phạm pháp luật”, Thượng tá Hà Tấn Phú nhấn mạnh thêm.

Đánh mạnh tội phạm đường phố

Nhờ tính cơ động, độc lập tuần tra kiểm soát mà Tổ 171 CA TP.Tân Uyên xây dựng thế trận linh hoạt, chủ động tấn công các loại tội phạm. Tội phạm đường phố nhanh chóng bị phát hiện ngăn chặn, xử lý. Điển hình như mới đây, Tổ 171 CA TP.Tân Uyên tổ chức tuần tra kiểm soát trên đường D8, thuộc khu phố 1, phường Vĩnh Tân thì phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính.

Thời điểm kiểm tra đối tượng Đặng Văn Tiền (23 tuổi, quê Đồng Tháp), lực lượng phát hiện túi da đen treo trên xe có 9 gói nylon hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) nên đã lập biên bản đối tượng cùng tang vật đưa về trụ sở CA để làm việc. Khai thác nhanh, đối tượng Tiền khai toàn bộ gói nylon chứa tinh thể màu trắng trên đều là ma túy “đá” do anh ta mua về bán cho các con nghiện để kiếm lời. Tuy nhiên, khi đang trên đường di chuyển về thì bị lực lượng CA bắt giữ.

Trước đó, Tổ 171 CA TP.Tân Uyên tổ chức tuần tra trên tuyến phố Lê Quang Định, thuộc phường Khánh Bình thì phát hiện Đỗ Văn Bé Tư (34 tuổi, quê Cần Thơ) và Ngô Văn Lâm (40 tuổi, quê An Giang) chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, lực lượng CA phát hiện Lâm đang ngậm trong miệng một túi nylon hàn kín hai đầu bên trong là ma túy “đá” với trọng lượng 0,1068 gram. Các vụ việc được bàn giao cho CA TP.Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

Theo CA TP.Tân Uyên, gần 5 tháng qua, Tổ 171 CA địa phương đã tổ chức khoảng 300 cuộc tuần tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với hơn 2.500 trường hợp về trật tự an toàn giao thông; phát hiện và ngăn chặn 16 vụ phạm pháp hình sự, 21 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy; xử lý gần 165 đối tượng; thu giữ nhiều tang vật là ma túy, công cụ hỗ trợ, hung khí nguy hiểm, vật liệu nổ. Kết quả trên đã thể hiện sự quyết tâm đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và hiệu quả trong tấn công tội phạm đường phố hoạt động liên tuyến, địa bàn, khu vực.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên